TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Tiktok và cơn khát sự nhiều người biết đến của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ

Faiz Khan, một sinh viên đến trong khoảng Wadala, Mumbai, Ấn Độ đã mở màn nhập cuộc nền tảng san sớt video trên ứng dụng nhiều người biết đến TikTok từ một năm trước. Và giờ đây, trương mục có tên Faisal Shaikh của anh đã trở thành một trong những ngôi sao trên nền tảng này, với hơn 15 triệu khán giả. Dĩ nhiên gần đây, tài khoản của Khan đã bị khóa một tuần, sau một đoạn ghi hình có nội dung liên quan tới chính trị. Cho nên, giờ anh nỗ lực xây dựng các video với nội dung là các bài hát bi quan, mà anh tin là nó thích hợp với bản thân.

"Người nào mà ko phải trải qua những ngày 04 tuần sau chia tay", anh nói với niềm vui hớn hở trên môi.

Giống như nhiều người mua TikTok khác tại Ấn Độ, Khan tới trong khoảng khu ổ chuột Gharib Nawaz của Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ. Anh sống cùng với phụ thân mẹ và hai anh chị em của mình. Phụ vương anh làm nghề tài xế, chắt lót từng đồng để cho các con đi học. Ngoài giờ học, Khan khiến thêm công tác bán hàng cho các chương trình, sự kiện. Đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh có thể tự mua cho bản thân một chiếc iPhone, để bước chân vào thế giới TikTok.

Mỗi ngày, anh thực hiện 2 tới 3 đoạn ghi hình. Vị trí quay là ở khắp mọi nơi tại Mumbai, trong khoảng các tuyến tuyến phố quành khu Byculla, Wadala và các khu phường khác. Đây cũng là nơi đám đông thanh thiếu niên sử dụng TikTok tụ tập mỗi tối để xem video và cùng giúp nhau tạo nội dung mới. Khan tham gia cùng họ sau giờ học, sau đó về nhà để suy nghĩ ra các nội dung mới để thi hành tham gia ngày hôm sau.

Tại một ngã ba đầy những thanh thiếu niên đang chơi TikTok, Ayan Sheikh, 18 tuổi, chào đón Khan bằng một thắc mắc cùng nụ cười nhếch mép: "Có bao lăm người?"

"400.000 lượt. Còn cậu?", Khan tư vấn.

"Hơn 700.000", Sheikh đáp.

Những bạn teen này đang luận bàn về những khán giả họ trên TikTok. Ở Mumbai, số lượt theo dõi như một loại tiền tệ, là thước đo giá trị của những người trẻ tuổi này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 1.

Faiz Khan, Ayan Sheikh (thứ nhị và thứ ba trong khoảng trái sang) và những khách hàng TikTok khác ở Mumbai.

Kể trong khoảng khi ra mắt ở Ấn Độ, cơn sốt TikTok đã càn quét cả giang sơn này, từ khu ổ chuột đến khu nhà giàu tại các đô thị lớn, tới đến các thành phố bé dại và những ngôi làng bóng gió. Hơn 200 triệu khách hàng hàng tháng đã biến Ấn Độ đô thị trường màu mỡ của nhà phát hành Trung Quốc ByteDance.

Đối tượng chính của TikTok ở Ấn Độ là thanh thiếu niên và giới trẻ ở tuổi đôi mươi, nói tiếng Hindi hoặc một vài tiếng nói khác trong khu vực. Đây cũng là một trong các lý do chính cho sự thông thường của ứng dụng này ở Ấn Độ, bởi mặc dù nó bị kiểm chuẩn y về nội dung chính trị, nhưng vận dụng này vẫn có sức thú vị đầy đủ quần chúng, cho dù họ có mù chữ. Bởi cách giao thiệp chính trên TikTok là duyệt y ngôn ngữ, đoạn ghi hình hơn là tin nhắn hay văn bạn dạng.

Các nhà quảng cáo phim Ấn Độ cũng đổ xô tham gia Áp dụng này, thanh toán cho những người có tác động ở mọi lĩnh vực, từ 3.000 rupee (43 đô la) trở lên để lăng xê một bài hát sắp mở bán, hoặc một bộ phim.

CEO Facebook Mark Zuckerberg mới đây đã cho nhân thức ông không thể tinh được trước sự vững mạnh của TikTok, liệt kê rằng vận dụng này đang có sự mở đầu rất tốt trong Mỹ và giờ gây áp lực cho cả Instagram ở Ấn Độ. Nhà sản xuất ByteDance cũng đang có ý tưởnrg đầu cơ thêm 1 tỷ đô la vào Ấn Độ trong ba năm tới để khuếch trương ảnh hưởng. Hiện tổ chức kinh doanh đã chi 100 triệu đô la Mỹ để sản xuất hoạt động mua bán này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 2.

Các thanh thiếu niên đang quay video TikTok trên đường thị trấn Mumbai.

Nhưng tham gia bốn tuần 7/2019, một hàng ngũ 5 thanh thiếu niên Hồi giáo được gọi là Team 07 - bao gồm Faisal Shaikh, thần tượng của Khan - với tổng cộng hơn 65 triệu khán giả, đã đăng tải một đoạn đoạn ghi hình về vụ việc của Tabrez Ansari. Tabrez Ansari là một người lao động nhập cư người Hồi giáo, đã bị cáo buộc trộm xe đạp và bị một đám côn đồ trói tham gia cột đèn, tiến công đập mọi rợ. Đoạn video lưu lại cảnh hành hung này sau đó được san sẻ trên các công cụ truyền thông phường hội.

Các nhà chức trách, bao gồm cả thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố về các video ủng hộ bạo lực như thế này. TikTok nhanh chóng cấm video và cả tài khoản của ba thành viên trong Team 07, bao gồm Faisal Shaikh. Các bên lăng xê cũng nhanh lẹ xóa các đoạn ghi hình, hình ảnh giới thiệu rộng rải có Shaikh và các thành viên khác của Team 07.

Lúc trước, TikTok từng có 3 tuần bị cấm ở Ấn Độ bởi bị chính quyền nghĩ rằng vận dụng này đang khiến cho con nít gặp nguy nan trước những kẻ tội phạm tình dục và khiêu dâm. Lệnh cấm này làm cho TikTok mất đi khoảng 15 triệu khách hàng. Cho nên, các chính sách điều hành của TikTok giờ rất mạnh tay với các loại nội dung liên quan đến bạo lực hay chính trị.

Khan cho nhân thức một video có sử dụng súng đồ chơi đã làm trương mục của anh bị đóng băng trong một tuần. Còn nhị đoạn ghi hình tương tự của Ayan Sheikh, cũng đã bị xóa. Điều này gây ảnh hưởng hiểm nguy đến việc phát hành kênh và giữ lượt người theo dõi của các account TikTok.

"Tôi không muốn mất lượt thích, các nội dung và thời điểm chỉ vì nhân tố chính trị", Sheikh nói. "Tôi không thể để trương mục của mình bị cấm một lần nữa."

Nếu như so sánh với Facebook và Google, nền tảng video của China có vẻ như rất tuân thủ các chế độ địa phương và đang được chính phủ Ấn Độ ghi kiếm được. Ngoài ra các tổ chức kinh doanh Mỹ mua phương pháp lách luật, ByteDance chỉ dễ chơi là tuân hành mọi yêu cầu, kể cả việc đặt các trọng điểm lưu trữ ở Ấn Độ. Thây mặt TikTok nói rằng "cần có một bí quyết tiếp cận được bản địa hóa" cho khách hàng ở những nơi khác nhau.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 3.

Một "trọng tâm TikTok" ở Mumbai, nơi các thanh thiếu niên thường tụ tập quay đoạn ghi hình.

Cơn bão dư luận bao quanh vụ việc về Tabrez Ansari đã dịu lại. Môi trường TikTok cũng trở thành sôi sục quay về. Team 07 và các thành viên của nó vẫn là niềm mơ ước của các thanh thiếu niên trẻ, vì sức ảnh hưởng của họ trên TikTok. Đương nhiên, số đông đã thức giấc táo hơn và giảm thiểu xa các nội dung liên quan tới chính trị. Nếu muốn nói lên quan niệm về một vấn đề gì đó, phổ biến người sẽ chuyển sang dùng Instagram và các nền móng khác.

Với đa dạng người như Khan, khao khát được theo bước thần tượng Faisal Shaikh của bản thân vẫn luôn cháy bỏng. Bởi nó gắn liền với cơ hội thoát khỏi nghèo khó và biến thành ngôi sao.

Vừa mới đây, Sheikh đã được mời tới một bữa tiệc của những người có tác động ở Mumbai, nơi những người tham gia được tặng tiến thưởng và cơ hội gắn kết với các đồng nghiệp của họ. Tham gia tháng 5, sau khi lệnh cấm TikTok được tháo bỏ, công ti đã tổ chức một cuộc thi kéo dài một tuần và trao giải thưởng hàng ngày lên tới 12.500 đô la cho ba người mua đăng đoạn ghi hình với hashtag #ReturnOfTikTok. Chiến dịch thú vị gần một tỷ lượt xem.

Và giờ đây, TikTok đang trở thành một công cụ để các thanh thiếu niên Hồi giáo biểu lộ lòng chung thủy với đất nước. Các đoạn ghi hình yêu nước, chẳng hạn như tụng ca quân đội Ấn Độ, trở nên khác lạ trong hàng ngũ.

Tối tối, các nhóm thanh thiếu niên sẽ buộc hay tạo kiểu tóc thật đẹp, mặc đồ lung linh, xuống phường gặp nhau để cùng "lên TikTok" quảng bá phiên bản thân.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 4.

Faiz Khan trong khu ổ chuột, nơi sinh sống của mái nhà bản thân mình.

"Vì một vài lý do, những Miyanbhais [một thuật ngữ chỉ người Hồi giáo] đang trở thành nổi tiếng hơn trên nền tảng này. Chẳng hạn như Madboy37, Little Danish, Shahrukh, Team 07... đều là Miyanbhais", Abdul Rafique Khan, 18 tuổi, nói.

Rafique là thành viên của một lực lượng chơi TikTok có tên Team 37, được đặt tên mô phỏng theo Team 07. Anh nói: "Chúng tôi muốn trở nên nhiều người biết đến, nhưng chúng tôi không chạy theo đồng tiền".

Còn Faiz Khan, mặt khác, muốn sử dụng nền móng này để trở thành một ngôi sao ca nhạc một ngày nào đó. "Sau khi tôi thu được một số lượng người theo dõi phù hợp trên TikTok, tôi sẽ phát hành một bài hát trên YouTube", anh nói.

Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

Đăng nhận xét