TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Yoga trị liệu: Chuyên gia hướng dẫn bài tập thở quan trọng nhất để mạnh bạo, sống thọ

Vì sao chúng ta nên tập thở?

Hơi thở lưu lại sự sống bắt đầu và cũng là điểm khắc ghi sự sống chấm dứt. Đó là lý bởi vì sao chúng ta cần phải hiểu rõ cách thức mà chúng ta đang thở để sống sót mỗi ngày. Hơi thở tốt thì sống khỏe, hơi thở kém thì yếu ớt. Hoàn thành thở nghĩa là xong sự sống.

Cách thức chúng ta thở và công dụng của chính hơi thở là cực kì cần thiết trong việc vận hành thân thể. Trong cuộc sống bận bịu hiện tại, cùng với sự ô nhiễm không khí và các nhân tố hô hấp khác, chúng ta có thiên hướng thở nông và điều này hạn chế sự hoạt động tự nhiên của phổi.

Nếu như chúng ta vận dụng đúng kỹ thuật thở, thì sự lưu thông và hấp thu oxy trong cơ thể tăng lên và cơ thể có kỹ năng đào thải độc tố tốt hơn.

Kỹ thuật thở trong Yoga gọi là Pranayama là một trong những bề ngoài rèn luyện cần thiết nhất để có được sức khỏe và tuổi thọ.

Trong bài viết này, chúng tôi đặc biệt mời chuyên gia Yoga trị liệu nhiều người biết đến Ấn Độ, thầy Kalpesh Patel, Giảng viên cao cấp tại Shivom Yoga Academy, Thạc sĩ Yoga, thành viên Hiệp hội Châm cứu Ấn Độ, có hơn 15 năm thực hành yoga trị liệu tại Bệnh viện Ấn Độ để hướng dẫn bạn phương pháp tập thở chính xác nhất.

Yoga trị liệu: Chuyên gia hướng dẫn bài tập thở quan trọng nhất để khỏe mạnh, sống thọ - Ảnh 1.

Phần 1: Bí quyết hít thở tầm thường

Theo ý kiến của triết lý Yoga, việc hít thở phổ biến về căn bản là kiếm được thức được hơi thở, là bước trước tiên để tác động tới hơi thở và giúp chúng ta nắm bắt được cách thở và nhịp điệu thở của mình.

Phương pháp hít thở chung này rất dịu dàng, thư giãn và có thể thi hành bất cứ lúc nào và thời điểm mở màn của hình thức thiền.

Phương pháp thực hiện kỹ thuật hít thở:

Ngồi ở tư thế dễ chịu, thân thể bình ổn, buông lỏng vai, thành lập ngực, dịu dàng nhắm mắt nhắm mũi, buông lỏng cục bộ khuôn mặt.

Nhận thức hơi thở, quan sát xem hơi thở nông hay sâu. Nhìn vào xem phòng ban cơ thể nào đang di chuyển, vùng bụng hay vùng ngực.

Quan sát xem khi thở có phát triển âm thanh hay không, cố gắng chỉ dồn vào một chỗ tham gia hơi thở.

Cố gắng cảm nhận nhiệt độ của hơi thở. Khi hít tham gia, không khí mát đi vào, khi thở ra, không khí trở thành ấm hơn một tí. Chú ý sự khác biệt của nhiệt độ hơi thở, nhân tố này rất quan trọng để thi hành đúng kỹ thuật sau này.

Nhìn vào xem hơi thở trở nên êm và sâu hơn, quan sát kỹ xem có sự căng co nào khi thở hay không. Chỉ xem xét kiếm được thức hơi thở.

Tiếp diễn, để ý nỗ lực nhận thức được hơi thở đi tham gia nhị khoang mũi. Chỉ dồn vào một chỗ lưu ý tham gia khoang mũi. Để ý tới luồng hơi thở truyền xuống nhị lá phổi, chỉ tiếp tục xem xét tham gia khu vực phổi, nơi hơi thở chạy đến.

Bây giờ tiếp tục tập trung tham gia vùng phổi, chỉ xem xét dồn vào một chỗ vào một chỗ, theo dõi nhịp thở mỗi lần hít vào, thở ra. Nỗ lực dồn vào một chỗ vào hơi thở. Kéo dài việc tập thở như vậy trong thời điểm mà bạn cảm thấy thoải mái.

Phần 2: Cách thức hít thở sâu

Yoga trị liệu: Chuyên gia hướng dẫn bài tập thở quan trọng nhất để khỏe mạnh, sống thọ - Ảnh 2.

Thực hiện bí quyết hít thở sâu mở đầu bằng việc hít thở bình thường như bài 1 đã chỉ dẫn ở trên. Tốt nhất là thở bằng bụng và các khoa học thở trong Yoga.

Bí quyết thực hiện kỹ thuật hít thở:

Dồn vào một chỗ kiếm được thức chuyển động ở vùng bụng và ngực.

Hít tham gia sâu và êm theo nhịp đếm (có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ, khí cụ gõ nhịp, đếm theo đồng hồ hoặc đếm thầm trong đầu, hoặc một cách dễ chơi nữa là đếm theo một tiếng niệm chú OM (AUM) trong yoga tùy theo tỉ lệ mà chúng ta có thể tự lựa chọn.

Thở ra nhẹ nhàng khi đếm chấm dứt. Tiếp diễn thực hiện tương tự.

Để ý tới sự di chuyển phình lên gạnh xuống của bụng khi hít thở. Quay lại hít thở phổ biến. Tập tành một vòng nữa nếu như muốn.

Về tỉ lệ hơi thở:

Có thể mở đầu bằng tỉ lệ 4:4. Tức là hít tham gia trong vòng 4 nhịp hoặc 4 giây theo cách thức đếm của bạn, sau đó thở ra trong vòng 4 nhịp.

Nếu thấy khó khăn giữ được nhịp thở dài thì bạn có thể mở đầu với nhịp thở 3:3 hoặc 2:2 dựa vào kỹ năng của bản thân.

Cứ tập luyện theo một nhịp thở thích hợp với bản thân chính mình, sau đó tập cho tới khi cảm thấy thở tự nhiên dễ chịu rồi thì có thể kéo dài tỉ lệ thở lên ở mức lâu hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể rèn luyện tài năng của bản thân mình bằng các thở ra trong thời gian dài hơn, tỉ lệ là 4:6 (nghĩa là hít tham gia 4 nhịp và thở ra 6 nhịp). Dần dần, đoàn luyện với thời gian lâu hơn thì bạn có thể tăng nhịp thở lên thành 4:8.

Nên nhớ rằng, không nên nhanh nhẹn trong việc kéo dài nhịp thở. Có thể thử tỉ lệ nhịp thở 5:5 rồi vươn đến 6:6 nhưng việc hít thở không nên phát hành cảm giác căng hay khó tính cho bạn. Hãy để ý duy trì sự dễ chịu mặc dù chính mình đang tập thở có ý thức.

Kỹ thuật ngồi thiền và thở (Nguồn Đoạn ghi hình: Shivom Yoga)

Ích lợi của việc tập thở có ý thức

Nhờ thời kỳ hô hấp diễn ra lờ đờ hơn nên nhịp tim được giảm xuống.

Giúp làm cho hạ huyết áp.

Giảm căng thằng, phiền não, lúng túng, tức giận.

Giúp cơ thể lấy tham gia đa dạng ôxy hơn sau mỗi nhịp thở, làm việc hít thở trở thành hiệu quả hơn.

Hít thở có kiếm được thức giúp ảnh hưởng tốt đến hoạt động của vỏ não, giúp thư giãn hệ thần kinh, trấn tĩnh não bằng cách loại bỏ những suy nghĩ và cảm xúc bị động.

Cải thiện vận động của cơ hoành, giúp nhẹ nhàng mát xa các tổ chức nội tạng như gan, tuyến tụy, bao tử, tim và phổi – là những tập đoàn được gắn với cơ hoành và có chuyển động lên xuống khi hít thở.

Tập thở tốt là cách thức tuyệt vời để chuẩn bị cho việc sinh đẻ ở phụ nữ.

Giúp chúng ta giữ vững được hơi thở.

Pranayama yoga hoặc tập thở cũng có phổ biến lợi ích về tâm lý. Theo một phân tích văn minh, đã có thông báo rằng pranayama yoga hoặc tập thở bổ ích trong việc yếu tố trị một loạt các rối loàn liên quan đến găng tay. Ích lợi Pranayama yoga hoặc ích lợi tập thở bao gồm:

Một trong những lợi ích của Pranayama Yoga là cải thiện các công dụng tự trị.

Khi được thực hiện việc tập thở nhiều lần, có thể có lợi trong việc giảm sút các triệu chứng hen suyễn.

Cải thiện nhận thức của bạn.

Tăng sức mạnh tinh thần.

Cung cấp cho bạn một sức mạnh ý chí mạnh khỏe.

Giúp tăng tài năng suy đoán có lí.

Giúp sống lâu và mạnh khỏe.

Chú ý và chống chỉ định:

Không có lời nhắn nhủ về chống chỉ định nào cho phương pháp thở này. Đối 2 cách thức thở thường và thở sâu mà chúng tôi trình bày ở bài viết này thì chỉ cần giữ hơi thở êm và có nhịp điệu. Hơi thở không nên bị căng và khi luyện tập không nên để cho mình cảm thấy bị hụt hơi.

Đây là bài tập thở khởi đầu cho chuỗi bài tập thở trong thực hiện Yoga Trị liệu mà chúng tôi sẽ tiếp diễn trưng bày đến quý bạn đọc dưới sự tư vấn nội dung và hướng dẫn cụ thể của Chuyên gia Yoga Trị liệu tới trong khoảng Ấn Độ - Master Kalpesh Patel. Xin mời quý bạn đọc đón đọc.

Theo Vân Hồng - Kalpesh Patel

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia nha dat

Đăng nhận xét