TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

TPHCM: Metro số 1 trễ hứa và những hậu quả nhãn tiền | MuaBanNhaDat

Cách đây không lâu, TP.HCM báo cáo tuyến metro số 1 sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2020, kỳ hạn sẽ được chuyển đến Quý IV/2021. Dù đây là yếu tố được dự đoán trong khoảng trước, nhưng thông tin trên cũng khiến cho người dân hụt hẫng. Nghi vấn đặt ra ở đây: Khi tuyến metro này “lỗi hứa hẹn” hết lần này sang lần khác, hậu quả đi theo sau là gì và các đối tác can hệ phải khắc phục như thế nào.

Tuyến metro số 1 đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ. Việc vấn đề chỉnh tổng mức đầu cơ vẫn đang được hoàn thiện pháp lý và lấy quan điểm của Bộ Chiến lược - Đầu cơ, Bộ Nguồn vốn. Tới hiện tại, TP.HCM đã phải 3 lần tạm thời ứng cho dự án này với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Ngân sách Trung ương hiện chưa hoàn số tiền này cho TP do chưa có đề án nhân tố chỉnh. Vì rộng rãi bất cập trong thiết kế và phê ưng chuẩn dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TP.HCM đã “trễ hẹn” và không thể về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa tham gia khai thác thương nghiệp tham gia năm 2021. Theo thông báo mới nhất trong khoảng Ban Quản lý Con đường sắt thị trấn TP (MAUR), tuyến metro số 1 hiện đang bị lừ đừ 4 năm so với ý tưởnrg thuở đầu.

Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc, đại diện liên doanh Shimizu - Meada, đảm nhận gói thầu 1b (đoạn ngầm trong khoảng ga Rạp hát TP đến ga Bason) cho nhân thức, gói thầu đã xây cất được 85% và đang trong công đoạn hoàn thiện nhà ga. Về yếu tố kinh phí, ông Quốc cho biết tổng thầu đã ứng vốn khoảng 1.000 tỷ để thanh toán cho các nhà thầu và người lao động. Theo vị này, nhà thầu nhân thức gian khổ thông thường và nỗ lực của TP trong khắc phục vấn đề vốn nên chuẩn bị phổ biến tay. Tuy nhiên, ông Quốc cũng mong các yếu tố được khắc phục sớm để lấy lại niềm tin của công nhân, các nhà thầu…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ toạ Hội cầu trục đường Cảng TP.HCM, đồng thời là thành viên hội đồng giám định 2 dự án metro TP, cho biết điều đang vướng ở các ngành trung gian và đang trong tình trạng "trên nóng, dưới hot, nhưng cấp trung gian lạnh".

Đối với công trình metro, TP đã rất nỗ lực hoàn thành các phần việc trong nhân tố chỉnh tổng mức đầu cơ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã cơ bản khắc phục lập cập, nhưng tại cấp trung gian là các bộ, ngành nghề chưa thật sự tham gia cuộc, vẫn còn sự chồng chéo giữa các văn bạn dạng luật… mà theo vị này là có đến 18 “ải” để TP vượt lên.

Việc tuyến metro 1 lờ lững tiến độ sẽ dẫn đến người dân không được hưởng các tiện ích đáng thừa hưởng, quan hệ với đối tác làm ăn nước ngoài sẽ xấu đi, và tạo sự khó khăn cho các tuyến metro khác hoặc các dự án cũng lấy vốn ODA nước ngoài. Chưa kể, nguy cơ xảy ra mâu thuẫn các hợp đồng quốc tế đã ký với nhà thầu là rất lớn.

PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh, ủy viên Ủy ban MTTQ vn TP.HCM cũng nghĩ rằng, ngay trong khoảng đầu dự án đã có những sơ sót can dự tới giám định, thông qua hợp đồng, cũng như những quy định không chặt chẽ dẫn tới không dễ dàng khắc phục về sau.

Hình như đó, việc sử dụng vốn ODA cũng sống sót phổ quát yếu tố, khi tiền đã mượn được nhưng không thể dùng được vì vướng mắc chế độ. Theo ông Ninh, với trường phù hợp chi tiết là tuyến metro 1, trước mắt cần vay vốn đột nhiên xuất để giải quyết nợ công nhân, trang bị, nỗ lực đảm bảo tiến độ công trình. Việc này cũng cấp thiết hội đồng đánh giá, phân tích chặt chẽ…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường.

Mặt khác, theo chuyên gia thành phố KTS Ngô Viết Nam Sơn, không nên bi thương mà phải sắm bí quyết sử dụng triệt để tốt quãng thời điểm bị lừ đừ tiến độ này. Ông Sơn phân tách: Metro không chỉ là riêng nó mà cần đa dạng sự phối phù hợp. Đa số các trạm phải có ô tô buýt kết nối, các bãi xe phụ cận các trạm metro. Việc quy hoạch những khu đất khu vực lân cận phải làm tăng tính thú vị thú vị đầu tư, tăng lãi.

Đa số các thị trấn trên quả đât sau khi hoàn thành các tuyến metro đều phải bù lỗ, nhưng cũng có trường phù hợp những TP khiến cho tốt công việc kết nối, lôi cuốn cá nhân đầu cơ và sinh lời. Bởi vậy, theo vị này, TP cần đoán trước các công tác trong thời gian đầu vận hành. Trước mắt là sử dụng triệt để tốt thời điểm này để tổ chức, sắp xếp để sau này, khi metro 1 vận hành, TP sẽ không bị rơi vào thế thụ động.

“Công tác kết nối, lôi cuốn cá nhân vào sinh lời tại công trình này còn yếu kém. Dĩ nhiên, cũng cần phải cực kỳ cẩn trọng, bởi tuyến metro kết thúc sẽ dẫn tới áp lực mới. chậm triển khai là TP phải chi trả ngân sách không nhỏ tuổi để duy trì metro điều hành”, KTS Ngô Viết Nam Sơn chú ý.

Dự án tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, được người địa phương rất vồ cập theo dõi. Vì vậy, việc khắc phục các gian truân để tuyến metro này sớm đi tham gia hoạt động là nhiệm vụ cấp bách mà TP và cả các bộ, ngành, chính phủ phải nhanh lẹ thực hiện.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét