TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Chuyện hóa giải giận dữ của dân trong khoảng 'Huyện 2 trực tuyến'

Bãi rác hôi thối dưới chân cầu Ông Cậy sống sót mười mấy năm cho đến khi cư dân gửi phản chiếu trực tuyến thì được dọn sạch.

Những ngày 04 tuần 1, đoạn ở cầu Ông Cậy, các con phố Cây Bàng, thị trấn Thủ Thiêm, Thị xã 2, TP.HCM trở nên sạch hơn. Lọ chai nhựa, túi nilon, ăn uống thừa được gom lại mang đi đổ đúng nơi pháp luật. Những lá cây khô, giấy vụn, các nguyên liệu dễ tiêu hủy thì được gom lại, đốt tại chỗ. Mấy chiếc hòm xốp, xe đẩy của những người bán hàng rong xếp gọn một góc, che bằng chiếc bạt màu xanh.

Ông Kiệt, 67 tuổi, chia sớt: ‘Hiện nay, chỗ tôi ở sạch lắm, tuyến đường lúc nào cũng sạch sẽ, rác thải, mùi hôi không còn nữa’.

Nhà ông Kiệt ở gần cầu Ông Cậy. Ông cho nhân thức, đêm tối, ngồi dưới chân cây cầu này nhìn qua trung tâm quận 1 - nơi có những tòa nhà cao chọc trời, ánh đèn xanh đỏ… rọi xuống sông Sài Gòn, phong cảnh rất rất nên thơ.

Từ khi cây cầu Thủ Thiêm và đường hầm Thủ Thiêm đưa vào dùng, cầu Ông Cậy biến thành nơi hóng mát xuất sắc của bạn trẻ, các cặp đôi yêu nhau. Họ đến, mang theo đồ ăn, nước uống, trải bạt, chiếu ngồi hóng mát, mắt hướng sang bên kia sông ngắm trọng điểm đô thị về đêm. Rồi những người bán nước uống, đồ ăn dạo đến đứng bán, bởi vậy, lâu dần, nơi đây biến thành… bãi rác.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Trước đây, khu vực này đầy rác thải, mùi hôi thối đã khiến tác động đến người dân bao quanh. Sau khi tiếp thu phản ánh của cư dân, UBND phường Thủ Thiêm đã giải quyết, trả lại môi trường thoáng mát cho người dân.

‘Họ vứt rác mà không chịu dọn nên rác càng ngày càng chất chồng, gặp mưa nắng lâu ngày mùi hôi hám. Lúc trước, chúng tôi phản ảnh, họ chỉ dọn sơ sài. Mười mấy năm liền, chúng tôi chỉ biết sống chung với rác’, ông Kiệt nói.

Ông cho biết, sau khi cài được app ‘Thị xã 2 online’ trong máy tính bảng dế yêu, một cư dân đề đạt: ‘Khu vực cầu Ông Cậy, xã Thủ Thiêm bị xả rác vừa bãi gây ô nhiễm nặng, mong chính quyền giải quyết’.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Khu vực này ở thông thường cư Bộ Công An, phường An Phú trước đó ngập rác, mùi hôi thối, tác động đến cuộc sống của dân cư. Còn hiện thời, rác thải đã dọn sách, mùi hôi thối đã không còn nữa.

9 giờ sáng ngày 2/7/2019, UBND Huyện 2 chiếm được phản ảnh thì đến chiều, bãi rác đã được dọn tinh khiết. Ông Kiệt cho nhân thức, hơn 5 tháng qua, việc bán buôn, hóng mát dưới chân cầu Ông Cậy vẫn còn, nhưng rác thải thì không còn nữa. ‘Thứ sáu tuần nào, ủy ban phường cũng cho người xuống quét dọn. Rác thải nhựa họ mang đi tiêu hủy. Giấy, lá cây khô thì họ đốt’, ông Kiệt tin tức.

Trong khoảng ngày app ‘Thị xã 2 trực tuyến’ được giới thiệu phổ biến đến cư dân, bãi rác ở môi trường bình thường block B, phổ biến cư Bộ Công An, xã An Phú cũng đã được dọn sạch, trả lại không gian thoáng mát cho cư dân. Những cư dân ở tòa nhà này kể, trước đây, ở ngay khoảng không gian phổ biến cạnh căn B0302 có một bãi rác, mưa xuống thối rữa, mất vệ sinh. Đầy đủ lần người địa phương phản chiếu với ban quản lý nhưng không hiệu quả.

Khi được ủy ban phường chỉ dẫn cách cài app và phản ảnh online, chị T - một cư dân trong chung cư đã đã thây mặt gửi đi những bức xúc. ‘Chị ấy gửi đi buổi sáng thì buổi chiều bãi rác đã được dọn, những mảng tường, nền thâm đen vì rác lâu ngày cũng được lau rửa, mùi hôi cũng đã được khử hết’, một dân cư nói.

Chị T cho biết, việc đưa tin tức lên app đã giúp chị dành dụm được thời điểm đi lại, mà còn cho chị cảm giác chính mình được chính quyền ân cần, lắng tai những bức xúc của chị để giải quyết. ‘Trước đó, bức xúc gì, tôi phải bỏ thời điểm chạy lên thị trấn giới thiệu, nhưng có khi quan niệm của mình không được ân cần. Còn hiện thời, tôi chỉ cần ngồi nhà, bật điện thoại lên và viết nội dụng cần kiến nghị. Cái app này không chỉ thuận lợi mà còn giúp người dân không hề lộ diện khi có giận dữ’, một người địa phương ở chung cư Bộ công an thổ lộ.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Con đường ở phường Bình Trưng Tây trước và sau khi được xử lý.

Ông Võ Trung Hiếu, Quyền chủ tịch UBND phố Bình Trưng Tây, thị xã 2 cho nhân thức, trong khoảng khi áp ‘Quận 2 trực tuyến’ chung, địa phương đã chiếm được 4 trường thích hợp đề đạt của người dân từ thị xã gửi xuống. Các phản chiếu chủ đạo là việc vứt rác rườm rũ, con đường không thoát được nước nên bị ngập, mất vệ sinh.

‘Gần như các phản ánh của người đại chúng tôi đều giải quyết ngay trong ngày. Sau khi giải quyết xong, chúng tôi báo lại: 'Đã chấp hành hoàn thành' cho người phản ánh biết’, ông Hiếu nói.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
App 'Huyện 2 online' trên máy tính bảng dế yêu.

Ông Hiếu cũng cho biết, hiện ở phường có con đường Lê Hữu Kiều không có đèn tuyến phố nên ban đêm thường có tai nạn và các tệ nạn phường hội khác xảy ra. Khi chiếm được phán ánh của cư dân, địa phương đang kiêu gọi ủng hộ và trích quỹ để lắp đèn trục đường.

'App ‘Thị xã 2 online’ rất có lợi. Nó không chỉ giúp người dân dễ ợt phân trần giận dữ của chính mình, mà còn giúp chúng tôi được lắng nghe, dễ tiếp xúc với người dân hơn. Tới đây, tôi mong người địa phương ở phường hãy cứ bạo dạn gửi giận dữ, chúng tôi sẽ tiếp thu để đưa đời sống thị trấn của địa phương văn minh hơn’, duyệt báo VietNamNet, ông Hiếu nhắn tới cư dân phố Bình Trưng Tây.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Ông Kiệt cho nhân thức, rất ưng ý với phương pháp khắc phục những giận dữ của cư dân từ chính quyền địa phương duyệt Áp dụng di động.

Sau thời điểm thí điểm, app ‘Quận 2 trực tuyến’ chính thức ra mắt vào ngày 28/10/2019. Đây là hệ thống ứng dụng điện thoại trong việc xử lý các phản ảnh của người địa phương về vi phạm lẻ loi tự thành phố và ngành nghề khác trên địa bàn quận.

Phần đông các phản ảnh của cư dân sẽ được chuyển lên ủy ban quận. Sau đó, thị xã sẽ chuyển đến ủy ban phường theo liên hệ người phán ánh đang ở.

Sau khi hấp thụ phản chiếu, trong 8 giờ làm việc, các công ty công dụng và UBND thị trấn liên quan sẽ tiến hành các bước giải quyết. Các trường thích hợp tinh vi và có pháp luật trình tự, hồ sơ thì được khắc phục theo luật pháp pháp luật. Ví như kết quả khắc phục chưa đủ điều kiện, cư dân tiếp diễn có quan điểm tại nội dung đề đạt để các cơ quan rà soát, xử lý kết thúc điểm.

Chị Phương, ở tuyến đường số 3, phố An Phú, khiến cho kinh doanh hòa bình. Hàng ngày phải tất bật với công việc, nhà cửa con cái, cho nên, đôi khi có bức xúc với việc láng giềng vứt rác qua nhà chính mình hay láng giềng hát karaoke gây mất trơ trọi tự nhưng lại không thể lên phố giới thiệu. ‘Có cái app này giúp người dân như tôi có thể phân bua bức xúc mà không tốn thời điểm, lại không lo bị lộ thân phận và có thể hạn chế những mâu thuẫn không đáng với hàng xóm’, chị Phương nói.

Còn ông Kiệt thì nghĩ là, có vài người dân chưa cài app 'Quận 2 trực tuyến' tham gia laptop, vì họ chưa biết hoặc chưa được thông thường. Ông mong, chính quyền địa phương hãy hướng dẫn thêm cho người địa phương nhân thức, để họ có thể nói lên những băn khoăn, phản ứng của chính mình.

'Người đại chúng tôi có phần đông việc muốn trưng bày với ủy ban thị trấn lắm, nhưng lại sợ bị dị nghị và mất lòng. Được ngồi ở nhà gửi phản ảnh lên xã rất luôn thể cho chúng tôi hơn. Vận dụng này rất hữu ích. Nó giúp cư dân và cán bộ gần nhau hơn', ông Kiệt phân trần.

Người Sài Gòn dậy từ mờ sáng, đi chục km để ăn món đặc biệt

Người Sài Gòn dậy trong khoảng mờ sáng, đi chục km để ăn món đặc biệt

 Mới hơn 6h sáng, quán bán món huyết bác đã hết hàng. Khách tới chậm trễ nhận thú vui của chủ hàng kèm lời mời ngọt như mật: 'Mời anh mai trở lại nhé'.  

Tú Anh


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét