TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

Xe máy ế ẩm cả năm, hãng xe vẫn lợi nhuận lớn

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy vietnam (VAMM), quý 3/2019, 5 đơn vị gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM có doanh số bán đạt 831.440 xe máy các loại, giảm 3,8% (tương đương với 33.518 xe) so với cùng kỳ năm rồi.

Như vậy, đây là quý thứ 3 liên tục, tính từ đầu năm, sức tậu xe máy tại vn sụt giảm. Cụ thể, quý 1/2019 doanh số bán xe máy giảm 6,13%, quý 2/2019 giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Cộng dồn 9 bốn tuần đầu năm 2019, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán xe của 5 thành viên thuộc VAMM đạt 2,335 triệu chiếc, giảm khoảng 5% ( tương đương với 117.000 xe) so với cùng kỳ 2018. Hiện 5 hãng trên chiếm giữ 97% tổng doanh thu xe máy bán ra tại hoạt động mua bán vietnam, với gần 100 mẫu mã phiên bản. Honda Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng 1%, trong khi đối phương chính là Yamaha vietnam đã sụt giảm hơn 20% kể trong khoảng hồi năm 2018.

Theo dự đoán của các DN, với tình dường như bây giờ thì cả năm 2019, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán sẽ đạt từ 3,1-3,38 triệu chiếc, tức không có lớn mạnh, hoặc lớn mạnh âm.

Xe máy ế ẩm cả năm, hãng xe vẫn lãi lớn - Ảnh 1.

Doanh số bán xe máy liên tục sụt giảm.

Qua các số liệu, có thể thấy hoạt động mua bán xe máy lớn mạnh giảm dần theo từng năm. Sau 3 năm (trong khoảng 2012-2014) sụt giảm liên tục, tới 2015 đà lớn mạnh mở đầu quay về mức 4% với hơn 2,8 triệu xe bán ra. Tới năm 2016 vững mạnh cao nhất, đạt 9,5% với 3,1 triệu xe tung ra. Sang năm 2017 tăng trưởng còn 4,8% với 3,27 triệu xe và năm 2018 tăng trưởng chỉ còn 3,5% với 3,38 triệu xe.

Đỉnh cao về doanh số bán có thể rơi tham gia năm 2018 với 3,38 triệu xe, tương đương với năm 2011 đạt 3,37 triệu xe, sau đó là đi ngang hoặc đi xuống.

Các DN nhận định, khoảng thời điểm trong khoảng 2015-2018, hoạt động mua bán xe máy tăng trưởng quay về là do chu kỳ đổi xe mới của người tiêu dùng nhất tề diễn ra. Cứ sau khoảng 5 năm dùng, tính trong khoảng thời điểm mua sắm đỉnh cao năm 2011, thì người tiêu xài lại đổi xe. Chu kỳ này đang có xu hướng lặp lại.

Cùng với đó, xe máy điện càng ngày càng công bố nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng. Cộng với xu hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa.

Dù rằng sức mua đang có tín hiệu chững lại, nhưng vn vẫn đang xếp thứ 4 quả đât về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Các quan điểm nghĩ là,  hoạt động mua bán xe máy có quy mô 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời điểm dài và vẫn đem lại thời cơ lớn cho cho các DN. Trong đó, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ phát triển cao hơn so với mức tăng trưởng tầm thường của toàn hoạt động mua bán xe máy.

Chẳng hạn, điều tra tại hoạt động mua bán Hà Nội trong tháng 10/2019 cho thấy, mẫu Honda SH hiện có giá niêm yết thực tại cao hơn đa dạng so với giá buộc phải. Rất nhiều các phiên bản đều tăng giá mạnh. Trong đó, phiên bản SH 150 CBS có giá bán tại các đại lý 94,5 triệu tiền việt, chênh tới 12,5 triệu tiền việt so với giá sàn; Phiên bản SH 150 ABS có giá 104,5 triệu đồng, chênh 14,5 triệu đồng so với giá bán. Các version SH 150 màu đen mờ còn chênh đến 20 triệu đồng so với giá buộc phải. Dù rằng đội giá cao nhưng Honda SH vẫn thiếu hàng tại các đại lý.

Có giá sàn thấp hơn giá lên tiếng tại các đại lý, nhưng các vật phẩm của Piaggio Việt Nam như Vespa GTS, Vespa LX, Vespa Sprint, Vespa Yacht,... cũng được đối tượng mua hàng ưa thích. Các mẫu xe này có giá khá cao, trong khoảng 70-150 triệu đồng, nhưng vẫn hút khách. Đại diện Piaggio vn cho nhân thức, dòng xe Vespa có mức lớn mạnh 9% trong khoảng đầu năm tới nay.

Dù rằng vậy, vẫn có những DN gặp mặt khó như Yamaha Việt Nam, với số tiền thu về từ việc bán sản phẩm giảm liên tiếp từ 2018 đến nay. Yamaha đã tung ra hoạt động mua bán phổ quát mẫu xe tay ga mới để cạnh tranh với Honda, nhưng doanh số bán không tăng. Tại các đại lý xe bán chậm rãi, giá thấp hơn giá yêu cầu từ 1-2,5 triệu tiền việt tùy mẫu, vẫn không được đối tượng mua hàng chọn.

Doanh số bán của SYM cũng giảm kể từ đầu năm 2019. Một số đại lý tại Thủ đô cho hay xe bán chậm rãi, ít khách hỏi tìm, những mẫu xe số bị ế ẩm phổ thông.

Tất nhiên, Honda vn dù lớn mạnh thấp nhưng vẫn có ích nhuận tốt. Lên tiếng tài chính nửa đầu năm 2019 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp vn (VEAM), cho thấy cũ rích tức được chia từ Công ti Honda vietnam là 5.824 tỷ đồng, trong đó lãi trong khoảng sản xe máy choán tỷ lệ lớn. VEAM choán giữ 30% cổ hủ phần tại Honda vietnam.

Theo Trằn Thủy

Vietnamnet


Xem thêm: dat xanh

Đăng nhận xét