TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Bài toán kích cầu chi phí ngao du ở Sa Pa - VnExpress Kinh Doanh

Như Chiang Mai (Thái Lan), Sa Pa được hy vọng biến thành điểm du lịch quốc tế - nơi du khách ngắm cảnh, thỏa sức tiêu tiền, ở lại chơi lâu hơn.

Phương pháp hút du khách của Chiang Mai, Thái Lan

Nhiều người biết đến là thiên đàng ngao du, sắm sửa với các điểm vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, Thái Lan không chỉ thu hút du khách với thủ đô Bangkok sầm uất, các bãi biển đẹp như Phuket, Pattaya... mặc cả những địa điểm nằm trên vùng núi cũng được xem là "mỏ quà ngao du". Trong đó có Chiang Mai - nơi được mệnh danh là "đoá hồng phương Bắc" xứ chùa Quà.

Theo thống kê của Công ty du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), trong tám tháng đầu năm 2018, Chiang Mai đón khoảng 10 triệu du khách. Trong đó tỷ lệ khách quay trở lại là 70/30. Sức thu hút của Chiang Mai không chỉ nằm ở vẻ đẹp của những dãy núi hùng vĩ, mờ ảo trong sương sớm, các làng nghề truyền thống, những loại hình tiêu khiển mà còn ở thưởng thức ngao du, bán buôn nhiều chủng loại, mới mẻ. Điển hình như các trọng điểm thương nghiệp lớn Festival Chiang Mai (rộng 250.000 m2 - lớn nhất Chiang Mai), Maya Lifestyle - điểm hứa của bạn teen hay các khu xã thương nghiệp quy tụ thiếu gì cửa hàng náo nhiệt, thâu đêm Night Bazaar...

Theo chỉ huy Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), bài toán hút khách tham quan còn được Chiang Mai mở mang kết nối đến phổ quát quốc gia châu Âu phê duyệt những con đường bay thẳng thời gian mới đây. Thành ra, Chiang Mai trở thành điểm đến toàn cầu với loạt tour được thiết kế 4-5 ngày, thay vì chỉ hai ngày như trước đây.

Chiang Mai khôn khéo liên hiệp giữa các thưởng thức truyền thống, bản sắc văn hóa, nét đẹp tự nhiên cùng những con thị trấn sắm sửa, trọng điểm thương mại sầm uất để phân thành hệ sinh thái hoàn toản gồm cả ngao du, tiêu khiển, nghỉ dưỡng hấp dẫn.

Ở Việt Nam, mô phỏng quần thể nghỉ ngơi cũng được một vài cơ quan lớn ứng dụng. Trong đó hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group cho thấy sự thành công tại các hoạt động mua bán Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc thời điểm qua...

Công thức "All-in-one" thu hút khách ở Việt Nam

Thống kê vững mạnh du lịch của Đà Nẵng cho thấy sức mạnh của mô hình quần thể ngao du "All-in-one" lớn thế nào. Trước khi thiên đường tiêu khiển Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders xuất hiện, Đà Nẵng được rộng rãi người chọn lựa là điểm trung chuyển của du khách trên hành trình tới Huế, Hội An... Sau 10 năm, lượng khách vãn lai tăng tới 400 lần. 

Phú Quốc cũng giống Đà Nẵng, tăng tới 30% lượng du khách. Cáp treo Hòn Thơm, quần thể khu nghỉ dưỡng hạng sang trên bãi Kem, mũi Ông Đội... biến thành "thỏi nam châm" hút khách đến đảo Ngọc ngay từ những ngày đầu vận hành.

polyad

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan hùng vĩ.

Ở Sa Pa, lượng khách tham quan đổ về càng ngày càng đông đúc. Ví như năm 2013, tổng khách đến Sa Pa là 720.000 người, thu nhập ngao du khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, nơi đây đón 2,5 triệu lượt khách, tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. Sau bảy bốn tuần đầu năm 2019, Sa Pa đón hơn 2,15 triệu lượt khách. Dự báo năm 2020 là khoảng 4 triệu lượt du khách và sẽ tăng gấp đôi lên tám triệu lượt vào năm 2030.

Động lực cho sự vững mạnh vượt bậc của ngao du Sa Pa tới trong khoảng các tổ thích hợp vui chơi giải trí, nơi nghỉ ngơi, khu nghỉ ngơi cao cấp. Rường cột là quần thể ngao du Sun World Fansipan Legend - "Điểm ngao du văn hóa bậc nhất nhân loại năm 2019" - với hệ thống cáp treo kỷ lục nhân loại, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, các công trình chùa tháp tâm linh và lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa... Nơi đây cũng có nơi nghỉ ngơi năm sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel - từng được vinh danh là "Khách sạn có kiến tạo hàng đầu quả đât" và "Khách sạn biểu tượng của nhân loại" năm 2019.

polyad

Ráng chiều tại ga đi tàu hỏa leo núi, cáp treo Fansipan.

Sắp đến, Sa Pa sẽ được bổ sung thêm các vật phẩm cung ứng dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách... để có thể biến thành quần thể "All-in-one" (phần đông trong một) thực sự. Khi dự án đi tham gia hoạt đông sẽ góp phần hoàn thành hệ sinh thái cho ngao du Sa Pa, hứa hẹn hứa đem về cho "đế kinh mùa hè" này dòng khách lớn cùng mức chi phí cao hơn. Trong tương lai gần, du khách tới Sa Pa được hy vọng sẽ chuẩn bị dốc hà bao như họ đang ở Chiang Mai hay ở bất cứ đâu trên "quốc gia của những nụ cười" Thái Lan.

Dường như, Sa Pa liên tiếp đón tin mừng khi chuẩn bị công ty lễ công bố thi công thị thị trấn Sa Pa tham gia tối 28/12. Cơ sở vật chất gắn kết tới thị trấn mờ sương không chấm dứt được đầu cơ. Dự án con đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới đô thị Sa Pa với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng (dự định khai triển quá trình hai và hoàn thành toàn sau năm 2020), sân bay Sa Pa cũng được phê ưng chuẩn với công suất phục vụ ba triệu khách mỗi năm.

Hạ tầng ngao du, cơ sở giao thông song song được "kích hoạt" sẽ trở thành bệ phóng thúc đẩy ngao du thành phố mờ sương bứt tốc trong thời điểm đến.

polyad

Băng tuyết phủ bí mật trên đỉnh Fansipan.

Vạn Phát


Xem tại: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét