TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Những người Nhật 'retro' giữa kỷ nghuyên 5G: Công nghệ sản xuất như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mài miệt với những trị giá xưa cũ

"Retro" là một trong khoảng tiếng Latin, mang nghĩa "thời gian đã qua". Nó được sử dụng như một thuật ngữ chỉ lối sống hoài cũ kĩ, ưa nhìn về và mến mộ những trị giá trong quá khứ thay vì hướng đến mai sau hẹn hứa hẹn tân tiến hơn.

Tiên phong về máy ảnh, vẫn trân trọng những chiếc máy phim xưa cũ

Mặc dầu là một trong những quốc gia đi đầu về công nghiệp tiến bộ, Nhật Phiên bản không buông rơi những món đồ cũ. Từ các ông bà lão cho đến con trẻ, người nào nấy giữ chắc sợi dây kết nối với dĩ vãng. Chỉ cần ké Nippori, "thị trấn cổ điển" trong lòng Tokyo sầm uất, bạn liền cảm thu được sự "retro" ở khắp nơi.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 1.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 2.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 3.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 4.

Tại Nhật, nỗi niềm hoài cổ hủ xuất hiện khắp mọi nơi

Giữa trái đất đang phát sốt vì các loại máy ảnh hay thiết bị cầm tay đời mới có công dụng nhiếp ảnh "đẹp không cần sửa", Nippori hấp dẫn giới trẻ Nhật Phiên bản bằng khu chợ bán sắm và sửa chữa máy ảnh cổ hủ Mitsuba-dou. Bên trong khu chợ này, không có lấy một bóng camera đời mới. Phần lớn đều là máy tự sướng đời cũ, phải thay phim và pin.

"Phần nhiều đối tượng mua hàng của chúng tôi đều là những người trong khoảng 10-20 tuổi," – Shinichiro Inada, chủ cửa hàng cho hay. Bản thân Shinichiro cũng mới 31 tuổi. Anh thành lập Mitsuba-dou vào năm 2016, cực kì thành thạo trong việc tháo lắp, chỉnh sửa máy ảnh cũ.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 5.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 6.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 7.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 8.

Máy ảnh cơ, chụp bằng phim rất được chuộng

Đương nhiên, Mitsuba-dou chẳng thể thiếu các khách hàng là nhiếp ảnh gia. Rộng rãi người luống tuổi tới đây với chiếc máy ảnh thành lập trong khoảng cách đây cũng ngang ngửa số năm sống trên đời của bản thân. Một số còn lục lọi kho đồ cũ, moi ra chiếc máy ảnh thường nghịch từ vài chục năm trước, đem tới Mitsuba-dou nhờ sửa lại. Sau rộng rãi năm dùng máy ảnh kỹ thuật số hiện đại, các thợ chụp ảnh này lại thấy động cơ cũ thì thật và giàu chất nghệ thuật hơn.

Công nghiệp cứ việc tiến, còn người tiếp tục "retro"

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Kĩ nghệ của Nhật Phiên bản, tổng ngân sách mà chính phủ dùng cho nghiên cứu, phát hành kĩ nghệ kĩ nghệ cao chỉ thua Mỹ và TQuốc. Trên thế giới, các mặt hàng điện tử sử dụng tại nhà, ô tô, robot, thiết bị cầm tay… nhãn hiệu "made in Japan" xuất hiện khắp nơi. Thế nhưng cũng chính trong đất nước chẳng thua kém người nào về kĩ nghệ này, lại vẫn sinh tồn những sân chơi đậm chất hoài cũ kĩ nhất.

Sau suốt phổ quát năm đi khắp quả đât, Bellamy Hunt (Anh), một người đam mê máy ảnh quyết định dừng chân ở Khu xã Kichijoji, Tokyo. Tham gia năm 2004, ông thành lập một cửa hàng bán máy tự sướng cơ, đặt tên là Japan Camera Hunter.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 9.

Bellamy Hunt trong siêu thị bán máy ảnh kiểu cũ của mình

Trước khi tự kinh doanh, Hunt từng dành 2 năm khiến thêm trong một siêu thị máy ảnh của các thợ chụp ảnh nhiều năm kinh nghiệm ở Nhật. Ông nhận ra, người Nhật để cao sự chính xác đến hạn độ hoàn hảo. Cái gọi là sai sót, dù chỉ một li cũng không được thông cảm. Ghi nhớ điều ấy, Hunt ngày càng cẩn trọng. Sự ưng ý của đối tượng mua hàng cũng chính là niềm kiêu hãnh của chủ tiệm.

Hình như các siêu thị nhỏ lẻ điện tử đầy vật phẩm kĩ nghệ văn minh, các cửa hàng bán đồ cổ hủ của Nhật Phiên bản vẫn hoạt động kinh doanh tốt. Họ cũng dùng mạng Internet, kết nối với khách sắm trên mọi miền Nhân loại. Nếu như tới bất kỳ siêu thị đồ cũ rích nào của Nhật, xin hãy nhớ biểu hiện sự tôn trọng và chu đáo! Người bán hàng Nhật Bạn dạng khó tính nhưng cũng rất thân mật. Họ chuẩn bị kiếm tìm cả cửa hiệu để tậu ra món tốt nhất, phù hợp với khách.

Đến nghe nhạc cũng thích băng cassette và đĩa than

Kể từ khi các vận dụng nghe nhạc online đua nhau tạo ra, băng cassette hình như cũng bị ném bay khỏi hoạt động mua bán âm nhạc. Thế nhưng cũng tại Nhật Bản, ngay giữa lòng Hà Nội Tokyo, cửa hàng chuyên bán băng cassette Waltz tạo dựng cửa. Nó được khai trương bí quyết đây 4 năm (tham gia năm 2015), rất đông khách khứa ra tham gia.

Trong cửa hàng là một bộ sưu tập 6.000 băng cassette khác biệt. Tuy cái tên cassette không còn tầm thường nữa, nhưng phần lớn chúng ta vẫn biết. Khoảng 10-15 năm về trước, loại hình công cụ ghi âm này vẫn khá thịnh hành.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 10.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 11.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 12.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 13.

Băng cassette, đĩa than tiếp tục thú vị người tình nhạc

Tại Waltz, ko kể các băng cassette cũ còn có các băng mới. "Tôi cho rằng âm nhạc nên là một item hữu hình," - Taro Tsunoda, chủ cửa hàng nêu quan điểm. Quả thực, với công nghiệp số hóa và online, âm nhạc đã… đi tham gia hư ảo. Chúng ta không cần tới băng, đĩa thu thanh, vẫn có thể thoải mái nghe nhạc.

Có vấn đề với rộng rãi người, sự dễ dàng ấy dường như cũng gây mất mát. Vào năm 2010, trong khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ, băng cassette đủng đỉnh chạp hồi sinh. Dẫu âm nhạc là vô hình, không ít thính giả vẫn thích cầm nắm và cảm kiếm được bằng xúc giác. Sang năm 2018, doanh số bán băng cassette còn tăng hẳn 18,9% so với năm 2017.

Ngoài các khách hàng Nhật Bạn dạng, Waltz còn hấp dẫn người dùng nước ngoài. Có đến hơn người tình lượng khách ghé thăm cửa tiệm là người láng giêng.

Tương tự với đĩa than. Tham gia năm 2001, Akira Takamasu, giáo sư phố hội học làm việc tại Đại học Kansai, Nhật Phiên bản liều lĩnh xây đắp một công ty thu âm vinyl (đĩa than). Ai dè "liều" mà thắng lớn. Người Nhật càng lúc lại càng mê vinyl. Họ bảo rằng bản thu thanh trên đĩa than có âm thanh rất khác biệt, ấm áp và sâu lắng.

Trong vai trò là một nhà tìm hiểu, Takamasu đưa ra danh sách căn do khiến cho người Nhật ưa đồ cổ lỗ. Đó là hậu quả công đoạn bong bóng kinh tế 1986-1991. Từ thời điểm này, mọi thứ tân tiến đều đắt đỏ. Dân cư "tổ quốc mặt trời mọc" đành lôi đồ cũ ra sửa mà dùng. Lâu dần, việc đó hiện ra thói quen, đề đạt sự bê trễ.

Có điều, dù là vì "bong bóng kinh tế" hay thực tâm nâng niu dĩ vãng, người Nhật chiến thắng chứng minh một nhân tố: Thứ đã cũ, vỡ lẽ cũng chỉ cần sửa đi là dùng được.

Đọc thêm Bbc

Theo Vũ Huế

Helino


Đọc thêm: mua nha

Đăng nhận xét