TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Trục đường Hồ Chí Minh vừa khiến đã nứt toác, Bộ Giao thông nói tại địa hình bất lợi

Bộ Liên lạc Vận vận chuyển vừa có văn bản gửi UBND thức giấc Gia Lai về kết quả thẩm định xuất xứ sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc công trình tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn giảm thiểu Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Theo Bộ Liên lạc Vận vận chuyển, xuất xứ khiến tuyến tránh Chư Sê vừa khiến chấm dứt đã nứt toác chủ chốt là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và hiện ra nước ngầm, chưa nhận thấy được để xử lý triệt để trong giai đoạn chuẩn bị và thực hiện công trình, gây mất ổn định công trình.

Bộ Giao thông Vận chuyên chở cũng chắc chắn công tác thăm dò, kiến tạo đã cơ bản vâng lệnh các quy trình. 

Dĩ nhiên, trả lời thiết kế lập giấy má bước thiết kế bản vẽ kiến tạo chưa phát xuất hiện cũng như chưa đề nghị dò hỏi bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có vấn đề kiện địa hình, địa chất, thủy văn khác biệt, có hại. 

Hơn nữa, khi nhận thấy có nước ngầm, các tổ chức giải đáp giám sát, nhà thầu xây dừng, giải đáp kiến tạo, Ban Điều hành công trình 6 chưa tìm hiểu, chú ý trọn vẹn các vấn đề kiện thời tiết có hại trong giai đoạn khai thác.

Đối với giải đáp thiết kế, do trải nghiệm của cá nhân tham gia công việc khảo sát còn hạn giễu cợt, chưa bình chọn hết các khởi thủy, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm chỉnh kiểm điểm nghĩa vụ tư nhân, đồng đội.

Đối với giải đáp giám sát, việc kiểm soát công đoạn thiết kế chưa kịp thời phát hình thành các yếu tố kiện vô ích về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa công bố Ban quản lý công trình 6, giải đáp kiến tạo kịp thời xử lý đảm bảo bình ổn công trình vĩnh viễn,... yêu cầu trang nghiêm kiểm điểm bổn phận tư nhân, số đông.

Về nghĩa vụ của nhà thầu thi công, Bộ Giao thông Vận chuyên chở đánh giá, do công trình mới xây đắp hoàn thành, chưa được bàn giao đưa tham gia khai thác sử dụng, để đẩy với tốc độ cao tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, đòi hỏi Ban Quản lý công trình 6 điều đình với nhà thầu xây đắp để nhanh chóng triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

Ngoài những cỗi nguồn khách quan, nguồn gốc chủ quan là trong công đoạn triển khai công trình Ban Quản lý dự án 6, giải đáp kiến tạo, trả lời giám sát, nhà thầu kiến tạo khi tìm hiểu thiết kế bản vẽ xây cất, chưa đoán trước, chưa đưa ra các dự đoán,... để đề xuất cấp có thẩm quyền chú ý, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức hợp. 

Bộ đòi hỏi Ban Điều hành công trình 6 nhanh chóng tổ chức thi hành việc phân định nghĩa vụ của các đơn vị và tư nhân có can hệ, vâng lệnh qui định, công bố Bộ Giao thông Vận tải.

Công trình trục đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (tỉnh Gia Lai) do Ban Điều hành công trình 6 (QLDA) - Bộ GTVT làm nhà đầu tư. Công trình có tổng mức đầu cơ hơn 250 tỷ đồng, đã kết thúc khối lượng xây lắp bốn tuần 6/2019.

Trước đây, ngày 3/9/2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt tuyến đường đoạn tuyến từ km10+200 - km10+350 thuộc dự án tuyến phố Hồ Chí Minh đoạn hạn chế Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng 50 - 60cm. Sự cố xảy ra khiến hư hỏng hạng mục nền, mặt tuyến phố đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc công trình và không gây thiệt hại về người.


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét