TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Nhà thầu xây dựng Việt ở thế “con kiến leo cành đa”

Theo luật pháp hiện hành, điều kiện để tổ chức xây dựng nhập cuộc đấu thầu là đã từng chấp hành ít nhất 2 dự án (thích hợp đồng) tương tự.

Tất nhiên, nếu như không được đấu thầu, không trúng thầu thì tổ chức chẳng thể kinh qua công trình thứ nhất, chứ nói gì tới nhì dự án? Qui định theo kiểu con gà - quả trứng đã và đang đẩy nhà thầu xây đắp tham gia thế "con kiến leo cành đa".

Trong 2019, doanh thu của các doanh nghiệp xây đắp giảm mạnh, nhiều nhà thầu xây đắp lâm vào tình trạng khó khăn. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng vietnam, cội nguồn cơ bản dẫn tới hiện trạng này, ngoài do giảm sút nguồn cung công trình bất động sản còn do những bất cập của chuỗi hệ thống văn phiên bản quy phạm qui định liên quan đến xây dựng đang "bó chân" công ty.

Bất cập của hệ thống luật pháp "bó chân" công ty xây đắp

Như ông đã nói, gian nan của các đơn vị xây đắp hiện thời phần nhiều bắt nguồn từ các pháp luật hiện hành. Xin ông chỉ rõ những bất cập trong hệ thống quy định can hệ tới ngành xây đắp?

Tính toàn bộ, hiện thời ngành nghề xây dựng đóng góp khoảng 12% GDP cả nước. Phần lớn các tòa tháp lớn ở phần lớn các lĩnh vực, từ xây đắp hạ tầng cơ sở tới tòa tháp làm cho thay mặt bộ thị trấn đều do các công ty xây dựng đảm đang xây dừng. Thành ra, việc khiến cho các công ti yên tâm hoạt động, nâng cao năng lực, hiệu quả xây đắp là rất quan trọng.

Dĩ nhiên, thực tế còn nhiều vướng bận bịu trong việc thực hiện các qui định quy định hiện hành. Có quá phổ biến luật cùng nhập cuộc nhân tố chỉnh về một điều dẫn tới trạng thái chồng chéo, tranh chấp giữa các luật.

Nếu như Luật Đầu cơ công thì đối tượng điều tiết là các công trình đầu cơ công, nhưng Luật xây đắp lại điều chỉnh các dự án đầu tư dùng vốn nhà nước và vốn nhà nước ngoài ngân sách; Liên quan tới xây dựng, có cả luật Nhà ở, Luật xây đắp, Luật đầu tư, Luật đất đai... Quy định Phù hợp đồng xây đắp thì cả Luật xây đắp và Luật đấu thầu cùng hướng dẫn.

Bản thân khóa chân mình lại do những quy định pháp lý.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp

Khác biệt, những khó khăn liên quan đến dự án đầu tư, gồm lớp lang đầu tư xây đắp, lập đánh giá quyết định đầu cơ… thì nhiều luật cùng qui định, không có tổ chức cầm trịch, không phân đoạn rõ ràng, gây sợ hãi trong việc thực hiện.

Hiệp hội Nhà thầu đã có động thái gì nhằm gỡ vướng cho doanh nghiệp, thưa ông?

Chúng tôi đã có văn phiên bản gửi Quốc hội, Chính phủ, kiến nghị là cần sửa đổi, giải quyết sự chồng chéo giữa các luật. Yêu cầu quan trọng nhất trong vấn đề biên tập luật là cố gắng giải quyết được sự đồng bộ giữa các luật, muốn thế cần phải đặt ra trẻ ranh giới, khuôn khổ điều chỉnh của mỗi luật thật rành mạch, chi tiết.

Nếu như công đoạn đang thi hành thủ tục đầu tư thì Luật Đầu cơ giữ vững; những gì can dự về xây dựng trong khoảng đánh giá kiến tạo, cấp phép xây đắp, chấp hành xây đắp đến giai đoạn đưa vào sử dụng thì do Luật Xây dựng quản lý... Luật Xây dựng khiến cho sao phải đồng bộ với các luật có liên quan khác, đặc biệt như là Luật Đầu cơ, Luật đầu cơ công, Luật đấu thầu, Luật nhà đất, Luật đất đai… và chỉ nên yếu tố tiết các nội dung có liên quan đến công đoạn thực hiện dự án.

Trong Luật Xây dựng rộng rãi năm qua vẫn chạy theo ý kiến: công trình xây dựng đều là vốn ngân sách, xây dựng cho Nhà nước mà Nhà nước bao giờ cũng có tiền nên không cần bảo đảm trả tiền gì cả.

Do đó, việc bảo lãnh trả tiền, trong khoảng bảo lãnh đấu thầu, bảo lãnh trợ thì ứng, thi hành hợp đồng..., nhà thầu đều phải khiến cho hết, trong khi chủ đầu tư không có bất kỳ bảo lãnh nào về trách nhiệm trả tiền của mình. Cụ thể, khi phù hợp đồng kinh tế kết thúc khoảng 70%, phần còn lại phải được chủ đầu tư đảm bảo thanh toán qua bảo lãnh nhà băng.

Hiện giờ 60% vốn đầu tư xây đắp là vốn ngoài ngân sách, kể cả vốn ngân sách thì nhân tố kiện bảo lãnh thanh toán cũng nên đưa tham gia Luật Xây dựng, khác biệt là đưa vào quy dè bỉu hợp đồng để bảo đảm vô tư giữa 2 chủ thể ký phù hợp đồng với nhau, dự án đã thi hành đủ 70% phải được bảo lãnh thanh toán.

Dù sử dụng ngân sách thì cũng phải đảm bảo đủ nguồn vốn mới cho thực hiện dự án để giải quyết trạng thái nợ đọng xây đắp cơ bản. Chứ như bây giờ, có những công trình 5-7 năm chưa thanh toán hết, có dự án thì được thanh toán 75 – 80% là dừng lại, nhất là những công trình lớn, gây thiệt hại cho nhà thầu.

Bên cạnh, trong những bước thực hiện thẩm định, đơn giá dự toán cũng nên rút gọn lại chứ thực hiện phổ thông bước, phổ biến khâu, mỗi một bước lại do một công ty thẩm định khiến cho cả đơn vị lẫn tập đoàn hành pháp đều rất khó nhọc. Giám định phòng cháy chữa cháy, không gian... nên tập trung một đầu mối, đánh giá 1 lần cho các bước dễ chơi đi.

Rối loàn vì thanh, kiểm tra quá đa dạng...

Các tổ chức trong khoảng cấp xã, phường tới các sở ban, ngành nghề... đều có thể đến thanh tra, mà công ty chẳng thể khước từ, có tháng phải tiếp thanh tra 5-7 lần, chồng chéo, tinh vi, tổ chức không có thời gian làm việc khác

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây đắp vietnam

Phổ quát doanh nghiệp còn phản ảnh, ngoài các quy định của luật pháp thì việc thi hành pháp luật của các tổ chức công dụng cũng gây khó khăn cho các nhà thầu, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Nói thật là, ngoài các luật pháp của pháp luật thì công việc thanh tra, rà soát liên tục của các cơ quan chức năng cũng gây không ít quấy quả cho tổ chức. Thủ tướng Chính phủ đã phổ quát lần chỉ huy về việc đẩy mạnh xử lý, chặn lại có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây quấy rầy cho cư dân, tổ chức trong khắc phục công việc như tại Chỉ thị số 10/CI-TTg ngày 22/4/2019, hay Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/7/2017 về việc chỉnh đốn hoạt động thanh tra, rà soát đối với đơn vị chắc chắn lĩnh vực thanh tra "không để xảy ra hiện trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với công ty".

Thế nhưng hiện trạng trong một năm, hoặc cùng một thời điểm phổ biến đoàn thanh, kiểm tra cùng đến tổ chức, chồng chéo lên nhau về cùng một nội dung khá bình thường. Các công ty từ cấp xã, phố tới các sở ban, ngành... đều có thể đến thanh tra, mà công ty chẳng thể thoái thác, có bốn tuần phải tiếp thanh tra 5-7 lần, chồng chéo, tinh vi, đơn vị không có thời gian khiến việc khác.

Do vậy, chúng tôi kiến nghị nên xây đắp cách thức ủy quyền Thanh tra Chính phủ khiến cho mối manh hợp nhất và phê phê chuẩn kế hoạch thanh tra hàng năm để tổ chức biết được họ phải tiếp bao nhiêu đoàn thanh tra (trừ thanh tra bỗng nhiên xuất, thanh tra vụ việc), có chế nhạo tài công nhận kết quả thanh tra để tránh tình trạng cùng một nội dung nhưng đa dạng đoàn thanh tra cùng khiến.

Báo cáo cho thấy, thời điểm mới đây, thu nhập của các tổ chức xây đắp, trong đó có cả những doanh nghiệp lớn đang giảm mạnh. Cội nguồn chủ yếu có bắt nguồn trong khoảng những bất cập về cơ chế chế độ kể trên không, thưa ông?

Ngoài những bất cập trong khoảng cơ chế, chế độ thì trong thời gian mới đây, số lượng công trình BĐS giảm sút đã khiến cho các nhà thầu ít việc hơn. Phần đông các công ty xây đắp đều giảm mạnh về doanh thu do thiếu dự án mới. Yếu tố này cũng có nguyên hiền hậu việc sửa luật, trong đó có đặt điều hồi tố.

Với sự xây dựng thương hiệu của những văn phiên bản yêu cầu kiểm tra lại những dự án sử dụng đất, có can dự tới đất Nhà nước khiến cho các công trình phải dừng hết lại. Trong khoảng đó, phát triển nút thắt, khiến cho đình trệ hoạt động kinh tế. Khúc thắt này do chính chúng ta phát triển bằng văn bạn dạng hành chính.

Hiệp hội đồng ý việc rà soát là cần thiết làm cho thanh lọc thị trường BĐS vì dĩ vãng có phổ quát cái sai, có thể chấn chỉnh qui định, quy định nhưng cũng cần có những giải pháp có lí để tránh phát hành những bước hụt về nền kinh tế cũng như phức tạp trong thị trấn hội.

Giả dụ có những công trình đã cấp phép xây dựng, cấp sổ đỏ rồi, giờ thanh tra, rà soát lại, bảo sai thì đuổi dân ra à? Nhân tố này gây ra tranh chấp, tinh vi, tác động đến đời sống kinh tế thị trấn hội.

Trình độ cao vẫn "thua trên sân nhà"

Dĩ nhiên, có quan điểm nghĩ là hiện trạng "thiếu việc khiến cho" của các nhà thầu xây đắp vn còn do yếu sức khó khăn. Ông nghĩ sao?

Thời điểm gần đây, nhóm xây dừng xây dựng của tư đã có tân tiến rất xa, đã vươn lên top đầu khu vực khi xây được nhà cửa thuộc top cao nhất nhân loại như Landmark 81 cao 81 tầng.

Chúng ta cần cần cổ vũ tổ chức ngành nghề xây dựng bởi họ góp phần làm cho đổi mới bộ mặt thành phố, xúc tiến tạo ra kinh tế. Hiệp hội Nhà thầu đã xin ý kiến Thủ tướng, Bộ Xây đắp cũng đã có văn phiên bản hợp nhất ủng hộ đề xuất của Hiệp hội về việc vinh danh các nhà thầu xây dựng uy tín (có cả nhà thầu nước ngoài) trong lúc chờ bình chọn, xếp hạng nhà thầu xây dựng.

Trình độ đã đạt tới tầm cao mới nhưng sao nhà thầu xây dựng vietnam vẫn thua trên sân nhà khi tham gia đấu thầu những công trình trọng tâm giang sơn?

Nhân tố này lại quay về vấn đề pháp lý. Mình khóa chân bản thân lại do những qui định pháp lý. Nếu với công trình Landmark 81, nhà đầu tư là Vingroup – một doanh nghiệp tư nhân dù đã doanh nghiệp đấu thầu quốc tế, nhưng sau cuối lại tin cẩn, ủy quyền nhà thầu Việt là Coteccons thực hiện.

Hình như đó, ví như công trình này do Nhà nước làn nhà đầu tư thì Coteccons chẳng thể được lựa chọn bởi theo qui định của Luật Đấu thầu, vấn đề kiện để tổ chức nhập cuộc đấu thầu là đã từng chấp hành ít ra 2 dự án (phù hợp đồng) gần giống. Hình như đó Coteccons chưa làm cho công trình nào 60 -70 tầng. Nhưng không làm cái đầu tiên thì làm cho sao có cái thứ 2?

Thực tế, việc Coteccons chấp hành chiến thắng công trình này cho thấy quy định trên rất phi thực tại.

Theo Phan Dương

Vneconomy


Tham khảo thêm: mua nha

Đăng nhận xét