TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi hoạt động mua bán xe máy vn?

"Khói tỏa ngàn sương"

Theo thống kê ở Thủ đô và TP.HCM trong phổ biến tuần qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại rộng rãi trạm quan trắc chạm ngưỡng không tốt, thậm chí có những thời gian rất xấu (AQI trong khoảng 201-300). Trị giá trung bình của bụi PM2.5 phổ quát lần vượt quá giới hạn cho phép. Đáng lo ngại, AQI rất xấu chiếm tới một phần ba thời gian trong ngày.

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 1.

Sự gian nguy được hữu hình bằng những khuyến cáo người dân hạn chế chuyển di và đồng đội dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra tham gia, đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 khi đi ra các con phố.

Các chuyên gia trong ngành nghề cho biết, ô nhiễm không khí đến từ 3 nguồn chính: từ giao thông, từ việc xây dựng các công trình và từ hoạt động công nghiệp của các nhà máy, cơ sở đóng chai.

Trong đó, ngành liên lạc vận tải đóng góp khoảng 20% lượng khí thải carbon thế giới. Riêng ở vietnam, Nhà băng Nhân loại khẳng định con số này đang ở ngưỡng khoảng 10,8%. Theo kịch phiên bản phát hành bình thường, lượng phát thải dự báo sẽ tăng hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn carbon vào năm 2030. Xe máy chạy xăng được cho là thủ phạm hàng đầu gây ô nhiễm khi thải ra không gian lượng lớn khí thải.

Tuy nhiên, bằng việc câu kết một loạt chế độ và đầu cơ, đến năm 2030, vn có thể giảm lượng phát thải carbon trong ngành giao thông lên đến 8-9% với nguồn nội lực trong nước, và 15-20% ví như có thêm sự hỗ trợ trong khoảng quốc tế và sự tham gia của khu vực cá nhân.

Xe điện là bước phát triển tất yếu

Với tình hình hiện nay, số đông chuyên gia đều tán thành rằng, thay đổi cách chúng ta đi lại là một phần thiết yếu để giải quyết khủng hoảng ô nhiễm. Chính vì thế, xu hướng chuyển đổi trong khoảng xe máy chạy xăng sang xe máy điện ngày một nhiều, trong bối cảnh các đô thị lớn đang có dự định cấm, hoặc hạn dè bỉu, xe xăng do tác hại của khí thải.

Theo VAMM, tổng lượng xe máy, xe đạp điện được tung ra ở vietnam năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016, và tới năm 2018, tốc độ vững mạnh là khoảng 40%.

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 2.

Đương nhiên, nhân tố đáng nói là, nhường như thị trường xe máy điện chưa có sự sẵn sàng kỹ càng để đón đầu xu hướng khi một vài năm qua, dù phát triển nhưng không có mấy tên tuổi đích thực sáng giá. Rất thuận lợi thấy được tại các khu chợ xe điện ở Thủ đô chiếm nhiều phần là các dòng xe máy điện có khởi thủy từ TQuốc, có đủ tên lạ đời nhưng chất lượng kiểu dáng không quá nhiều khác biệt. Vài hãng xe "được cho là" có nguyên nhân Việt nhưng cũng nhập nhằng với đa số từ linh kiện được nhập từ China. Một vài lượng ít oi tới từ Nhật Bạn dạng và Hàn Quốc.

Nhưng bức ảnh đó đang dần đổi mới với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa VinFast trong khoảng cuối năm 2018. Kể từ đó, thị trường xe máy điện đã trỗi dậy khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Hàng loạt các hãng xe tuyên bố trình làng sản phẩm mới, dễ dãi khi dùng hơn, đặc biệt hẹn hứa hẹn cải tiến hệ thống pin sạc, giúp xe có khuôn khổ hoạt động dài hơn sau mỗi lần sạc đầy, thoát khỏi thành kiến "phạm vi ao làng" của những mẫu xe đời cũ với tầm hoạt động thông thường chỉ khoảng 40km.

Dự đoán hoàn thành năm 2019, mức độ tăng trưởng của hoạt động mua bán sẽ đạt ba con số, nhờ loạt item mới từ nhãn hiệu nội VinFast cũng như sự góp mặt mới đây của MBIGo bên cạnh những cái tên quen thuộc khác như Pega, Yadea cùng sự nhập cuộc cuộc chơi của chính các hãng vốn đóng chai xe chạy xăng như Honda, Piaggio, Yamaha.

Trong đó, VinFast được xem là cái tên khiến dậy sóng hoạt động mua bán, có kế hoạch khá bài phiên bản với vật phẩm có khuôn khổ hoạt động lên tới 80km, đi cùng các khu chợ phục vụ sẵn có và chuỗi hệ thống điểm sạc, trạm thuê pin đang được mở rộng. Ngoài ra, VinFast cũng đang có những mẫu vật phẩm phủ rộng các thị phần, từ Impes và Ludo giá trong khoảng 21-22 triệu tiền việt (đang được vận dụng tầm giá ưu đãi 13-15 triệu đồng) đến Klara giá từ 31 - 52 triệu tiền việt (khi mới ra mắt giá khuyến mãi trong khoảng 19-32 triệu đồng).

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 3.

Tập đoàn MBI của Hàn Quốc mới đây bán ra ba mẫu xe máy điện MBIGo với giá tiền cao hơn hẳn Klara nhưng tự tín vẫn hấp dẫn được người tiêu dùng Việt bằng kĩ năng điều hành tương đương xe có dung tích động cơ từ 110-125cc cùng hệ sinh thái tương tự VinFast.

Các ông lớn như Honda, Piaggio, Yamaha với tên tuổi đã có được trong khoảng thị trường xe máy chạy xăng cam kết sẽ không đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, các động thái rõ nhất ở thời gian này mới chỉ dừng lại ở phiên bản lai điện (hybrid) với PCX của Honda, Grande của Yamaha hay một mẫu xe sắp mở bán của Piaggio.

Điều đó đang thành lập ra viễn ảnh "thay máu" thị trường xe máy vietnam nói thông thường và xe máy điện nói riêng. Những bước chuẩn bị dẫu có chậm trễ nhưng rất có thể lặp lại lịch sử của một số chục năm về trước khi người tiêu xài dần quen với khái niệm xe máy điện, những item chính hãng sẽ có chỗ đứng và lấn lướt các dòng xe trôi nổi, kém chất lượng.

Theo Minh Ngọc

Trí thức trẻ


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét