TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Báo cáo Q&Me: Vingroup thống lĩnh thị trường bán lẻ trong năm 2019

Thông báo từ Q&Me về bức chụp toàn cảnh thị trường bán lẻ trong năm 2019 có sự thay đổi một cách hối hả với sự vững mạnh mạnh của các cửa hàng ở kênh văn minh cùng với các vụ mua bán trao đổi của các tập đoàn lớn, trong đó Vingroup đã hoàn thành phổ quát vụ mua bán mua lại các chuỗi cửa hàng tiện lợi, khu chợ máy tính bảng thiết bị cầm tay, cửa hàng siêu thị nhỏ lẻ…

Doanh thu ngành bán từng cái tăng nhanh nhất từ trước tới nay, trong đó Vingroup choán phần nhiều

Theo công bố Q&Me, thu nhập bán lẻ đạt 142 tỷ đô la trong năm 2018 - mức cao nhất từng được ghi nhận và dự kiến sẽ đạt 180 tỷ đô la Mỹ tham gia năm 2020. Mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13%. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là nhị đô thị vững mạnh mạnh khỏe nhất về các kênh bán hàng hiện đại. Chỉ riêng TP.HCM và Hà Nội đã chiếm 1/3 tổng doanh thu (TP.HCM là 22% gấp đôi so với Thủ đô là 11%).

Dĩ nhiên, về thị phần MT lại đang có thiên hướng phát hành mạnh ở các thị trấn khác ngoài Thủ đô và TP.HCM. Mức lớn mạnh phân khúc văn phòng phẩm ở Thủ đô và TP.HCM chỉ với 10%, siêu thị tạp hóa tà tà 11% khi mà các thành phố khác là 23% với phân khúc chợ nhanh và 34% ở siêu thị bách hóa.

Trong đó, Vingroup dẫn đầu sự gia tăng thương nghiệp văn minh, với thị phần chi phối tại siêu thị bách hóa, CVS và văn phòng phẩm. Phân khúc của Vingroup tại kênh siêu thị là 33%, cửa hàng dễ dàng là 51% và khu chợ tạp hóa choán đến 70%.

Báo cáo Q&Me: Vingroup thống lĩnh thị trường bán lẻ trong năm 2019 - Ảnh 1.

Thống kê tỉ lệ chiếm hữu lĩnh thị phần của Vingroup tại kênh siêu thị nhỏ lẻ, siêu thị thuận tiện và cửa hàng bách hóa

Dự đoán về tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của doanh số bán từng cái cửa hàng dễ dãi thời kỳ 2017-2021, Q&Me nhận định số CVS sẽ tiếp tục tăng. Doanh thu CVS được dự kiến sẽ tăng 37,4% CAGR cho tới năm 2021. Việt Nam dự định sẽ vượt xa các nước láng giềng về doanh thu bán lẻ về cửa hàng dễ dãi. Mức phát triển của Việt Nam đang là 37,4 %, trong khi đó Philippines chỉ 24,2%, Indonesia 15,8 %, Malaysia 10,5 %, India 10,3%, China 7,1%, Thái Lan 6,6% và Nhật Bản là 5,5%.

Để giành phân khúc, các đơn vị tạo ra CVS tại vn đặt tiêu chí trong 8-10 năm tới sẽ phát triển hàng ngàn siêu thị khắp cả nước. Chuỗi CVS 7-eleven hiện chỉ có 27 cửa hàng nhưng đặt tiêu chí tới năm 2027 sẽ có 1.000 siêu thị. B’s mart hiện có 125 cửa hàng và đặt mục tiêu đến năm 2027 có 3.000 cửa hàng. Family mart hiện có 151 cửa hàng và đặt chỉ tiêu đến năm 2020 sẽ có 1.000 cửa hàng. Ministop dự trù nâng số siêu thị trong khoảng 115 lên 800 siêu thị vào 2028, Vinmart+ hiện có 1.465 siêu thị và đặt mục tiêu nâng lên 4.000 cửa hàng đến năm 2020. Một tổ chức nữa là GS25 – chuỗi khu chợ thuận lợi của Hàn Quốc vừa khai triển chương trình nhượng quyền ở TP.HCM trong bốn tuần 11 này cũng dự kiến sẽ nâng số lượng cửa hàng trong khoảng 50 lên 2.500 tới năm 2028.

Sẽ có thêm đa dạng thương vụ sát nhập hoặc rút khỏi thị trường

Thông báo trong khoảng Q&Me cho biết dù rằng khuynh hướng tạo ra khu chợ MT tăng cường nhưng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt dẫn đến phổ quát vụ mua bán trao đổi, sát nhập với các công ty lớn đã diễn ra, không những thế một vài công ty lại chọn lựa cách thức thoát khỏi thị trường.

Tiêu biểu là Fivimart từng thuộc Aeon nhưng giờ đây đã được Vingroup tậu lại. Hoạt động của Shop & Go cũng được tiếp quản bởi Vingroup năm 2019. Hay chuỗi cửa hàng điện thoại Viễn Thông A kiến thiết năm 1997 cũng đã được tậu lại bởi Vingroup tham gia năm 2018.

Cùng với sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần ngành bán từng cái, chuỗi khu chợ Auchan của đại gia người Pháp được phát hành vào năm 2015 cũng đã phải rút khỏi hoạt động mua bán vietnam. Sau một hành trình dài thua lỗ, đơn vị này đã quyết định bán 18 cửa hàng tham gia tháng 5/2019 và nói lời chào tạm biệt người tiêu xài.

Về xu hướng sắm sửa của người mua, Q&Me dự báo kênh MT vẫn sẽ tiếp diễn được chuộng đối với đối tượng mua hàng thuộc giới thượng lưu, trong khi đó phân khúc GT lại là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của đối tượng khách hàng ưa thích mặt hàng giá rẻ.

Khi kỷ nghuyên 4.0 lên ngôi, công nghiệp cũng được dùng trong bán lẻ để cung cấp cho khách hàng những hưởng thụ sắm sửa mới. Trong đó Vingroup là công ty hoạt động hăng hái nhất.

Trong mai sau, các đơn vị phát hành chuỗi hệ thống CVS sẽ ứng dụng kĩ nghệ tiến bộ để mở ra những khu chợ ảo nhằm phục vụ ý định buôn bán mọi lúc mọi nơi của đối tượng mua hàng. Khi đó, khách hàng chỉ cần ngồi 1 chỗ chuyên chở App về máy, scan mã QR của vật phẩm được in trên catalog, bắt đầu thanh toán và sau đó ngồi chờ kiếm được hàng.

Tường Vi

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: mua dat

Đăng nhận xét