TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Hai khuynh hướng tất yếu của ngành nghề bán lẻ Việt Nam trong mai sau

Phổ thông đơn vị bán từng cái nước ngoài khi bước chân vào thị trường Việt Nam đều hy vọng xây đắp màng lưới rộng khắp, nhưng lại thất bại và rời bỏ cuộc chơi. Căn do không đến từ sự thiếu hụt vốn đầu tư mà là do chưa áp dụng được khuynh hướng địa phương hoá, tư nhân hoá trong thời kỳ tạo ra.

Rời rời khỏi cuộc chơi chơi vì không hiểu được thị trường

Thị trường bán từng cái vietnam năm 2019 đã đi được hơn 3/4 chặng con đường. Trong 10 04 tuần qua, thị trường bán từng cái Việt đã chứng kiến phổ biến vụ mua bán, sáp nhập giữa các đơn vị bán lẻ lớn.

Tiêu biểu là vụ sắm lại tổng thể chuỗi bách hóa Auchan Reatil (Pháp) của Saigon Co.op vào 04 tuần 6/2019, hay vụ thâu tóm Z-Mart (4/2019), Cửa hàng & Go (4/2019) và Queenland Mart (9/2019) của Vincommerce.

Đồng hành với đó là sự thất bại liên tục của các ông lớn nước ngoài như Metro, Auchan, Casino Group (Pháp), Parkson…, bắt buộc tuyên bố rời khỏi thị trường bán từng cái vn. Một vài doanh nghiệp bán lẻ khác như 7-Eleven, GS25 của Hàn Quốc… phần đông chỉ đang trợ thời duy trì.

Những chả hạn đó cho thấy, không phải thiên nhiên mà các chuyên gia bán lẻ lại phản hồi, vn là thị trường tiềm năng nhưng chẳng hề "dễ nuốt". Xuất xứ dẫn tới sự thất bại của các doanh nghiệp bán từng cái nước ngoài có danh tiếng và tầm cỡ quả đât tại Việt Nam xuất hành từ việc không thông thuộc hoạt động mua bán.

"Hồ hết chủ đầu tư trong nước và nước ngoài khi bước chân vào hoạt động mua bán Việt Nam đều ước muốn sẽ xây dựng được màng lưới, độ phủ sóng lớn. Nhưng ko phải doanh nghiệp nào cũng khiến cho được vấn đề đó.

Nguồn gốc là do những hạn chế nhạo không chỉ về mặt kinh tế, tài chính mà còn cả lịch sử, loài người, mối quan hệ cũng như độ xâm nhập tham gia hoạt động mua bán vn", bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ toạ Hiệp hội các nhà bán từng cái vietnam nói với VnEconomy.

Theo bà Loan, mỗi một hoạt động mua bán đều có những đặc biệt rất riêng và trong hoạt động mua bán bán lẻ vietnam lại còn phân chia ra đa dạng khu vực và hoạt động mua bán bé nhỏ lẻ khác. ví dụ, hoạt động mua bán bán từng cái miền Bắc và miền Nam sẽ mang nhị đặc tính khác nhau, khu vực thành thị và nông thôn cũng có những điểm khác lạ.

Trong khoảng đó, để giải quyết được độ phủ rộng khắp 63 thành phố, đòi hỏi các tổ chức bán từng cái phải có sự nắm bắt biết nhất quyết về vùng miền, địa phương, cũng như chiến lược sản xuất hoàn toản để có thể dịch vụ được đông đảo các khách hàng.

"Đa dạng tổ chức bán lẻ thất bại chính là do không nắm bắt được hoạt động mua bán và tâm lý của người tiêu dùng Việt", bà Loan đánh giá.

Địa phương hoá - khuynh hướng nổi trội của hoạt động mua bán bán từng cái mai sau

Rút kinh nghiệm trong khoảng các doanh nghiệp bán từng cái đã thất bại, thời điểm cách đây không lâu các cụm từ địa phương hóa, cá nhân hoá đang được nhắc đến nhiều trên hoạt động mua bán bán lẻ.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan nghĩ rằng, đây chính là nhì khuynh hướng nổi bật đang được các tổ chức bán từng cái trong nước tiếp nhận trong khoảng thị trường bán lẻ tiên tiến trên thế giới, sau đó ứng dụng vào vietnam.

Theo đó, địa phương hoá là khuynh hướng tập thích hợp các thị hiếu, ý định sắm sửa của người tiêu xài địa phương để xây đắp một danh mục hàng hoá cung cấp phù hợp nhằm đáp ứng ý định đó.

Còn cá nhân hoá là nắm bắt được văn hoá mua sắm, những yêu cầu về việc hưởng thụ trong quá trình mua sắm để từ đó đưa ra các hình thức sắm sửa mới lạ, sáng tạo, thu hút được khách hàng.

Chỉ khi nắm bắt được thị trường và thói quen bán buôn của người dân địa phương thì công ty bán từng cái mới có thể phủ rộng được thị trường.

"Bây giờ, vài công ty bán từng cái đã mở đầu tậu tòi, tìm hiểu và vận dụng hai thiên hướng này vào giai đoạn phát hành, chả hạn Saigon Co.op, Satra, Hapro, hay Vinmart… Đương nhiên, chừng và ý tưởnrg cụ thể của từng công ty là rất không giống nhau", bà Loan nói.

Lấy ví dụ như Saigon Co.op, hiện màng lưới của tổ chức này đã lên đến 125 tạp hóa trải dài từ Bắc đến Nam. Để thực hiện được độ phủ như vậy, công ty này đã có sự mày mò, nghiên cứu về từng địa phương, vùng miền, tuy nhiên chủ quản chỉ dồn vào một chỗ ở miền Đông Nam Bộ và một vài thức giấc bé bỏng lẻ phía Bắc.

Hay Vinmart, trong một Hội nghị với nhà cung cấp của Vincommerce (công ty sở hữu nhãn hiệu Vinmart, Vinmart+) vừa được tổ chức, bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc Vincommerce đã bật mí, trong 5 năm đến doanh nghiệp này sẽ chú trọng xây dựng ý tưởnrg sản phẩm và tạo sự khác lạ thông qua quá trình địa phương hoá và tư nhân hoá.

Theo đó, trong quá trình mở rộng mô hình ra các thức giấc, Vincommerce đã kiếm được thấy sự đặc biệt giữa các địa phương là rất lớn.

Chính vì tin cẩn có thể hiểu được hoạt động mua bán cũng như tâm lý khách hàng ở các địa phương khác biệt mà Vincommerce rất tự tín đưa ra chỉ tiêu tới năm 2025 sẽ có hơn 300 văn phòng phẩm VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh giấc, thành trên cả nước.

"Doanh nghiệp muốn tạo ra được rộng khắp thì phải hiểu được tâm lý đối tượng mua hàng. Nói bí quyết khác, vận dụng triệt để xu hướng địa phương hoá, cá nhân hoá thì tổ chức mới có thể tiệm cận được chiến thắng. Sự thất bại của đa dạng công ty ngoại không đến trong khoảng thiếu trải nghiệm, thiếu vốn đầu tư mà nhiều phần thiếu sự tinh thông thị trường bạn dạng địa. Vấn đề đáng mừng là các doanh nghiệp nội hiện giờ đã hối hả nắm bắt được điều và có ý tưởnrg phát hành đúng hướng", bà Đinh Thị Mỹ Loan nhận định.

Theo Duyên Duyên

Theo VNeconomy


Đọc thêm: dat xanh

Đăng nhận xét