TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Công trình tuyến metro số 1 TP.HCM kỳ vọng bứt tốc trong năm 2020 - CafeLand.Vn

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 TP.HCM lại rộn ràng và hy vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020.

Công trình tuyến metro số 1 Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Trong năm 2019, Dự án tuyến tuyến phố sắt thị trấn số 1 Tp Hồ Chí Minh (metro 1 Bến Thành – Suối Tiên) gặp phổ biến gian khổ và tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2021 do những vướng bận bịu trong giấy má pháp lý. Hiện các rào cản đã được túa gỡ, dự án này được kỳ vọng sẽ có sự bứt tốc trong năm 2020; qua đó chấm dứt tiêu chí “về đích” năm 2021.

* Khó khăn được tháo dỡ gỡ

Tuyến tuyến phố sắt thị trấn số 1 Thị trấn Hồ Chí Minh dài 19,7 km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km và đoạn trên cao 17,1 km. Theo kế hoạch lúc trước, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành năm 2020, tất nhiên, do những trắc trở về giấy má pháp lý vấn đề chỉnh tổng vốn đầu tư, vấn đề chỉnh thiết kế kỹ thuật nên bị đủng đỉnh tiến độ.

Theo ông È cổ Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp Hồ Chí Minh (Chủ toạ Hội đồng đánh giá điều chỉnh hai dự án metro 1 và metro 2), tiến độ chấp hành các dự án đường sắt thị trấn tới nay chậm chạp hơn so với chiến lược đề ra. Vài cỗi nguồn dẫn đến hiện trạng trên là các dự án các con phố sắt thị trấn có diện tích và tổng mức đầu cơ rất lớn, sử dụng vốn vay ODA, phức hợp về công nghệ nên trong công đoạn triển khai thi hành gặp phổ quát gian truân, phải điều chỉnh dự án; bồi thường, phóng thích mặt bằng và di dời các tòa tháp cơ sở vật chất khoa học chạm chán nhiều gian truân.

Trong năm 2019, đô thị đã rất cố gắng chấp hành được việc thẩm định, phê thông qua điều chỉnh 2 tuyến các con phố sắt thành phố. Ông È Quang quẻ Lâm cho nhân thức, đây là sự tháo dỡ gỡ gian khổ rất cần thiết để tạo vấn đề kiện đẩy nhanh tiến độ 2 công trình tuyến phố sắt thị trấn có tính chất khởi đầu, để sớm tiếp xúc với loại hình liên lạc tiến bộ, đang được sự hy vọng sẽ cải thiện vận vận chuyển hành khách công cộng của đô thị.

Sau thời gian đánh giá nhân tố chỉnh, ngày 13/11/2019, UBND Tp Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê phê duyệt nhân tố chỉnh công trình đầu tư xây đắp tuyến tuyến đường sắt đô thị số 1, tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng. Cuối năm 2019, HĐND Thị trấn đã chuẩn y Quyết nghị chuẩn y UBND Thị trấn mượn lại gần 24.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và gần 30.000 tỷ đồng để đầu cơ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tp Hồ Chí Minh cũng ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về chỉ huy, chỉ huy tăng cường bổn phận chủ tịch, xây đắp cơ chế phối phù hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ chấp hành dự án xây dựng tuyến trục đường sắt thành phố số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); trong đó, Thành ủy thành phố xác định chỉ tiêu hoàn thành xây đắp và đưa tham gia khai thác vận hành metro số 1 trong quý IV/2021.

Thành ủy thành phố đề xuất UBND Tp Hồ Chí Minh khẩn trương để ý, phê ưng chuẩn cơ chế tài chính đặc biệt của Ban Quản lý Con đường sắt thành phố Đô thị công đoạn 2020 - 2022 và định hướng tới năm 2030; cùng lúc, xây đắp hình thức lôi cuốn nguồn nhân công chất lượng cao, hình thức đãi ngộ cho các vị trí việc khiến cho đòi hỏi trình độ cao, chuyên môn chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong ngành tuyến đường sắt đô thị để áp dụng cho Ban Điều hành Trục đường sắt thành phố, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, bảo đảm cơ chế đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng bình thường bây chừ, tạo động lực lôi cuốn nguồn nhân lực có trình độ chuyên ngành giỏi trong ngành các con phố sắt thị trấn.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh cho nhân thức, hiện tại vấn đề pháp lý, vốn đầu tư và nhân lực của công trình đã bất biến. Đô thị cam đoan đi cùng và khắc phục triệt để các nút thắc để công trình metro 1 đưa tham gia đúng tiến độ. Ngay như Tổ chức kinh doanh TNHH Một thành viên trục đường sắt thành phố số 1 (vận hành metro số 1) cũng được chú tâm và đầu năm 2020, UBND Thị trấn đã ký văn bạn dạng cấp vốn nhân tố lệ để công ty chuẩn bị vận hành.

Theo ông Võ Văn Hoan, nhiệm vụ năm 2020 là rất quan trọng bởi thời điểm còn lại rất ngắn, tuyến metro số 1 chỉ còn nhì năm để thực hiện. Bởi thế, phải xem đây là năm bản lề để xong xuôi mau lẹ hơn tuyến metro số 1. Công trình đã lờ đờ trễ, chúng ta phải lao vào hơn, làm cho việc phổ quát hơn để bù lại thời gian đó, bởi nếu để chậm rãi nữa sẽ gian nan.

* Hối hả xây dựng

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 lại rộn rã và hy vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020. Theo ông Trằn Quang Lâm, chủ đầu tư đã có những kế hoạch thiết thực hơn để cập nhật tiến độ chi tiết, trên cơ sở thời điểm chấp hành của Dự án để quản lý, đẩy nhanh tiến độ thành lập. Dự định trong năm 2020, các nhà cửa hạng mục chính sẽ được kết thúc, cùng lúc sẽ triển khai quá trình giấy má, khép nối các công đoạn để sẵn sàng thí điểm điều hành.

Nhà ga Rạp hát Thị trấn là một trong nhị ga ngầm của gói thầu CP1b, được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm bốn tầng hầm. Nhà ga đã gần xong xuôi phần xây đắp kết cấu và đang khởi đầu khai triển lập cập xây dựng hoàn thiện cho nhà ga, để kịp xong xuôi đưa nhà cửa tham gia vận hành phục vụ người dân Thành phố.

Ghi kiếm được tại ga Hí trường Thành phố những ngày giáo Tết Nguyên đán, các người lao động đang dồn vào một chỗ hoàn thành các tầng hầm, khi mà trên mặt đất cũng đang được san lấp để trả lại mặt bằng. Dự định trước 30/4, khu vực này sẽ tái lập mặt bằng cho Thị trấn thi hành các công trình khác.

Đã làm cho việc tại công trường 6 năm, chị Dương Thị Thu Hồng (quê Đồng Tháp) cho nhân thức, từ những ngày đầu công trường gói thầu CP1b khai triển xây dựng nên có rộng rãi gắn bó với công trình. Đồng đội công nhân đang rất nỗ lực, nỗ lực khiến việc để công trình gói thầu cũng như dự án metro xong xuôi đúng chiến lược đã đề ra.

Gói thầu CP1b thuộc Công trình Xây dựng tuyến Đường sắt thị trấn số 1 được khởi công vào bốn tuần 7/2014. Hiện gói thầu đã đạt trên 80% khối lượng; trong đó, khối lượng kết cấu đã đạt trên 98%, khối lượng hoàn thiện trên 50%, tầng B1 đã hoàn thành đạt trên 70%...

Hồ hết người lao động đang nỗ lực nỗ lực kiến thiết đêm ngày để đảm bảo tiến độ. Theo ông Lê Thành Lê, Quản lý xây đắp ga Rạp hát Đô thị, gói thầu CP1b vẫn đang bám theo tiến độ tầm thường toàn thể là cuối năm 2021. Gói thầu can hệ tới nhiều hạn mục tích thích hợp và nhà thầu vẫn đang lập cập tăng cường nhân công để đáp ứng tiến độ bình thường của toàn công trình tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tính tới hết năm 2019, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành tới ga Nhà hát Đô thị) đạt khoảng 64%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Hí trường Đô thị đến ga Ba Son) đạt khoảng 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt trên 81%; gói thầu CP3 (buôn bán vũ trang cơ điện, đầu máy toa xe, tuyến đường ray và bảo dưỡng) đạt trên 53%...

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Điều hành con đường sắt đô thị TP.HCM cho nhân thức, hiện nay tiến độ toàn tuyến metro số 1 đã thực hiện được 70% khối lượng. Ban điều hành, các nhà thầu và công ty xây cất đang nhanh chóng, nỗ lực thi hành theo chiến lược mới đề ra. Trong năm 2020, các doanh nghiệp sẽ tăng tốc để đạt tiêu chí hoàn thành 85% tổng khối lượng toàn dự án.

Khi những khó khăn tháo gỡ, nhà cửa metro số 1 vẫn rộn rã trong những ngày cận Tết Canh Tý 2020. Nhà đầu tư và các kỹ sư, công nhân trên công trường phấn khởi sẵn sàng bước tham gia năm mới, với khí thế mới, quyết tâm tăng tốc để “đoàn tàu metro số 1” kịp về đích năm 2021.

Tiến Lực (TTXVN)

Đọc thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét