TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Giá đất tăng nhanh: Chuyên gia bất thần dự đoán giá nhà giảm

Bảng giá các loại đất do UBND cấp tỉnh xây đắp định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 1 bốn tuần 1 của năm đầu kỳ được xác định làm cho căn cứ tính tiền sử dụng đất; tính thuế sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tính tiền đền bù cho nhà nước khi gây thiệt hại trong điều hành và sử dụng đất đai; tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất...

Dự định, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Thủ đô sẽ tăng bình quân 15 - 30%; tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại một vài địa bàn tỉnh giấc Quảng Ninh tăng cao tới 5 lần so với bảng giá cũ….

Chuyên gia dự báo giá nhà giảm

Trái ngược với tâm lý bi quan cho rằng giá đất tăng chi phí đầu tham gia item bất động sản đương nhiên tăng theo, kéo theo giá nhà tăng theo, giấc mơ có được ngôi nhà của nhiều người ngày càng xa tầm tay, phổ quát chuyên gia lại lạc quan dự báo giá nhà sẽ giảm.

Những dự đoán này không phải là không có cơ sở. Bà Trằn Thị Khánh Linh, Trưởng bộ phận Định giá của Savills cho rằng, nếu như theo Luật đất đai 2013, các dự án bất động sản có trị giá trên 30 tỷ đồng đều không căn cứ vào bảng giá đất mà phải sử dụng hạ tầng định giá hoạt động mua bán để xác định trách nhiệm vốn đầu tư.

Nên việc nhân tố chỉnh khuông giá đất nhà nước cũng không tác động đa dạng đến chi tiêu đầu vào của các dự án bất động sản, trong khoảng đó giá tiền của các vật phẩm BĐS cũng không bị tác động phổ quát.

Đồng quan điểm, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nghĩ là, với việc tăng nhanh giá sườn đất, giá nhà sẽ giảm thay vì đi lên như phổ biến phản hồi.

Nhìn sâu rộng hơn, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, khung giá đất để làm căn cứ thu thuế, phí. Khi thuế tăng cao thì hiện tượng đầu cơ, tàng trữ giảm. Về dài lâu sẽ rất tốt cho hoạt động mua bán bất động sản, giảm đầu tư thì giá nhà sẽ giảm. Giá nhà hiện nay đang cao bởi nguyên rất lớn từ trạng thái tích trữ, đầu cơ.

Khuông giá đất chỉ để căn cứ tính thuế, giải phóng mặt bằng không dùng khung giá đất. Việc giải phóng mặt bằng phải định giá cho từng trường thích hợp cụ thể. Bồi hoàn ở đâu thì phải định giá cụ thể cho từng trường thích hợp. Làm cho đúng như vậy giảm được những mâu thuẫn, mâu thuẫn, khiếu kiện trong việc bồi hoàn đất khi khiến công trình.

Cũng theo vị này, thực tại bảng giá đất chỉ tác động tới thuế và phí. Đã tới lúc bảng giá đất phải được qui định bằng giá làng nhàng trên hoạt động mua bán để giảm thất thoát thuế phí, chống thất thu ngân sách.

Yêu cầu bảng giá đất nhân tố chỉnh 6 04 tuần - 1 năm

Nói thêm về mức tăng của Hà Nội (bình quân tăng 30% giá các loại đất) và Tp.HCM (giá tiền tối đa tăng 1/3 so với bây giờ, giữ nguyên giá tối thiểu), bà Trằn Thị Khánh Linh nghĩ là, các đề nghị của UBND Thành phố Hà Nội và HoREA đều có cơ sở vật chất riêng, dựa trên thực tại khảo sát từ hoạt động mua bán, vì thế yêu cầu tăng là hoàn toàn hợp lý vì giá nhà đất đã thay đổi chóng mặt kể trong khoảng năm 2014 cho tới nay.

HoREA đưa ra cách thức giữ nguyên chi phí tối thiểu và tăng 1/3 chi phí tối đa, trên cơ sở vật chất dựa vào hệ số vấn đề chỉnh tối đa bây giờ tại Tp.HCM là 2.5 lần. Theo đó giá đất ở tối đa sau nhân tố chỉnh và tính toán hệ số là 700 triệu tiền việt/m2, cũng là mức giá gần với thực tế giao dịch ở những vị trí đắt đỏ nhất hiện giờ ở Tp.HCM.

"Sườn giá đất hiện nay chưa phản chiếu đúng giá trị trường khiến cho người bị thu hồi đất bị thiệt thòi và không đồng thuận. Khiến cho công việc bồi hoàn phóng thích mặt bằng chậm chạp khai triển và dự án sẽ chậm đi tham gia hoạt động, là một tác nhân khiến thu hẹp nguồn cung", bà Linh nói.

Cũng theo bà Linh, bảng giá đất cho giai đoạn 5 năm là khá dài vì tình hình giá BĐS thay đổi hối hả. Bởi thế, có thể có những thời kỳ điều chỉnh nhỏ tuổi như 6 04 tuần hoặc 1 năm để cập nhật biến động của hoạt động mua bán.

Đồng thời, UBND các tỉnh giấc, thị trấn cần được phân quyền chủ động hơn khi ban hành bảng giá đất để đảm bảo được nguyên tắc giá đất phù hợp với giá đất chung trên thị trường và phù hợp với thực tiễn tình hình của từng địa phương.

Hiện giờ buộc ràng của Nghị định 44/2014/NĐ-CP đối với UBND các tỉnh đô thị khi ban hành giá đất (không quá 30% so với giá thành tối đa của Khuông giá đất) hạn chế giễu tính cập nhật hoạt động mua bán, khiến bảng giá đất luôn có khác lạ lớn so với thực tế thương lượng trên hoạt động mua bán, tác động đến nguồn thu ngân sách.

"Nên chăng các nhà khiến luật chỉ nên quy định rõ ràng chế độ, phép tắc xác định trị giá hoạt động mua bán. Phần nhiều các nghĩa vụ nguồn vốn liên quan tới đất đai đều nên quy ra hạ tầng trị giá thị trường và giao việc xác định này cho các tập đoàn, doanh nghiệp chủ quyền, có năng lực để thực hiện. Việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là cách thức tối ưu để hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, làm bằng lòng, thỏa mãn toàn bộ các đối tác dùng đất có liên quan", bà Linh đề nghị.

Theo Kiều Linh

Vneconomy


Xem thêm: bds

Đăng nhận xét