TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến ác liệt

Ngược chiều

Kênh bán từng cái tân tiến vietnam đang phát triển nóng. Các thương vụ M&A liên tiếp diễn ra nhưng đó là các cuộc chơi của nước ngoài trên đất Việt. Các vụ mua bán lớn trong khoảng trước đến nay chỉ 1 chiều: ngoại nuốt nội hay các ông lớn nước ngoài thâu tóm lẫn nhau.

2016 là 1 dấu ấn đáng sợ với các nhà bán lẻ Việt Nam. Tháng 1/2016, Metro (Đức) bán hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam cho đối tác Berli Jucker - Thái Lan với giá 655 triệu USD. Tổ chức trị giá 2,8 tỷ đô la của Thái quá hời vì đã choán trọn hệ thống văn phòng phẩm bậc nhất vn.

Bốn tuần 7/2016, Central Group - cũng trong khoảng Thái Lan đã sở hữu Big C Việt Nam với giá hơn một tỷ USD. Chuỗi hệ thống bách hóa lớn nhất và chiến thắng nhất trên hoạt động mua bán thời gian đó Việt Nam đã rơi vào tay người Thái.

Đáng nói, trong các cuộc đua đều xuất hiện các ông lớn như Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bạn dạng), Dairy Farm (Singapore)… cho thấy sự ác liệt trên hoạt động mua bán này.  Trong vụ mua bán Big C,  có 1 cái tên vn là Saigon Co.op cũng đã thất bại.

Thời điểm đó, chuỗi hệ thống bách hóa Việt Nam đều nằm dưới sự khống dè bỉu của các ông lớn nước ngoài: Big C, Metro, Lotte… đã mở cả loạt đại văn phòng phẩm. Aeon hiện ra cùng 1 chiến lược đầy tham vọng.

Hình như tạp hóa thuần Việt ở phía Bắc nhỏ nhắn nhoi FiviMart, Intimex hay Hapro; điểm sáng Saigon Co.op (vietnam) ở phía Nam và quá không ngang nhau kế bên kẻ thù nước ngoài.

Vinmart - một cái tên mới khởi sự chưa lâu từ tìm lại Ocean Mart sau đó là Fivimart, Maximark, Zakka hay Cửa hàng & Go… dựa trên sức mạnh của Vingroup đang có một tốc độ sản xuất vũ bão.

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 1.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xây đắp chiến thắng mạng lưới bán từng cái số 1 tại Việt Nam.

Sau 5 năm, Vinmart đứng đầu với số lượng các văn phòng phẩm, các khu chợ thuận tiện lớn nhất Việt Nam. Dù chưa chính thức nhưng giá trị 3 tỷ đô la của chuỗi hệ thống này đã được rộng rãi công ty đầu tư quốc tế nhắc tới. Vinmart được cả hoạt động mua bán đặt trách nhiệm là chuỗi bán từng cái hiện đại nội địa độc nhất có diện tích và tiềm lực khiến cho đối trọng với nước ngoài.

Cho đến cú thích hợp tác tỷ đô la Mỹ giữa Tổ chức Vingroup của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Masan của tỷ phú đô la Mỹ Nguyễn Đăng Quang quẻ để hoán đổi cổ lỗ phần, chuyển giao Tổ chức kinh doanh VinCommerce và Công ti VinEco về Masan nắm quyền và điều hành vận hành thì chuỗi hệ thống này đã có 2.600 khu chợ Vinmart, Vinmart+. Ngoài ra đó, VinEco chiếm hữu hàng ngàn hecta đất nông nghiệp, là nhãn hàng rau bình an nhiều người biết đến, lớn nhất Việt Nam. 

Cú bắt tay giữa 2 tỷ phú USD bậc nhất đã đảo ngược thiên hướng trên thị trường Việt Nam. Lần trước tiên, thương lái Việt đã cùng nhau làm cho chủ 1 cuộc chơi lớn; nhờ đó chuỗi hệ thống bán lẻ lớn nhất đã không rơi vào tay cơ quan ngoại.

Sau 5 năm, Vinmart đã biến thành chuỗi hệ thống bán từng cái theo tiêu chuẩn quốc tế, có diện tích lớn nhất vietnam, là đối trọng, cạnh tranh sòng phẳng với các DN bán từng cái nước ngoài, giành và giữ phân khúc cho người Việt, cung cấp các nhà đóng gói và hàng hóa trong nước.

Đặt Vinmart vào tay Masan, rộng rãi chuyên gia và nhà quản lý nhường nhịn như đã thở phào. Sẽ thế nào giả dụ Vinmart được bán cho 1 tỷ phú nước ngoài. Cái giá được trả bằng tiền sẽ rất lớn nhưng đổi lại thế trận bán lẻ vietnam hoàn toàn bị nuốt trọn trong tay nước ngoài. Và nỗi run sợ sau mỗi lần Metro, Big C đổi chủ lại trầm trọng hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng đây là một “phép cộng” đẹp giữa các DN Việt trong bối cảnh chúng ta đang yếu về đa dạng mặt. Liên liên minh tác để tạo nên sức mạnh tổng phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các tổ chức FDI… sẽ đem đến ích lợi cho DN Việt.

Việt Nam không mất đi mà sẽ có thêm những công ty phân chia mạnh. Hàng Việt, DN Việt vẫn có 1 điểm tựa để hỗ trợ chế biến. Một mũi nhọn kiểm soát an ninh hoạt động mua bán nội địa vẫn trong tay người Việt. Nếu Vingroup là người tạo lập chuỗi hệ thống đủ mạnh để người Việt có đối trọng trên thị trường bán lẻ thì Masan với điểm cộng nhà sản xuất hàng tiêu xài lớn nhất vietnam khi tiếp thu Vinmart sẽ có ích thế để hướng đến 1 cơ quan hàng tiêu xài – bán từng cái bậc nhất vietnam và vươn ra trái đất.

Bắt tay tạo thế trận mới

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 2.

Tỷ phú Việt dồn sức nâng cao nhãn hiệu Việt.


Khi các chuỗi tạp hóa lớn về tay người Thái đã có những cảnh báo về sự thất thế của hàng Việt. Sự cố hồi bốn tuần 7/2019 khi hàng loạt nhà đóng gói vn bị Big C tạm dừng nhập hàng, rồi những khó khăn chen lên kệ tạp hóa này cho thấy những run sợ là sự thực.

Khách hàng nào nắm được bán từng cái thì người đó sẽ quyết định được chế biến. Đáng sợ là phổ quát năm qua, thị trường bán từng cái trong nước đứng trước sự tiến công khốc liệt của nước ngoài. Ngày một phổ quát tiếng tăm lớn tới Việt làm cho nhà đóng hộp trong nước thấp thỏm.

Một vấn đề rất dễ kiếm được thấy, tới Aeon, các gian hàng Nhật trong khoảng đồ ăn, đặc sản cho đến xe đạp đều chiếm giữ lĩnh và nổi trội, giá trị made in Japan được đề cao. Tham gia Lotte thì các sự kiện hàng, nhãn hiệu và đẳng cấp Korea luôn được tung hô. Tại Big C và Metro sau chuyển giao thì hàng Thái cũng theo chân các ông chủ ngày càng choán lĩnh phổ biến hơn.

Giữa chiến cuộc đó, chiến dịch rót tiền xây đắp màng lưới bán lẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và thích hợp tác chuyển qua cho Masan là cái bắt tay rất được hy vọng khi các ông lớn Việt có lực, ngồi với nhau để chia lại hoạt động mua bán theo hướng giỏi hoá, bảo vệ hoạt động mua bán nội địa cho đóng chai Việt Nam.

Không chỉ đương đầu với thực tại bị nước ngoài lấn chiếm phân phối mà Việt Nam đang còn đương đầu với 1 làn sóng mới trong khoảng các tổ chức thương mại điện tử hàng đầu thế giới. chậm tiến độ là 1 nguy cơ có thể khiến các DN vn sẽ mãi mãi ở đáy khi đầu ra và phần lợi nhuận lớn nhất bị khống dè bỉu.

Chỉ huy một tổ chức hàng đầu đã cảnh báo về nguy cơ với DN đóng chai của vn: "Không chu đáo, chỉ 3 - 5 năm nữa, kĩ năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, tài năng chế biến có thể vẫn còn, nhưng tài năng bán hàng sẽ mất. Các tập đoàn lớn nước ngoài, nhất là các đại gia thương nghiệp điện tử số 1 như Amazon, sẽ tấn công và khống giễu cợt thị trường vietnam. Lúc đó họ sẽ bòn rút tất cả lợi nhuận bạn có thể có mới cho phép bạn đưa hàng tới tay người tiêu xài.

Mất kênh phân phối, nhân tố đó rất nguy khốn. Bán gói mỳ, 1 chiếc áo có lời bao lăm đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lãi biên ra tạp hóa thì chắc chắn đổ máu".

Trong hoàn cảnh đó, khi các các đơn vị Việt có xu hướng đẩy mạnh thích hợp tác với nhau theo hướng nhiều năm kinh nghiệm hóa để ốm dựng nên những đế chế giễu có quy mô lớn, vị thế vững chắc đủ khả năng khó khăn với các ông lớn ngoại đang mang đến những niềm tin lớn, thay vì đua nhau sản xuất chồng chéo, cạnh tranh o ép nhau.

Vinmart hướng tới 2025 sở hữu 10.000 siêu thị nhỏ lẻ, khu chợ. Không những thế, Vinmart còn chiếm hữu những ưu điểm kĩ nghệ như ví điện tử VINID, bách hóa ảo VinMart (Virtual Store) cùng với ứng dụng bán buôn Scan & Go. Masan nhà chế biến hàng tiêu xài lớn nhất vn, 1 trong 7 doanh nghiệp Việt vừa được Forbes Asia 2019 xếp trong danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô la tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có đủ năng lực để tiếp diễn sản xuất, giữ thế trận cho hàng Việt trong cuộc chiến khốc liệt bây chừ.

Theo V.Hà

Vietnamnet


Xem thêm: dat xanh

Đăng nhận xét