TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh

Qantas Airways Ltd. đã lựa chọn vật phẩm của Airbus để thực hiện chặng bay tham vọng kéo dài nửa vòng quả đât. Việc này cũng đã chính thức hoàn thành cuộc khó khăn kéo dài 3 năm giữa 2 gã đẩy đà trong ngành nghề hàng không nhân loại là Airbus và Boeing.

Chi tiết, hãng hàng không Australia đã lựa chọn những chiếc A350-1000 chứ ko phải những chiếc Boeing 777X để chấp hành chặng bay tiếp nối Sydney với New York và Sydney với London. Qantas cũng chuẩn bị ký đơn đặt hàng 12 chiếc tàu bay mới để thi hành lộ trình bay đầy tham vọng này.

Được gọi là Project Sunrise, Qantas muốn thực hiện những chặng bay không dừng "không tưởng" tiếp nối châu Biển hồ với Mỹ Latinh và châu Âu. Đây là những chuyến bay kéo dài đến 20 tiếng, yên cầu những chiếc phi cơ phải được tin tưởng tuyệt đối về kỹ thuật cũng như vừa đủ tiện ích để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Hiện tại, Qantas đã lùi thời điểm đưa ra quyết định cuối cùng về lịch trình bay tham vọng này tới 04 tuần 3 năm sau. Họ cũng cần thời điểm để phân tích tác động của chuyến bay lên hành khách và phi hành đoàn cũng như thỏa thuận với các phi công, những người sẵn sàng cho một lộ trình không dừng kéo dài gần 1 ngày.

Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh - Ảnh 1.

Trong khi đó, cả Airbus và Boeing đều đã đeo đuổi thích hợp đồng bán tàu bay cho Qantas kể từ khi chiến lược này được thông báo phổ thông năm trước. Năm 2017, CEO Qantas Alan Joyce đã có thư mời cho cả Airbus và Boeing nhập cuộc đấu thầu cho chương trình này. Qantas có chiến lược triển khai bay thương nghiệp chặng này vào năm 2022 và 2023 nhưng đã khởi đầu thí nghiệm tuyến đường bay với những chiếc Boeing 787 Alan Joyce.

Nếu thành công, chuyến bay 20 giờ sẽ đưa Qantas tham gia lịch sử lĩnh vực hàng không quả đât với chặng bay chưa từng có tiền lệ. Vấn đề lớn nhất phải khắc phục là đảm bảo làm sao những chiếc máy bay chở đầy hành khách và hàng hóa có đủ nhiên liệu để hoạt động ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Giải bài toán này, Airbus cho biết họ sẽ lắp thêm một hậu sự nhiên liệu trên những chiếc A350 để chúng có biểu lộ thực hóa được hành trình này.

Airbus CEO Christian Scherer cho biết: "Chúng tôi mong đợi khiến cho việc cùng nhau để đưa dịch vụ bay không dừng giữa 2 đô thị Sydney và London biến thành hiện thực".

Ở chiều ngược lại, công bố của Qantas là cú tiến công mạnh tiếp theo tham gia Boeing, khép lại một năm thảm họa của nhà đóng hộp máy bay thương lại Mỹ. Lúc trước, cả trái đất nhất loạt quay lưng với những chiếc Boeing 737 Max, phiên bản mới nhất trong dòng phi cơ bán nhiều và nhanh nhất lịch sử hàng không. Đầy đủ những chiếc 737 Max đều đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết trong vòng một vài tháng.

Bên cạnh đó, đa dạng mẫu khác trong dòng Boeing 737 bị nhận thấy nứt cánh. Số máy bay bị nứt chiếm hữu 5% tổng số máy bay Boeing 737 đời cũ đang hoạt động bị kiểm tra.

"Chúng tôi rất thất vọng nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của Qantas và ước muốn tiếp tục mối quan hệ đối tác làm ăn vĩnh viễn với hãng", Boeing cho nhân thức trong một tuyên bố.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: bds

Đăng nhận xét