TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Chính phủ tìm cách thức trả số tiền phải thanh toán 4.000 tỷ làm cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Chính phủ vừa có lên tiếng gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc kiểm tra, hoàn chỉnh phương thức phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn nhân tố chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các công trình cần thiết non sông của Kế hoạch đầu cơ công trung hạn quá trình 2016-2020.

Chính phủ tìm cách trả khoản nợ 4.000 tỷ làm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh 1.

Chính phủ muốn trả chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hơn 4.000 tỷ

Trong đó, Chính phủ khiến rõ khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng của ngân sách Trung ương với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Công trình các con phố cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được đầu cơ, xong xuôi, đưa tham gia dùng trong khoảng tháng 12 năm 2015, biến thành tuyến trục đường mạch máu của khu vực. Tổng mức đầu tư lúc đầu của dự án là hơn 21,8 nghìn tỷ đồng.

Trong công đoạn triển khai thi hành, do đổi mới kiến tạo, trượt giá, chế độ bồi thường tái định cư, lợi nhuận suất... dẫn đến phải yếu tố chỉnh tổng mức đầu tư dự án 2 lần. Năm 2014 tổng mức đầu tư tăng cao 45.487 tỷ đồng; năm 2016 tổng mức đầu cơ công trình giảm còn 44.818 tỷ đồng.

Mặc dầu đã tính toán gần như các cách thức hỗ trợ của Nhà nước, nhưng do tổng mức đầu tư công trình tăng hơn 2 lần so với dự kiến thuở đầu đã khiến giảm tính khả thi của phương thức tài chính.

Bởi vậy, Bộ Liên lạc vận vận tải đã đánh giá lại tổng mức đầu cơ công trình, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 746/QĐ-TTg năm 2015 về việc yếu tố chỉnh cơ cấu tài chính đầu cơ và bổ sung các chế độ, chế độ cung cấp cần thiết đối với dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, quyết định phần tham gia, hỗ trợ của Nhà nước tối đa 39% tổng mức đầu cơ dự án nhằm đảm bảo tính khả thi của phương thức vốn đầu tư, bao gồm: Nhà nước hỗ trợ chi tiêu đền bù, phóng thích mặt bằng, tái định cư của Dự án (3.699 tỷ đồng); Chuyển sang chế độ nhà nước đầu tư trực tiếp tham gia Dự án khoản mượn 200 triệu đô la trong khoảng Ngân hàng Xuất nhập cảng Hàn Quốc.

Đối với khoản vay 100 triệu đô la Mỹ trong khoảng Nhà băng tái thiết Đức, Chính phủ giao Bộ Tài chính để ý hình thức chuyển đổi hoặc cung cấp phù hợp với luật pháp của Luật Quản lý nợ công và các luật pháp của luật pháp liên quan...

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước thời gian đó gặp gỡ đa dạng gian khổ, chưa kịp sắp xếp kinh phí cung cấp, chủ đầu tư (VIDIFI) đã dùng phổ thông nguồn vốn hợp pháp khác, vốn vay để thi hành công tác hỗ trợ chi tiêu bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Công trình.

Đến nay, mặc dù dự án đã kết thúc đưa vào sử dụng nhưng phần kinh phí hỗ trợ bồi thường, phóng thích mặt bằng, tái định cư của Công trình thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước đã cam đoan vẫn chưa được cân đối, trả tiền.

Bởi vậy, Chủ đầu tư (VIDIFI) đã phối thích hợp với Ngân hàng Phát hành vietnam rà soát, tính toán lợi nhuận mượn khoản vốn vay dịch vụ công việc bồi thường, phóng thích mặt bằng, tái định cư của Công trình. Theo đó, bắt buộc tổng số vốn cung cấp từ ngân sách trung ương để thanh toán là 4.069 tỷ đồng (bao gồm cả tiền gốc và lãi).

Phổ thông năm nay, khoản nợ này chưa được ngân sách trả cho chủ đầu tư. Vào tháng năm/2019, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội lưu ý, cho phép sử dụng 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến sắp xếp cho các công trình cần thiết tổ quốc của Ý tưởnrg đầu tư công trung hạn công đoạn 2016-2020 để thanh toán số nợ hơn 4.000 tỷ đồng này.

Thế nhưng, Ủy ban thường vụ Quốc hội không đồng ý vì dành ra số tiền hơn 4.000 tỷ trong tổng số 10.000 tỷ kể trên cho một dự án cao tốc là quá lớn, không hợp lý.

Sau đó, tại tờ trình cách đây không lâu, Chính phủ đã yêu cầu Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý, cho phép bố trí 1.351 tỷ đồng (giảm 2.718 tỷ đồng) trong khoảng khoản 10.000 tỷ đồng kể trên, nhằm trả một phần số nợ nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chính phủ cho biết số vốn còn lại, Bộ Giao thông vận vận tải chịu nghĩa vụ rà soát, tổng thích hợp, bằng vận trong Kế hoạch đầu cơ công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận chuyên chở để trả tiền chấm dứt điểm số tiền phải thanh toán này.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Tham khảo thêm: bds

Đăng nhận xét