TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Con đường băng hỏng, nhà ga chậm chạp trễ, vướng chế độ có tiền mà khoanh tay

 Vướng hình thức, mặc dầu có tiền, ACV cũng không được nhập cuộc tu bổ, tăng cấp cơ sở vật chất khu bay vốn đã xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý lại chưa đủ để tư nhân nhập cuộc lĩnh vực này.

ACV “kỳ lạ", siêu lãi

Cả nước hiện có 22 sân bay, ngoài phi trường Vân Đồn do tư nhân làm cho, còn lại 21 trường bay do Tổng công ti Hoa phượng đỏ hàng không vn (ACV) đầu tư, điều hành và khai thác. Tại Tọa đàm "Sản xuất hàng không - chắp cánh cho ngao du" cách đây không lâu, chuyên gia hàng không, TS. Lương Hoài Nam kiếm được xét, phương án cũ rích phần hóa đã biến ACV thành một DN rất kỳ lạ về trường bay trên quả đât. Vì ACV là một nhà phát triển phi trường nhưng lại không đầu tư không chịu trách nhiệm về khu bay.

Lý giải cho sự “kỳ lạ” này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng, đó là do vướng mắc về hình thức.

Đại diện Vụ Kết cấu cơ sở (Bộ KH-ĐT) nói thêm, do vướng bận rộn chính sách nên nguồn lực cũng vướng, việc tăng cấp sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng khó khăn. Sau khi cổ hủ phần hóa ACV, phần cơ sở khu bay không được đưa vào giá trị của nả đơn vị, mà do Nhà nước quản lý, phải dùng vốn ngân sách Nhà nước. Dường như đó, nguồn vốn ngân sách eo hẹp không thể bằng phẳng, còn ACV có tiền mà không được làm cho.

Đường băng hỏng, nhà ga chậm trễ, vướng cơ chế có tiền mà bó tay
Hạ tầng phi trường đang là điểm nghẽn đối với phát hành hàng không và du lịch

Ngoài ra, ông Võ Huy Cường cho hay, giờ đã cổ hủ phần hóa, ACV phải đồng đẳng như các DN khác, phải nhập cuộc đấu thầu mà không được tự quyết, đó cũng là lý bởi vì sao nhà ga T3 Tân Sơn Nhất lùm xùm, chưa bạn nào quyết, mà để càng lâu càng chậm rì rì - ông Võ Huy Cường kiếm được xét.

Theo ông Cường, vì vướng chế độ nên ACV ước muốn được bình đẳng như các DN khác trong vấn đề đầu tư. Bởi, khi đầu tư giả dụ trong khoảng 30% vốn Nhà nước trở lên các lớp lang, giấy tờ rất kéo dài. ngừng thi côngĐây là nguyên do tại sao hai nhà ga ở Cam Rỡ ràng, Đà Nẵng, ACV chỉ dám nhập cuộc 10%, còn lại mời gọi chủ đầu tư khác. Hiện ACV có 58 công trình ách tắc 2 năm nay, chưa thể khai triển.

Đương nhiên, giận dữ với lập luận trên, TS. Lương Hoài Nam nêu rõ bạn dạng thân ACV trước đó cũng không nhảy vào cơ sở vật chất khu bay. Nay cơ sở khu bay do Nhà nước điều hành, trong cấu trúc hiện thời ACV chẳng khác gì chủ đầu tư cá nhân cả. DN này cũng chỉ đầu cơ các hạng mục sân đỗ nhà ga, các hạng mục kinh doanh sinh lời rất khả quan, với tỷ suất lãi rất cao.

“Không thể bác bỏ sự thật đây là một DN siêu lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của ACV là 40-45%, liệu có tổ chức nào ở Việt Nam kinh doanh được như thế? Vn Airlines cũng chỉ được 2-3%, Vietjet Air 7-8%,... ngừng thi côngĐây là bởi ACV đang khai thác hạ tầng mà NN đầu cơ, không phải thanh toán, nên không nói gian khổ của họ ở đây. Cấu trúc về đầu tư quản lý khai thác điều hành trường bay cần phải chú ý lại một cách thức toàn thể”, ông Nam nói.

