TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Nỗi trằn trọc của người phụ nữ trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương

Nhà cổ lỗ Trần Công Tiến thưởng

Phải di chuyển phổ biến lần và hỏi phổ biến người, chúng tôi mới đến được nhà chị Trằn Ánh Tuyết. Căn nhà đất số 21 Ngô Tùng Châu (P. Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) nằm mệnh chung sau những gian hàng trong chợ Thủ. Lách qua một khoảng hẹp, chúng tôi vào được bên trong. Tấm biển thừa nhận di tích lừng lững ở trước mắt chúng tôi. Trên tấm biển ghi rõ đây là nhà cổ hủ của ông Nai lưng Công Tiến thưởng.

Chị Tuyết, 50 tuổi, con gái của ông Trần Công Quà và cũng là người thừa hưởng căn nhà này sau khi ông tắt hơi, tiếp chúng tôi tại phòng khách.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 1.
Phía ngoài nhà cũ rích Nai lưng Công Tiến thưởng.

Trời bên ngoài chuyển mưa. Chị nói với chúng tôi, phổ thông năm trước, thời gian 2005, nhà xuống cấp nghiêm trọng. Cứ mỗi lần mưa, nước ngập rất sâu. Nguyên nhân là do rác ở chợ, những công trình xây dựng xung quanh xả thải khiến cho nước không thoát được. Cũng may, nhà được xây đắp toàn gỗ quý, chịu được nước nên sau khi cải tạo hoàn thành vẫn không có thiệt hại nào đáng kể.

Chị cho biết, chị là cháu đời thứ 5 thuộc hệ phái ông Trằn Văn Long. Ngôi nhà này được ông Long xây dựng tham gia năm 1889 đến năm 1892 mới ngừng trên diện tích 1333 m2. Trải qua phổ quát đời, người tiếp thu sau đó là thân phụ chị, bác bỏ sĩ Nha khoa È cổ Công Quà.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 2.
Bia công nhận di tích.

Chưng sĩ Quà ra trường Y khoa tại Pháp, đã giảng dạy tại Đại học Y khoa Sài Gòn trong khoảng năm 1967 đến 1974. Ông mất năm 1999. Trước khi mất 2 năm, ông đã giao toàn thể cơ ngơi của ngôi nhà cho chị quản lý.

Ngôi nhà được xây đắp theo hình chữ Đinh. Nhà khiến bằng các loại gỗ quý, chạm khắc tinh vi.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 3.

Chạm trổ công huân.


Nhìn vào ngôi nhà, chúng tôi ghi nhận phía bên trong trong nhà được trang hoàng theo phong cách cổ truyền của người Việt. Trong khoảng chân cột đến mái ấm, từ các tủ thờ đến những bức hoành phi liễn đối tất cả đều được chạm trổ vô cùng công tích.

Có được những khôn khéo đó là nhờ sự liên minh của nghệ hiền khô Huế tham gia và những người thợ ở Bình Dương. Sự hòa hợp đã cho thành lập ba ngôi nhà cũ kĩ tại đất Thủ Dầu Một, trong đó có ngôi nhà của ông Trằn Công Quà.

Hiện thời cả 3 ngôi nhà cổ ở trên hè phố Thủ Dầu Một hầu như còn vẹn nguyên. Những vật dụng trong nhà cũng không bị thất thoát.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 4.
Gian công viên.
Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 5.

Án Thư ông Vàng. Chân dung ông ở giữa.


Nỗi trăn trở của người thừa kế

Chị Tuyết nói, dòng họ Trần có tất cả 3 ngôi nhà cũ rích và một tha ma gia tộc. 2 trong 3 nhà đã được thừa nhận di tích. Còn lại nhà của ông Miên (xã Tề) và nghĩa trang chưa được thừa nhận vì phổ biến lý do.

Nghĩa địa bây giờ đã xuống cấp nặng. Nhiều sự tôn tạo bên trong không phù hợp với tình trạng đã làm giảm đi vẻ nghiêm chỉnh.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 6.

Cổng nghĩa địa gia tộc đổ nát.


Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 7.

Tường thành xiêu vẹo.


Chị Tuyết cho biết, nghĩa địa do 3 bằng hữu họ È cổ gồm ông Miên, ông Long và ông Lân góp lại tậu miếng đất lập nên và ủy quyền ông Lân chăm bẵm. Năm 1886, mẹ của 3 ông là người đầu tiên được mai táng tại tha ma này. Với trạng thái xuống cấp ở nghĩa địa hiện tại, chị mong muốn chính quyền phối hợp cùng với gia tộc để sửa sang lại.

Nỗi trăn trở của người đàn bà trong căn nhà toàn gỗ quý ở Bình Dương - Ảnh 8.

Tượng Phật trong nhà ông Quà.


Quay về câu chuyện của căn nhà cổ, chị Tuyết cho biết, cả 3 ngôi nhà cổ hủ đều có phần trang hoàng phía bên trong giàu sang và đa dạng. Riêng về xây dựng, tham gia thời điểm ấy chưa có những khí cụ, máy móc nên hồ hết đều chấp hành bằng tay. Cả 3 nhà đều không sử dụng mộng ghép nên không cần tới đinh, chắc chắn và rất vững quà.

Lúc kiếm được nhà, chị mới 20 tuổi nên chưa có ý niệm gì thâm thúy về việc bảo quản giữ gìn căn nhà. Khi phụ thân bệnh, chị phải ở nhà chăm bẵm, có cơ hội tiếp cận anh em, gắn kết với dòng họ, chị mới được chỉ dẫn cho thấy giá trị của ngôi nhà.

Thật vậy, ngoài giá trị kiến trúc nghệ thuật bí quyết bài trí bên trong biểu thị đề cao phụng dưỡng thánh sư. Lối trang hoàng phía bên trong các liễn đối hoành phi bằng chữ Hán mang đậm triết lý Đạo nho bộc lộ tinh thần đạo đức, lễ nghĩa truyền thống của dân tộc.

Giã từ chị Tuyết, chúng tôi ra về vẫn còn văng vẳng bên tai câu nói của chị: 'Nhà chính mình bản thân phải quý, phải chăm bẵm. Có thể đây cũng là cái duyên với nhà cũ kĩ mà tôi may mắn có được'.

Theo È cổ Chánh Nghĩa

Vietnamnet


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét