TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Chuyển tiền nhầm trương mục: Có thể phong tỏa tài khoản lấy lại tiền cho khách

Ngân hàng Nhà nước bắt buộc đã bổ sung thêm một số pháp luật về điều phong tỏa tài khoản thanh toán trong các trường hợp như account thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật hoặc trường phù hợp đối tượng mua hàng chuyển tiền có nhầm lẫn sơ sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm giúp khách hàng lấy lại được tài sản đã chuyển nhầm cho người khác.

Đây là một trong những quy định mới được Nhà băng Nhà nước yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về trả tiền không dùng tiền mặt (Nghị định 101).

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, bây chừ gian lận trong ngành thanh toán, trong đó có tội phạm sử dụng kĩ nghệ cao có thiên hướng ngày một tăng thêm và không dễ dàng giữ vững. Tù túng trong ngành nghề công nghiệp cao, thanh toán thẻ qua POS, thanh toán điện tử vừa mới đây có những diễn biến tinh vi với những hành vi, âm mưu mới, tinh vi hơn.

Ngoài ra đó, một số pháp luật hiện hành về mở và sử dụng trương mục thanh toán, dụng cụ trả tiền, phục vụ thanh toán, tổ chức, quản lý, điều hành, giám sát chuỗi hệ thống thanh toán, giám sát hoạt động trung gian thanh toán... tại Nghị định 101 cần tiếp tục được rà soát, biên tập, bổ sung và hoàn thiện để thích hợp với nhu cầu thực tế.

Chuyển tiền nhầm tài khoản: Có thể phong tỏa tài khoản lấy lại tiền cho khách - Ảnh 1.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung phổ quát quy định nhằm hạn chế nhạo không may trong trả tiền không dùng tiền mặt

Vì thế, cần tiếp diễn cập nhật, bổ sung kịp thời các hành vi vi phạm, chế giễu tài xử lý vi phạm cũng như các luật pháp hiện hành can hệ để ngăn chặn, phòng ngừa và chấp hành tốt vai trò điều hành nhà nước về ngành nghề thanh toán được an toàn hiệu quả hơn.

Vì thế, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 101, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung thêm các hành vi bị cấm, bao gồm: cho thuê, cho vay tài khoản trả tiền nhằm chặn lại hiện trạng lợi dụng trương mục trả tiền của người khác để hoạt động phi pháp, các hành vi can dự tới phục vụ trung gian thanh toán và dịch vụ thanh toán không qua trương mục của khách hàng, hoạt động đại lý trả tiền...

Ngoài ra, về quy định mở và dùng trương mục trả tiền Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung thêm vài quy định về yếu tố phong tỏa tài khoản trả tiền. Theo đó, account có thể bị phong tỏa trong các trường phù hợp như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhận thấy và có bằng chứng về việc account thanh toán ăn lận, vi phạm quy định.

Khác biệt, cần tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thể phong tỏa trương mục khi nhận thấy có lầm lẫn, sơ sót ghi Có nhầm tham gia tài khoản trả tiền của khách hàng hoặc theo đòi hỏi hoàn trả lại tiền của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có lầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị lầm lẫn, sai sót.

Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định này nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tài sản đã chuyển nhầm cho người khác.

Ngoài ra, tài khoản cũng sẽ bị phong tỏa khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ trương mục trả tiền bình thường hoặc khi có mâu thuẫn giữa các chủ account thanh toán tầm thường.

Trong các trường hợp này, trương mục sẽ được hoàn thành phong tỏa khi  có chứng cớ về việc trương mục thanh toán không ăn lận hoặc vi phạm pháp luật; Khi đã xử lý ngừng sơ sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền hoặc mâu thuẫn giữa các chủ account thanh toán tầm thường đã được khắc phục.

Nhà băng Nhà nước cũng quy định việc phong tỏa account trả tiền nếu như trái quy định gây thiệt hại cho chủ account thì bên ra lệnh phong tỏa account phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của luật pháp.

Theo Hà Loan

An ninh Thủ đô


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét