TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Từ Instagram đến TikTok: Mạng thị trấn hội chuyển đổi thế nào trong 10 năm qua?

Nửa sớm hôm 6/10/2010, một vận dụng mới do nhóm nhỏ xíu sản xuất xuất hiện trên App Của hàng. chậm tiến độ chính là Instagram. Ngay sau đó, họ nhận thấy phổ thông người nước ngoài chứng nhận vận dụng. Tới 6 giờ sáng, startup bất thần vì lưu lượng khủng khiến cho máy chủ bị sập.

Instagram có hơn 100.000 khách hàng trong chưa đầy 1 tuần, trở thành một trong các Áp dụng phát triển nhanh nhất khi ấy. Đến 04 tuần 12, họ chạm mốc 1 triệu người hoàn thành thủ tục. Người thành lập Kevin Systrom dự đoán “giao thông bằng hình ảnh” sẽ “cất cánh” trong một vài năm tới.

Anh đã đúng. Đến cuối thập kỷ, Instagram có hơn 1 tỷ người dùng và là một trong các hãng công nghệ giá trị nhất thế giới. Dĩ nhiên, họ cũng đang phải đối diện với địch thủ sừng sỏ - TikTok – tổ chức kinh doanh phát triển vũ bão không kém Instagram làm cho được tham gia đầu những năm 2010.

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 1.

Sự chuyển đổi của Instagram trong 10 năm qua đề đạt sự biến đổi của bức ảnh mạng phường hội rộng lớn. Nó bắt đầu khi những startup nhỏ nhắn vẫn có cơ hội tranh đấu với các gã lớn tưởng. Năm 2012, Facebook tìm Instagram với giá 1 tỷ đô la. Những năm tiếp theo, Instagram sao chép tính năng trong khoảng kẻ địch như Snapchat, TikTok để thích nghi với thói quen của người dùng. Cũng như công ty mẹ, Instagram phát sinh phổ biến mặt tối trong khoảng tin tức lệch lạc tới bắt nạt online.

Josh Miller, cựu giám đốc item Facebook, đánh giá thưở lúc đầu, Instagram chủ chốt cho theo dõi công chúng mà không cần phê phê chuẩn, san sớt ảnh với lực lượng người đa số và tương đối nhiều lần. Hiện giờ, Instagram lại tập trung tham gia bài đăng tự hủy, video nhạc 15 giây, tùy lựa chọn chia sớt riêng tư thay vì công khai.

Trước khi Facebook bá chủ

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 2.
 

Tại thời điểm Instagram công bố, Facebook là game thủ lớn nhưng chưa kẻ thống trị như bây giờ. Các hãng khác như Google, Apple đều cố làm mạng xã hội riêng. Snapchat ra đời năm 2011 và Twitter lên sàn năm 2013. Nó mang đến cảm giác nhiều mạng thị trấn hội có thể cùng sinh tồn. Đương nhiên, người dùng chỉ có 24 giờ mỗi ngày và chỉ có Facebook nắm bắt được họ muốn gì.

Google phải khai tử Google+, còn Ping của Apple chưa bao giờ được để ý. Lượng khách hàng Twitter bình ổn ở 300 triệu/04 tuần, thua xa con số 2,45 tỷ của Facebook. Snapchat, vận dụng đi đầu trong nội dung tự hủy, lại không dành cho số đông. Snapchat thay đổi phương pháp người trẻ liên lạc nhưng không thuyết phục được đội ngũ người cao tuổi như Facebook.

Đến cuối năm 2019, hoạt động mua bán đã được củng cố. Sau khi kiêm tính Instagram, Facebook sắm thêm WhatsApp năm 2014. Instagram chẳng thể duy trì tinh thần độc lập khi về bình thường nhà vưới Facebook. Năm 2018, nhị đồng sáng lập Systrom và Mike Krieger rời công ti vì nghi xung bỗng nhiên với CEO Mark Zuckerberg. Facebook vừa mới đây thêm cụm trong khoảng “from Facebook” vào Áp dụng Instagram và nhân viên quảng bá Instagram trở thành phát ngôn viên “Facebook Company”.

Với Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook, Facebook đang chiếm hữu 4 nền móng to con. Sự ách thống trị của mạng xã hội khiến phổ thông chính trị gia kêu gọi phải “giải thể” tổ chức kinh doanh. Uy tín của Facebook cũng sụt giảm đáng kể sau bê bối dữ liệu Cambrige Analytica.

Sự trỗi dậy của TikTok

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 3.
 

Khi thập kỷ gần chấm dứt, các công ty mạng phường hội nằm trong thế phòng bị. Từng được xem là chế độ tươi mới để giữ liên lạc với mái nhà, bằng hữu, họ lại bị chỉ trích vì quảng cáo tin giả mạo, can thiệp bầu cử, không bảo vệ dữ liệu người mua. Đó là chưa kể đến chứng nghiện mạng phường hội và bắt nạt trực tuyến. Vì vậy, cả Facebook và Instagram phải nghĩ lại về nút “thích” và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Đây là lúc TikTok cất cánh. Công bố năm 2016, TikTok chuyên về nội dung mang tính lan tỏa, lôi cuốn nhiều lượt xem và mến mộ. Nó mô hình Vine - vận dụng đoạn ghi hình 6 giây được Twitter tìm lại nhưng sau đó đóng cửa năm 2017.

Người mua san sẻ đoạn ghi hình họ khiến mọi thứ, từ nấu ăn, hát nhép đến khiêu vũ với nhạc nền nhộn nhịp. Gần giống Instagram, họ có thể theo dõi và “thả tim” cho người khác. Dù thế, theo Natalie Bazarova, Giáo sư tại Đại học Cornell, TikTok “khác hoàn toàn” so với Facebook và Instagram. TikTok không xây dựng các mối quan hệ thị trấn hội mà chỉ sử dụng thuật toán để tìm nội dung giữ chân người dùng. Nó hoàn toàn là nền tảng giải trí.

Chính sự khác biệt đó đã khiến TikTok thắng lợi vang lừng: Áp dụng được vận tải gần 1,6 tỷ lần tính tới thời gian hiện nay, theo thống kê của Sensor Tower. Tuy nhiên, Facebook và Instagram không thể không lưu ý đến kẻ thù mới. Họ cũng bán ra các phiên bản sao TikTok như Lasso (2018) hay công dụng “Reels”, chuẩn y san sớt đoạn ghi hình nhạc 15 giây.

Mạng phường hội sẽ thay đổi thế nào trong thập kỷ tiếp theo?

Đối với chuyên gia phân tách Eleftheria Kouri, hiện đại công nghệ trong thập kỷ này đã mang đến đổi mới lớn nhất trong mạng thị trấn hội trong khoảng camera điện thoại tốt hơn, thực tế đẩy mạnh đến gắn kết mau lẹ hơn để dân chúng vận chuyển video chỉ trong một vài giây. Trong tương lai, bà tin công nghệ 5G sẽ cải tiến mạng xã hội hơn nữa và trình bày phổ thông nội dung tương tác hơn, game tuyệt vời hơn.

Cựu giám đốc item Miller lại tin thập kỷ tới sẽ làm cho đại chúng có cảm giác như đang ở thông thường một phòng dù thực tiễn ở cách xa nhau. “Tôi hi vọng ngày nào đó khi ngồi trong căn hộ ở Brooklyn, nhìn ra bàn ăn tối, tôi có thể ăn tối cùng với mẹ tôi dù bà đang sống ở Los Angeles”.

Theo Du Lam

ICT News


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét