TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Thiếu máu rất nguy hiểm: TS dinh dưỡng hướng dẫn 5 tuyệt chiêu bổ máu hiệu quả nhất

Bài viết này của Tấn sĩ Mã Quán Sinh đăng trên kênh People (TQ) về bí quyết để bổ máu hiệu quả từ những việc dễ chơi. Để không bị thiếu máu, mỗi người nên tham khảo áp dụng càng sớm càng tốt.

 Thiếu máu rất nguy hiểm: TS dinh dưỡng hướng dẫn 5 tuyệt chiêu bổ máu hiệu quả nhất - Ảnh 1.

GS.TS Mã Quán Sinh là chuyên gia Dinh dưỡng và Vệ sinh Thực phẩm, Trường Y tế Công cộng, Đại học Bắc Kinh, Phó Chủ toạ Hội Dinh dưỡng China, Chuyên gia Truyền thông Công nghệ của Hiệp hội Kỹ thuật và Công nghiệp TQuốc.

Chúng ta đều biết rằng, sẽ có vài người gặp mặt rắc rối với các triệu chứng thiếu máu. Làm thế nào để có thể bổ sung máu một cách thức hiệu quả nhất? Khiến cho thế nào để chặn lại khỏi tình trạng "bị khiến cho phiền" vì những rối rắm xảy ra sau khi thân thể bị thiếu máu chúng ta có thể ăn gì để bổ sung máu?

Theo Tiến sĩ Mã Quán Sinh, thiếu máu là một triệu chứng lâm sàng bình thường trong đó thể tích hồng cầu của máu ngoại biên của nhân loại bị giảm, thấp hơn giới hạn dưới của phạm vi tầm thường, gây ra những vô ích lớn cho sức khỏe.

Có rộng rãi loại và cỗi nguồn gây thiếu máu. Thiếu máu tầm thường trong số đông nói chung là thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu sắt cũng là bệnh thiếu dinh dưỡng chính ở rộng rãi nước.

Theo "Lên tiếng về dinh dưỡng và bệnh mạn tính của người địa phương China (2015)", tỷ trọng thiếu máu của người địa phương từ 6 tuổi trở lên ở TQuốc là 9,7%, tỷ trọng thiếu máu ở con nhỏ từ 6 tới 11 tuổi là 5,0% và tỷ lệ thiếu máu của thanh nữ có mang là 17,2%.

Công ty Y tế Trái đất (WHO) ước lượng số lượng thiếu máu trên toàn quả đât sẽ lên tới 2 tỷ người, trong đó 50% có thể là do thiếu sắt.

Ăn gì để bổ máu nhanh nhất khi thiếu máu do thiếu sắt? Đây là gợi ý của Tấn sĩ dinh dưỡng Mã Quán Sinh

 Thiếu máu rất nguy hiểm: TS dinh dưỡng hướng dẫn 5 tuyệt chiêu bổ máu hiệu quả nhất - Ảnh 2.

1. Tăng lượng ăn uống giàu chất sắt

Các loại thực phẩm từ động vật như gan lợn, làm thịt nạc và tiết toàn phần của động vật không chỉ giàu chất sắt mà còn thuận lợi được tiếp thu và sử dụng. Do đó, tăng lượng hàng điểm tâm động vật là cách trực tiếp nhất để ngăn ngừa thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu sắt.

Lưu ý: Tăng thực phẩm động vật sẽ gây ra yếu tố với năng lượng dôi thừa, protein và lipid. Cho nên, hãy cam kết sử dụng đúng lượng mà thân thể bạn có thể dung nạp được, không nên ăn quá rộng rãi.

2. Sử dụng thực phẩm tăng nhanh chất sắt

Bổ sung thêm thực phẩm tăng cường chất sắt cũng là một giải pháp hiệu quả để cải thiện dinh dưỡng chứa sắt, chả hạn như nước tương tăng cường chất sắt và bột tăng mạnh chất sắt.

Những người dễ bị thiếu sắt, chẳng hạn như thanh nữ mang thai, cho con bú, trẻ lọt lòng, người già, bệnh nhân bận rộn các bệnh về đường tiêu hóa,… có thể chọn thực phẩm bổ sung sắt.

 Thiếu máu rất nguy hiểm: TS dinh dưỡng hướng dẫn 5 tuyệt chiêu bổ máu hiệu quả nhất - Ảnh 3.

3. Bổ sung sắt tuyến phố uống

Giải pháp này chủ chốt được sử dụng để yếu tố trị thiếu sắt nguy hiểm và khi chế độ ăn uống hàng ngày chẳng thể bổ sung đủ chất sắt. Bổ sung sắt tuyến phố uống nên được dùng để bổ sung sắt với hàm lượng từ 4 - 6 mg / kg mỗi ngày, uống 2 tới 3 lần giữa hai bữa ăn, tổng thời điểm điều trị là 2 đến 3 bốn tuần.

Sau khi huyết sắc tố quay về thông thường, tiếp diễn mất 1 đến 2 04 tuần để tăng lưu trữ sắt. Xem xét: Việc uống sắt nên được thi hành theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu quá liều, có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các nhân tố tế bào.

4. Thúc đẩy sự thu nạp và dùng sắt

Sau khi bạn đã có những biện pháp bổ sung sắt thì tiếp diễn xem xét cách mà cơ thể có thể thu nạp sắt hiệu quả hay không. Bạn có thể để ý thêm việc nhiều lần ăn rau và thức ăn tươi giàu vitamin C có thể thúc đẩy công đoạn tiêu hóa và tiếp thụ chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

 Thiếu máu rất nguy hiểm: TS dinh dưỡng hướng dẫn 5 tuyệt chiêu bổ máu hiệu quả nhất - Ảnh 4.

5. Giảm thực phẩm ảnh hưởng tới sự thu nạp sắt

Trái lại với việc tăng mạnh ăn các thực phẩm hỗ trợ thu nạp sắt thì bạn nên hạn chế những thực phẩm ảnh hưởng tới việc tiếp nhận sắt. chả hạn như Oxalate và phytate trong thực phẩm có thể tác động đến sự hấp thụ sắt.

Các tannin trong cà phê và các món ăn chứa nhân tố cà phê, polyphenol trong ca cao cũng tác động tới sự kết nạp sắt. Do đó, bạn hãy tránh ăn các thực phẩm trên cùng với thực phẩm giàu chất sắt.

Trên đây là những lời khuyên cần thiết của GS.TS Mã Quán Sinh về cách thức bổ sung sắt khi bị thiếu máu do thiếu sắt. Giả dụ ứng dụng hiệu quả thì bạn sẽ không còn bị rơi tham gia tình trạng thiếu máu.

*Theo Health/People

Theo Vân Hồng

Trí thức trẻ


Đọc thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét