TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ điều hành thương nghiệp?

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tư vấn chất vấn tại diễn đài Quốc hội

Chưa xác định thời điểm xong xuôi

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản tư vấn chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn thị trấn Hà Nội) về các giải pháp túa gỡ 3 tuyến tuyến phố sắt đô thị tại Hà Nội. Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai nêu chất vấn: Theo Quy hoạch thông thường xây đắp Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch liên lạc vận vận chuyển Thủ đô năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt y, thị trấn Thủ đô sẽ xây dựng 9 tuyến các con phố sắt thành phố với tổng chiều dài 410,8km (trong đó có 342,2km cầu cạn và đi trên mặt đất; 68,8km đi ngầm). Tuy nhiên thực tế khai triển rất chậm chạp, cử tri và quần chúng Thủ đô đã đa dạng lần kiến nghị, đề xuất xem xét, giải quyết trách nhiệm của cộng đồng, tư nhân có can hệ.

Trước thực trạng trên, đại biểu Mai chất vấn: Bao bọc giờ tuyến tuyến đường sắt thị trấn số 2A (Cát Linh - Hà Đông) được đưa vào vận hành thương nghiệp? Nghĩa vụ để chậm này thuộc về đơn vị, cá nhân nào? Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên ổn Viên) bao giờ được triển khai trong khi dự định sẽ phải chấm dứt đoạn tuyến Ngọc Hồi - ga Hà Nội trong công đoạn 2017 – 2024? Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao giờ Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh công trình? Giải pháp của Chính phủ để túa gỡ gian nan cho các dự án này trong thời gian đến?

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy hoạch sản xuất liên lạc thành phố đô thị Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định phương hướng trên địa bàn đô thị Hà Nội sẽ xây đắp 8 tuyến các con phố sắt thị trấn nhằm đẩy mạnh loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông.

Về lộ trình đầu tư các tuyến dựa vào tham gia sự cần thiết, nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư các công trình. Trong khi đó, do nguồn lực đầu tư và công tác phóng thích mặt bằng thời gian mới đây còn đa dạng gian nan, việc điều chỉnh dự án theo đúng trình tự, giấy má cần thời điểm nên việc khai triển đầu tư các công trình theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Thủ tướng cho nhân thức, công trình trục đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông bị lừ đừ tiến độ, phải điều chỉnh phổ quát lần, tới nay chưa xác định chính thức thời điểm chấm dứt công trình. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ huy triển khai dư án vào vận hành khai thác ví như đảm bảo tuyệt đối bình an; những sai phép phải giải quyết nghiêm theo đúng luật pháp quy định. Chính phủ đã giao Bộ GTVT lên tiếng chi tiết Quốc hội việc này.

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký, gửi báo cáo đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án. Theo đó, tổng thầu chưa đề nghị mốc thời điểm chấm dứt cụ thể nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao công trình tham gia ngày 31 bốn tuần 12 năm 2019. Dĩ nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có rộng rãi nội dung chưa cụ thể nên theo bình chọn của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là không dễ dàng khả thi. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ huy Bộ GTVT tiếp diễn đòi hỏi tổng thầu đồ mưu hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời điểm kết thúc dự án.

Theo Thủ tướng, thực tại hiện trường công trình thời điểm vừa qua đã có chuyển biến hăng hái và hiện đang hoàn thành các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ hệ thống để triển khai vận hành thử toàn hệ thống.

Can dự tới trách nhiệm của các tập đoàn, đơn vị, Bộ GTVT đã báo cáo: Dự án chậm chạp tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban điều hành dự án con đường sắt chịu nghĩa vụ trong công việc điều hành điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập công trình chịu trách nhiệm về chất lượng lập công trình đầu cơ; chủ đầu tư của phần phóng thích mặt bằng (UBND thị trấn Hà Nội) chịu nghĩa vụ về việc chậm rãi trễ trong công tác phóng thích mặt bằng; trả lời giám sát chịu trách nhiệm trong công việc lãnh đạo xây dựng, điều hành tiến độ, chất lượng, tầm giá xây đắp...

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn đô thị Thủ đô)

Hai tuyến các con phố sắt số 1 và 2 phải điều chỉnh lại

Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên ổn Viên), theo quy hoạch phát triển liên lạc vận vận tải đô thị Thủ đô, tuyến trục đường sắt thị trấn số 1 là tuyến chạy thông thường giữa trục đường sắt thành phố và tuyến phố sắt tổ quốc. Công trình được ưng ý chủ trương đầu cơ từ năm 2004, tới nay đã có nhiều thay đổi phải yếu tố chỉnh công trình; ngoài ra, có một vài quan điểm thắc mắc về chủ trương thi hành và một vài vướng bận rộn can dự tới hình thức tài chính của dự án (theo qui định của Luật Điều hành nợ công năm 2017) và trách nhiệm quản lý đầu cơ công trình trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo qui định của Luật Các con phố sắt năm 2017). Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì yêu cầu giải pháp xử lý. Bộ GTVT đang lên tiếng kế hoạch triển khai dự án. Chính phủ sẽ lưu ý có quan niệm chỉ huy trong đó có việc yếu tố chỉnh dự án, làm cơ sở để Bộ GTVT, UBND thị trấn Thủ đô và các bộ, ngành nghề có liên quan khai triển thi hành.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 3.

Dự án tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần chậm trễ tiến độ

Còn Công trình tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Nai lưng Hưng Đạo trong giai đoạn triển khai phải nhân tố chỉnh cả thiết kế cơ sở vật chất và tổng mức đầu cơ công trình. 04 tuần 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND thành phố Thủ đô lao vào công ty đánh giá, phê duyệt nhân tố chỉnh công trình theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ chỉ dẫn về dự án cần thiết giang sơn. UBND đô thị Thủ đô đang hoàn thành các hồ sơ theo pháp luật. Sau khi công trình được phê phê chuẩn và căn cứ tình hình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo lên tiếng Quốc hội vào kỳ họp cuối năm để các Đại biểu Quốc hội nhân thức và tiếp diễn niềm nở, giúp đỡ, tăng mạnh công tác rà soát, giám sát để kịp thời dỡ gỡ khó khăn, vướng bận bịu trong giai đoạn khai triển chấp hành công trình.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, để tháo dỡ gỡ các gian truân cho các dự án, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhanh chóng kiểm tra hệ thống văn phiên bản quy phạm luật pháp can hệ tới đầu tư trong ngành nghề trục đường sắt thành phố để nghiên cứu, hoàn thiện (nhất là trong bối cảnh các công trình đều phải yếu tố chỉnh, chạm mặt phổ biến vướng mắc về trình tự, giấy tờ); rà soát, cân đối bố trí vốn để triển khai các công trình, khác biệt dành đầu tiên bố trí vốn cho công việc giải phóng mặt bằng. song song, chỉ đạo các bộ, ngành nghề chủ động khiến cho việc với các nhà tài trợ quốc tế chú ý, sửa đổi các yếu tố kiện mượn tiền theo hướng nâng cao tính cạnh tranh trong việc chọn nhà thầu…

Theo Luân Dũng

Tiền Phong


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat

Đăng nhận xét