Trên thực tế, lũy kế 9 04 tuần đầu năm, ACV ghi kiếm được 13.500 tỷ đồng thu nhập và 5.908 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tuần tự tăng 13% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tổng công ty có hơn 32.000 tỷ gửi nhà băng.

Tạo hành lang cho tư nhân

Theo vị đại diện Vụ Kết cấu cơ sở vật chất (Bộ KH-ĐT), đầu tư kết cấu hạ tầng trường bay hiện mong đợi tham gia các vốn đầu tư: ngân sách nhà nước (đầu tư kết cấu cơ sở bay), vốn đầu tư phát hành của ACV, vốn BOT như ở Vân Đồn.

Đường băng hỏng, nhà ga chậm trễ, vướng cơ chế có tiền mà bó tay
Nhì sân bay lớn nhất vietnam có nguy cơ phải đóng cửa vì tuyến đường băng hỏng hóc

Kiếm được xét về Vân Đồn, ông bình chọn đây là bước bỗng phá lớn nhất trong khoảng trước đến nay khi phi trường này được đầu tư toàn cục bằng vốn cá nhân, ở cả hai hạng mục là kết cấu nhà ga và kết cấu cơ sở khu bay; đều do cá nhân điều hành và khai thác, trừ phần điều hành bay. Đây là điểm đặc sắc trong hàng không, tạo nền móng cho việc hình thành khuông pháp lý mới PPP (đầu tư theo cách thức công ty đối tác công - tư) trên cơ sở vật chất đầu cơ BOT. Sắp tới có phi trường Phan Thiết, do Tập đoàn Rạng Đông đầu cơ, cũng khai triển theo mô phỏng này.

"Sườn pháp lý PPP sẽ hướng tới: kiện toàn ở màn chơi luật để đồng bộ và rạch ròi giữa hai vai trò quản lý Nhà nước và nhà đầu tư cá nhân; đề cập đến chia sớt không may giữa nhì bên và bổ sung phần liên quan tới tập đoàn Nhà nước có thẩm quyền dàn xếp về không may”, vị này cho hay.

Can dự đến đầu tư PPP, TS. Lương Hoài Nam cho hay ông từng kỳ vọng đây là giải pháp gỡ nút thắt về cơ sở hàng không, nhất là với siêu dự án phi trường Long Thành. 4 năm trước, chủ trương đầu cơ PPP với Long Thành đã được Quốc hội thông qua, nhưng sau cuối lại ủy quyền ACV. Nhà ga T3, nếu như mạnh bạo giao cho tư nhân, đã đi vào hoạt động từ lâu, ông Nam nói.

Song, ông Nam nghĩ là, khi đặt vấn đề đầu tư PPP với cơ sở trường bay, chẳng hề là “cho làm cho kiểu ban phát”, mà ở đây là sự san sẻ: chia sẻ cơ hội với nhau giữa NN và dân chúng; chia sớt không may kinh doanh với nhau; hợp tác với nhau để tạo lập niềm tin vào các dự án đầu cơ liên lạc lớn của giang sơn.

Hình như, cần tạo hành lang để tư nhân nhập cuộc sân chơi này một phương pháp đồng đẳng. “Với sân bay Long Thành, giả dụ gói hết gần như trục đường băng, sân đỗ, nhà ga, cơ sở vật chất khu bay,... vào thành một gói đầu cơ, phân thành một pháp nhân phổ biến thì tôi tin rằng tư nhân sẽ tham gia và nước ngoài sẽ tham gia”, ông Nam thanh minh.

Trên góc độ nhà điều hành, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhận xét, về phường hội hóa đầu cơ cơ sở vật chất phi trường, phổ biến tổ chức, tư nhân nhập cuộc đều kêu vướng khi khai triển thực tại. Cho nên, ông Cường đề nghị cần đơn vị một diễn đài để những người trong cuộc như Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Cục Hàng không, ACV, các hãng hàng không, các nhà đầu tư cá nhân,... bình chọn, tổng kết và nêu ra những vướng bận bịu chi tiết để dỡ gỡ phát hành.

Hoàng Lan


Xem thêm: mua nha

Đăng nhận xét