TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Ô nhiễm không khí trầm trọng, nhiều huyện ở Hà Nội nhất tề yêu cầu được rửa con đường sau 3 năm

Chiều 18-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp đôn đốc công tác, công việc TP khai triển trong thời điểm qua về bảo kê không gian trên khu vực TP.

 Ô nhiễm không khí trầm trọng, nhiều quận ở Hà Nội đồng loạt đề nghị được rửa đường sau 3 năm - Ảnh 1.

Nhiều ngày trong thời gian qua, không khí ở Hà Nội ô nhiễm lên đến mức cao nhất

Ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội, cho nhân thức theo thống kê dữ liệu từ hệ thống 11 trạm quan trắc không khí do Sở TN-MT quản lý, điều hành, từ 1-1-2019 đến 15-12-2019, số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt nghiêng ngả từ 0,8-19,7%, mức nhàng nhàng từ 53,3-71,1%, mức kém trong khoảng 16,4-37,8%, mức xấu từ 0,8-3,9%, mức rất xấu từ 0,3-0,6%.

Số ngày chất lượng không khí tốt đang có xu hướng giảm qua các năm 2017-2019, số ngày chất lượng không khí chạm mức kém, xấu, rất xấu có xu hướng tăng. Ô nhiễm không khí có xu hướng tăng lên nhất từ 5 giờ tới 12 giờ, sau đó giảm nhẹ tham gia trưa chiều và tăng lên vào đêm tối.

Từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã sinh ra 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài làng nhàng từ 5-10 ngày, chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu, trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu bốn tuần 12, từ ngày 8-12 đến 14-12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Sở TN-MT Hà Nội cũng yêu cầu phổ biến giải pháp để giải quyết trạng thái ô nhiễm không khí, trong đó đề xuất Bộ TN-MT kiểm soát các ảnh hưởng ô nhiễm không khí xuyên biên thuỳ; kiểm tra các loại hình sản xuất công nghệ nảy sinh khí thải; Bộ Liên lạc Vận tải sớm ban hành quy chuẩn khí thải với oto, xe máy; khác biệt các thức giấc lân cận Thủ đô như Bắc Ninh, Hưng Yên ổn, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tăng nhanh công tác kiểm tra, thanh tra giải quyết các khu, cụm kĩ nghệ, làng nghề gây ô nhiễm môi trường…

Còn theo bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Từ Liêm, rất khó giữ vững hoạt động khai thác cát, hoạt động của xe chở cát, khác biệt là việc yêu cầu rửa xe khi ra khỏi vùng khai thác, xây dừng. Trên khu vực huyện, hiện cũng có phổ quát tòa tháp lớn như trục đường sắt trên cao, trục đường vòng đai 3 phát sinh phổ quát bụi. Vì vậy, bà Mai kiến nghị được tưới nước rửa con đường trên 15 tuyến các con phố chính. Hiện, Sở Xây dựng đã thống nhất quan niệm để kiến nghị lên TP.

Ngoài ra, chỉ huy UBND huyện Hoàng Mai, quận Đống Đa cũng yêu cầu được rửa đường các tuyến tuyến đường trọng tâm trên địa bàn thị xã.

Còn ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội, bắt buộc TP cho phép Chi cục khuyến cáo cư dân trong những ngày chỉ số bụi cao hơn 300, có báo cáo tới Sở Giáo dục và Đào tạo cho sinh viên nghỉ học bởi mức này gian nguy đến sức khỏe.

Trước đó, từ năm 2016, TP Hà Nội cho nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác. Cùng với đó, TP Thủ đô cũng dừng hạng mục tưới nước rửa trục đường. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Chung cho biết mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi bằng 12 người lao động khiến việc. Qua việc cơ giới hóa như vậy, mỗi năm TP tiết kiệm khoảng 70 tỉ đồng tưới nước, rửa đường.

Theo ông Mai Trọng Thái, trong khoảng cuộc họp giao ban 04 tuần 3-2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Thông thường đã cho phép công ty không gian rửa các con phố trở lại. Với thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao gây ra bụi thì TP cho phép rửa các con phố bằng xe chuyên dụng.

Theo B.H.Thanh

Người công huân


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét