TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Quá rộng rãi loại quỹ thu tiền dân, thong thả điều hành, phí phạm chi phí

Như VietNamNet đưa tin, Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chế độ, luật pháp về điều hành, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước quá trình 2013-2018.

Làng nhàng địa phương có khoảng 10-15 quỹ

Báo cáo của Đoàn giám sát cho thấy ở vn có trên 40 quỹ/loại quỹ nguồn vốn ngoài ngân sách được xây đắp. Đó là Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm xã hội đề nghị; Quỹ bảo hiểm thị trấn hội tình nguyện; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quỹ bảo kê môi trường vietnam; Quỹ bảo trì tuyến đường bộ; Quỹ phát triển công nghệ công nghệ,...

Trong khi, còn rộng rãi quỹ phường hội, quỹ từ thiện được xây cất ở các địa phương như Quỹ Khuyến công, Quỹ Hội chữ thập đỏ; Quỹ Kiểm soát an ninh người khuyết tật và trẻ em mồ côi; Quỹ mái ấm công đoàn; Quỹ vì nữ cán bộ, công nhân, nhân viên công lao có năng lực tài chính thấp; Quỹ chăm bẵm người già, Quỹ ủng hộ Trường Sa,...

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 1.
Hoạt động của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá chưa bình chọn được hiệu quả, dư nguồn lớn gây hoang toàng nguồn lực phường hội

Theo đoàn giám sát, hiện nay, chưa có một văn bạn dạng quy phạm qui định cụ thể hóa các qui định tại Luật Ngân sách nhà nước 2015 nhằm yếu tố chỉnh các nguyên tắc chung về quỹ tài chính ngoài ngân sách, bao gồm các lĩnh vực được xây dừng quỹ, thẩm quyền thiết kế quỹ, nguồn thu nhập nhiệm vụ chi của quỹ, mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, hình thức kế toán, công khai, thanh rà soát,...

Điều này dẫn tới hiện trạng quỹ tài chính ngoài ngân sách được xây cất quá đa dạng, do tất cả công ty, công ty ban hành, ở toàn bộ cấp khác biệt.

Theo đoàn giám sát, việc có quá nhiều Quỹ tại địa phương khiến nảy sinh đa dạng chi tiêu điều hành và đơn vị biên chế.

Qua giám sát cho thấy, tuy các địa phương công bố chưa trọn vẹn số số lượng quỹ, nhưng trung bình mỗi địa phương có khoảng 10-15 quỹ. Việc thành lập quá đa dạng Quỹ theo quy định của các luật chuyên ngành, các Nghị định của Chính phủ và của địa phương “làm phân tán nguồn lực, tăng chi phí quản lý và phát sinh thêm đơn vị, bộ máy, biên chế nhạo” - đoàn giám sát đánh giá.

Theo lên tiếng của Chính phủ, kế hoạch năm 2019, tổng số thu của các quỹ là trên 500 nghìn tỷ đồng, trong đó dự định ngân sách nhà nước cấp và hỗ trợ là 100 nghìn tỷ đồng, chính yếu cho các quỹ: Bảo hiểm phường hội, Bảo hiểm y tế, Bảo trì tuyến đường bộ trung ương.

Tổng phù hợp thông báo của 41 địa phương cho thấy, tổng số dư các quỹ ngoài ngân sách của địa phương trong khoảng 2013 đến 2018 tăng qua các năm: năm 2013 là 8.074 tỷ đồng thì tới 2017 là 17.198 tỷ đồng, năm 2018 là 18.268 tỷ đồng.

Khó quản việc chi phí

Theo pháp luật của pháp luật, việc thi hành hình thức chi tiêu ngân sách phải chịu sự kiểm soát ngặt nghèo của chuỗi hệ thống Kho bạc nhà nước. Đương nhiên, đối với các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước không chịu sự yếu tố chỉnh bởi pháp luật này và các quỹ phải tự giữ vững chi tiêu. Trong trường thích hợp mở account tại Kho bạc nhà nước, quy định luật pháp Ngân khố nhà nước chỉ giữ vững tính hợp pháp, thích hợp lệ.

“Cho nên, việc không có hình thức giữ vững, giám sát ngặt nghèo của tổ chức điều hành nhà nước dẫn đến phổ thông kĩ năng vi phạm pháp luật về cơ chế chi phí, sử dụng kinh phí sai mục đích”, đoàn giám sát cho hay.

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 2.
Đề xuất Kiểm toán Nhà nước vào cuộc Quỹ bất biến xăng dầu

Một vài quỹ có nguồn thu nhập trong khoảng đóng góp đề nghị của các doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân hoạt động trong một vài ngành nghề nhất định. Các khoản này được tính theo tỷ trọng phần trăm trên thu nhập hoặc trên thu nhập của người công tích.

Đoàn giám sát nghĩ là đây có thể được coi là “một khoản thuế thu nhập đánh trên các vật phẩm hàng hóa dịch vụ hoặc giá trị của cải mà người sử dụng” mà người mua phải trả thêm. Ví dụ, 2% đối với các tổ chức đóng chai và du nhập thuốc lá cho Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá; tỷ lệ tính trên tài sản tổ chức và ngày lao động động đối với Quỹ phòng chống thiên tai.

Qua giám sát cho thấy, một vài quỹ có các nội dung chi thi hành nhiệm vụ không có lí, quá lưu tâm vào các mục chi cho hoạt động truyền thông, tin báo, lăng xê, khi mà nhiệm vụ này là của các cơ quan chuyên ngành của Chính phủ.

Các cuộc kiển toán chuyên đề về nội dung các quỹ còn chưa thực thụ được đề cao. Trong giai đoạn được giám sát, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó tăng thu, giảm chi NSNN 622 tỷ đồng; tăng thu, giảm chi các quỹ 426 tỷ; giải quyết tài chính khác hơn 700 tỷ đồng.


Hình như, đa dạng quỹ có nguồn thu để bổ sung chi tiêu hoạt động chính yếu trong khoảng lãi tiền gửi tham gia các nhà băng thương mại. ngừng thi côngĐây là các Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và gầy, Quỹ cung cấp đàn bà nghèo, Quỹ tích lũy trả nợ, Quỹ hỗ trợ sản xuất hợp tác phường,...Một vài quỹ có các nội dung chi không đúng với thực chất quỹ như Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ cung cấp việc khiến cho ngoài nước.

Vài quỹ có hoạt động cho vay có mức lãi suất khuyến mãi còn khá thấp so với thị trường, dẫn đến gian nan trong việc tạo nguồn hoạt động của quỹ. Các đối tượng có vấn đề kiện vẫn được vay khuyến mại, hoặc đối tượng mượn khuyến mại để gửi ngân hàng, không đưa vào đóng hộp, buôn bán theo tiêu chí của quỹ, như Quỹ Cung cấp phát triển phù hợp tác thị trấn.

Hình như đó, qui định của pháp luật là các quỹ có chức năng hỗ trợ, cho mượn là phải bảo toàn và phát triển vốn. Nhân tố này dẫn đến việc một vài quỹ hoạt động thiếu hiệu quả, cho vay hạn dè bỉu hoặc không cho mượn như Quỹ tạo ra phù hợp tác phường, Quỹ đổi mới công nghệ đất nước,...

Hình như ngân sách bố trí cho đầu cơ sản xuất kinh tế còn gian truân, nguồn lực đầu tư căn bản là vốn vay, một số quỹ thiếu nguồn để hoạt động thì có quỹ lại dư nguồn rất lớn, “là sự hoang toàng nguồn lực tài chính rất lớn”.

“Vài trường phù hợp, quỹ dùng nguồn dư để gửi ngân hàng thương mại hoặc Chính phủ thu một phần về ngân sách nhà nước là chưa bảo đảm phù hợp với pháp luật của qui định”, đoàn giám sát lưu ý.

Cân nhắc thận trọng thành lập quỹ mới Để bảo đảm khuông pháp lý trong việc hợp nhất điều hành các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội lưu ý, ban hành Luật quản lý, sử dụng các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách. Trong đó, quy định rõ thẩm quyền thiết kế quỹ, nguồn thu nhập, nhiệm vụ chi, cơ cấu hoạt động, chế độ tài chính,... Đồng thời, xem xét bãi bỏ một số quỹ hoạt động không hiệu quả hoặc không triển khai được trong thực tiễn qui định tại các luật. Khi ban hành các luật chuyên ngành nghề, cần xem xét, cân nhắc một cách thức cẩn trọng việc kiến thiết mới các quỹ vốn đầu tư ngoài ngân sách; việc xây dựng mới phải thích hợp với pháp luật của Luật Ngân sách nhà nước, tránh xây dừng quá phổ quát quỹ.


Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

Đăng nhận xét