TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Từng ấp ủ tham vọng vận động vốn 100 triệu USD, diện tích ngang ngửa Redsun, vì đâu chuỗi siêu thị Món Huế, Phở Ông Hùng… nay phải cửa đóng then cài, bị mấy chục nhà cung ứng treo băng rôn đòi nợ?

Xét về quy mô điểm bán, với 200 cửa hàng, Huy vn - chủ của chuỗi Món Huế, Phở Ông Hùng… là một thế lực chẳng hề thua kém CTCP Đầu tư Thương mại Thế giới Mặt Trời Đỏ (Redsun ITI) - chủ của chuỗi King BBQ, Thai Express, Khao Lao…

Điểm khác lạ lớn nhất, ngoài việc Huy vn gọi vốn được 15 triệu đô la Mỹ và tự tạo dựng chuỗi còn Redsun liên hiệp vừa tự thành lập cửa hàng vừa nhượng quyền, còn nằm ở item và chất lượng item.

Hãn hữu có một doanh nghiệp nào khi công bố về ý tưởnrg niêm yết trên sàn chứng khoán Hongkong lại bị một loạt khách hàng trong khoảng quê hương comment chê đồ ăn nhiều như Huy vn.

Đương nhiên, một ông chủ chuỗi nhà hàng (xin được giấu tên) phân tích: Chẳng phải đồ ăn không tuyệt vời hay chất lượng phục vụ không tốt, có nhẽ mô phỏng chọn lựa không phù hợp cộng với không may dòng tiền mới là điểm tử huyệt của Huy vietnam.

Một nhân tố trong mô phỏng kinh doanh của Món Huế , Phở Ông Hùng là tính không may khi mở mang, khi chi phí/khách không được cao trong tương quan so sánh với chi phí bỏ ra cho các mặt bằng đắc địa mà họ lựa chọn.


Tại sao Món Huế, Phở Ông Hùng không nên thuê mặt bằng đắc địa?

Từng ôm tham vọng huy động vốn 100 triệu USD, quy mô ngang ngửa Redsun, vì đâu chuỗi cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… nay phải cửa đóng then cài, bị mấy chục nhà cung cấp treo băng rôn đòi nợ? - Ảnh 1.

Về cơ bản, một đơn vị F&B khi thuê mặt bằng đắc địa thường hy vọng: Chi tiêu trên đầu khách lớn, hoặc Lượng quay vòng khách phải nhanh (Ở đây, chúng tôi chưa đề cập tới trường phù hợp những doanh nghiệp chấp thuận lỗ tại một số điểm bán đắc địa nhằm tăng nhận diện nhãn hiệu).

Lấy Chẳng hạn: Buffet King BBQ của Redsun ITI có giá thành rơi tham gia khoảng 220.000 - gần 400.000 đồng (sau thuế VAT). Tương tự, chi tiêu bình thường của một người khi tham gia King BBQ sẽ ở mức 300.000 - 350.000 đồng/người. Thời gian dùng bữa rơi vào khoảng 60 - 90 phút. Mức chi phí/khách thế này cộng với tỷ lệ lấp đầy sẽ đủ bù đắp cho chi phí mặt bằng đắt đỏ.

Mô hình của Món Huế phục vụ không được nhanh, các món cần thời gian sản xuất lâu. Chi tiêu/khách khó có thể cover được chi phí mặt bằng đắt đỏ

Highlands Coffee cũng là một thương hiệu thường thành lập ở các địa điểm đắc địa. Case này rơi tham gia trường phù hợp kỳ vọng 2 - Lượng quay vòng khách nhanh. Khách có thể xịt cả ngày thay vì chỉ có thể dùng vào buổi trưa và buổi tối như mô hình nhà hàng. Mô phỏng của Highlands cũng khá tiết kiệm trong điều hành với lượng viên chức dùng/ca làm việc ở mức khá ít.

"Bằng cách đó (dĩ nhiên cộng thêm tỷ lệ bàn ghế trống thấp), doanh số từ đối tượng mua hàng mới đảm nhiệm được chi phí cho những mặt bằng lớn và đắt đỏ. Mô phỏng của Món Huế dịch vụ không được với tốc độ cao, các món cần thời gian sản xuất lâu, item lại là những món nửa ăn chơi, nửa ăn chính. Mô phỏng buôn bán mập mờ. ngừng thi côngĐây là lý do tôi nghĩ rằng số tiền chi tiêu/khách không đủ tốt để cover được những mặt bằng rất đắt đỏ như Món Huế đã khiến", vị này đánh giá.

Vị này cũng phân tích, trong buôn bán F&B, nhiều người cứ nói về câu chuyện mặt bằng, nhưng ông nghĩ là mặt bằng không phải lý do quan trọng nhất quyết định sự thành bại, mà nhân tố cần thiết hơn là tậu ra được một mô hình kinh doanh thích hợp.

Chính mô hình buôn bán đấy sẽ quyết định việc nên chọn mặt bằng ở đâu: Ngã ba, ngã tư, ở mặt phường chính hay phố gầy, hoặc chỉ cần 1 xe đẩy, thậm chí không cần không gian vật lý với mô hình Cloud Kitchen (bán đồ ăn trên mạng).

"Việc lựa chọn mô phỏng buôn bán sẽ quyết định tập đối tượng mua hàng tiêu chí, menu tương hợp, chi phí/khách sẽ là bao lăm, dẫn tới việc một khách chi tiêu từng đó nên chọn lựa mặt bằng nào cho phù hợp. Chính cho nên, trong F&B, mô phỏng kinh doanh mới là vấn đề cần thiết nhất, không phải mặt bằng", vị này phân tích.


Công nợ của nhà cung ứng là dòng tiền rất cám dỗ

Từng ôm tham vọng huy động vốn 100 triệu USD, quy mô ngang ngửa Redsun, vì đâu chuỗi cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… nay phải cửa đóng then cài, bị mấy chục nhà cung cấp treo băng rôn đòi nợ? - Ảnh 2.

"Kinh doanh trong mảng F&B có câu chuyện rủi ro về dòng tiền. Tiền từ nhà cung cấp thường chẳng hề trả ngay, còn tiền tài đối tượng mua hàng lại thu về tay ngay ngay thức thì. Có thể lấy dòng tiền đó để đầu cơ mới và mở rộng".

"Nếu việc giữ vững đó không tốt, rất có thể tiền để mở mang đầu cơ chính là tiền sử dụng của nhà cung cấp hoặc tiền từ việc gọi vốn. Giữ vững dòng tiền không tốt thì hiện trạng tắc dòng tiền sẽ tới rất với tốc độ cao", ông cho biết.

Làm cho F&B rất dễ bị cám dỗ bởi dòng tiền, khi tiền tài nhà cung cấp có thể nợ đọng, còn tiền tài khách hàng thì thu về tay ngay lập tức. Rộng rãi DN đã sử dụng tiền của nhà cung cấp để mở mang đầu cơ.

Cũng buôn bán chuỗi F&B, ông nghĩ là mối quan hệ giữa một chuỗi nhà hàng với các nhà cung ứng thực phẩm là mối quan hệ qua lại, tức cả 2 bên hỗ trợ cho nhau cùng sản xuất, chứ ko phải bên nào có thể bắt bí được bên nào.

Đặc biệt của ngành nhà hàng là sau khi nhập một lượng hàng bình ổn và đều đặn, giống như chuỗi siêu thị bán từng cái, sẽ có công nợ. Công nợ này, về phía nhà hàng thường mong muốn có được công nợ càng dài càng tốt, để tiết kiệm hóa dòng tiền. Còn các nhà bán hàng sẽ mong thời gian công nợ càng ngắn càng tốt.

Thời gian công nợ cụ thể tùy vào đàm phán của 2 bên với nhau, từng chuỗi cũng sẽ có các chế độ không giống nhau.

"Tư nhân bên tôi không quá quan trọng, thanh toán theo tháng, đúng ngày mời các nhà cung ứng đến trả tiền. Nhưng có những doanh nghiệp muốn mượn dòng tiền đó để sử dụng cho các tiêu chí khác. Việc này tùy tham gia quyết định về mặt tài chính của từng bên", ông cho biết.

Công nhận việc đưa ra một công thức đúng để kinh doanh F&B chiến thắng là rất khó, bởi không may khách hàng nào cũng vấp phải, kể cả có kinh nghiệm trong ngành nghề này nhưng khi mở một mô phỏng mới vẫn có rủi ro cao, nhưng ông vẫn nhắn nhủ khách hàng buôn bán chuỗi F&B cần xem xét 3 điểm:

1- Mua một mô hình kinh doanh thích hợp, phù hợp với bắt mắt của người founder, và thích hợp với kỹ năng tài chính bản thân mình có thể kiểm soát được.

2- Khi làm nên "lean startup" - "khởi nghiệp tinh gọn" để test với tốc độ cao chừng ưng ý của thị trường. Cần test ở quy mô nhỏ trước khi bung ra lớn, test ở điểm nhỏ tuổi trước khi bung ở điểm lớn.

3- "Cần thiết nhất, khiến trong lĩnh vực F&B rất dễ bị cám dỗ bởi dòng tiền. Cần phải kiểm soát được dòng tiền tốt, dòng tiền doanh thu phải đảm trách được chi tiêu bỏ ra. Đừng sử dụng tiền tài nhà cung cấp để chi các khoản khác vì đó là khoản rất cám dỗ", vị này thể hiện sự quan trọng.

Theo Bảo Bảo

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét