TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Startup Việt trước thời cơ biến thành những đế giễu cợt tỷ đô

Startup Việt phải có góc nhìn quốc tế

Cuối bốn tuần 9 mới đây, tại sự kiện Ngày hội thành lập công ty để khởi nghiệp thay đổi sáng tạo non sông - Techfest Vn 2019, lần đầu tiên diễn ra tại Mỹ, cái tên Abivin vRoute đã gây tuyệt vời mạnh với đại diện quỹ đầu cơ lớn như 500 startups, Pegasus Tech Venture, Highland Capital, Andreessen Horowitz, Sequoia, Dragon Fly…

Abivin vRoute, Áp dụng kĩ nghệ trong ngành logistics do Tổ chức kinh doanh CP Abivin vietnam thiết kế. Đây cũng là item giúp Abivin vượt qua ứng cử của hơn 40 nước nhà trên trái đất, biến thành quán quân của Cuộc tranh tài Startup World Cup 2019 giành 1 triệu đô la Mỹ tiền đầu tư hồi tháng năm vừa mới đây. San sẻ về yếu tố chiến thắng của Abivin, ông Phạm Nam Long, nhà sáng lập Abivin nhận định: “Việc chúng ta có góc nhìn quốc tế ngay trong khoảng đầu sẽ giúp cho startup với item thông minh có được năng lực khó khăn quốc tế cao”.

Được bình chọn cao về công nghiệp chợt phá và giải pháp tối ưu, Abivin vRoute là Áp dụng tích thích hợp thuật toán tiết kiệm lộ trình cao cấp, có thể thỏa mãn hơn 20 điều kiện khác nhau trong quá trình giao hàng như: Xác định giờ đóng thành lập cửa khác nhau của các siêu thị, các loại xe không giống nhau, sử dụng triệt để tối đa trọng lượng/thể tích của các xe hay vấn đề kiện liên lạc khác biệt... Thuật toán lanh lợi cung cấp thỏa mãn các đặc điểm như đường bé, rộng rãi ngõ ngỏng, phổ biến đổi mới, hạn chế giễu; giao hàng bằng rộng rãi loại phương tiện khác biệt như xe máy , xe tải hoặc bán tải, thời gian đóng mở cửa hàng bất thường… ; giúp dè xẻn 30-40% chi tiêu nhân lực và nhiên liệu trong ngành nghề logistics.

Thế nhưng nhớ về quá trình đầu thành lập công ty để khởi nghiệp 2014-2015, ông Phạm Nam Long tiết lộ, đã có lúc Abivin lâm cảnh không thể mua được công ty đối tác, đa dạng thành viên của tổ chức kinh doanh bởi vậy cũng “nản” và ra đi.

Tới nay, hàng loạt khách hàng có danh tiếng trong và ngoài nước đã bắt tay với Abivin. “Trước mắt, Abivin sẽ dồn vào một chỗ hướng tới khu vực ASEAN với các hoạt động mua bán tiềm năng như: Myanmar, Malaysia, Thái Lan và vài nước trong khu vực Đông Á như: Hàn Quốc, Nhật Bạn dạng… Qua đó, Abivin muốn chứng minh rằng, một startup vn hoàn toàn có thể đứng trong nhóm với các đơn vị công nghiệp thắng lợi của thế giới”, ông Nam Long cho hay.

“Chủ đầu tư nước ngoài không tin tôi là một startup Việt”

Techfest Việt Nam 2019 đang chấp hành ý tưởnrg gắn kết với trái đất theo lãnh đạo của Chính phủ, mở đầu tại các nước nhà có hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu như Mỹ (bốn tuần 9), Singapore và Hàn Quốc (04 tuần 11). Ưng chuẩn chuỗi sự kiện quy mô và thú vị, chương trình tạo sân chơi để startup kêu gọi nguồn vốn đầu cơ quốc tế, giúp vn giới thiệu và quảng cáo hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút nhóm chuyên gia chất lượng tốt về nước nhà.

Ngoài Abivin, EcomEasy Asia cũng là một trong những đại diện Startup Việt tham gia trình bày mô phỏng kinh doanh tại Techfest Vn 2019. Theo đó, EcomEasy Asia cung ứng giải pháp bán hàng trên kênh thương mại điện tử, phạm vi cung cấp phục vụ trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn thương nghiệp điện tử cho tới việc cung cấp các kênh giới thiệu rộng rải và cung cấp dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao kiếm được với các bên vận chuyển và kho vận uy tín. Chưa đầy 2 năm công bố, startup này đã kết nối với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, hiệp tác viên bán hàng trên mạng thị trấn hội để phát hành kênh bán hàng trực tuyến.

Mỗi lần nhắc lại, cảm xúc tự hào là một startup Việt trên đất Mỹ vẫn còn tràn ngập trong Nguyễn Nai lưng Bích Ngọc, CEO EcomEasy Asia. “Thực tế, ngành ecommerce enabler (cung ứng chuỗi hệ thống cổng vào cho thương nghiệp điện tử) trên nhân loại cũng còn rất mới mẻ. Thành ra, sau khi nghe chúng tôi trưng bày công trình, nhà đầu tư nước ngoài không tin tôi là một startup Việt, bởi họ cho rằng đây là mô hình mới ứng dụng tại châu Âu, không người nào nghĩ nó đã được triển khai tại vn”.

Để thuyết phục người nghe, bà Ngọc chứng dẫn những phi vụ phù hợp tác với các đối tượng mua hàng lớn như: Facebook, Google… “Khi nghe về những đối tác làm ăn của chúng tôi, các chủ đầu tư thêm không thể tinh được đặt câu hỏi, tại sao một startup Việt bé bỏng lại có thể tiếp cận được với những ông lớn trên thế giới? Giải pháp đơn giản, cởi mở, hạn chế chi tiêu, thay vì việc ứng dụng trật tự có sẵn như các đơn vị ecommerce enabler tại Mỹ đang vận dụng, chính là câu tư vấn của tôi”, Bích Ngọc tự tín san sẻ.

Rời vị trí Giám đốc Đối tác làm ăn ý tưởnrg của Lazada, Bích Ngọc đã cùng Bình Nguyễn, cựu CEO Cốc Cốc lập ra EcomEasy Asia, với mục tiêu tạo một cổng vào của thương mại điện tử giúp các nhãn hiệu thuận tiện tiếp cận người tiêu dùng. “Tôi quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam để minh chứng một điều tiềm năng và thời cơ cho startup trên chính đất mẹ còn toàn bộ. Chính những nước tạo ra như Mỹ, startup chịu sức cạnh tranh lớn, bạn cũng có thể bị ăn trộm ý nghĩ đó, biện pháp một bí quyết nhanh lẹ”, vị CEO nữ nói. Tuy nhiên, cũng như phổ quát startup khác, Bích Ngọc nghĩ là, việc tiếp cận vốn đầu tư vẫn còn hầu hết khó khăn gian khổ: “Startup Việt thường phải đi quành, mất nhiều thời gian mới tiếp xúc được quỹ đầu cơ. Đáng nói những quỹ đầu tư lớn tại nước ngoài lại thường không dành sự dành đầu tiên cho các startup tại nước đang phát hành như vietnam. Và tôi muốn thay đổi nghĩ suy ấy, muốn nâng cao chất lượng startup Việt xứng tầm chuẩn quốc tế”.

Hoàn toàn có thể biến thành tổ chức tỷ đô, nếu như…

Theo dõi bước đi startup Việt từ sân chơi nội địa tới “võ đài” quốc tế, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường - Đơn vị công nghệ và công nghiệp, Bộ KH&CN (NATEC) cho hay: “Không chỉ có đẳng cấp tự tín, Startup vietnam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao về mặt ý tưởng và biện pháp đột nhiên phá”. Tất nhiên, ông Quất cũng công nhận, đây chỉ là những kết quả lúc đầu về năng lực sáng tạo, yếu tố liệu startup có đi tới thắng lợi hay không khi phát hành ở không gian không có rộng rãi tài chính và chuyên gia “đỡ đầu”? “Sau khi nghe ý nghĩ đó, biện pháp của startup Việt, phổ quát nhà đầu tư cùng tầm thường phản hồi, giả dụ được phát hành ở môi trường tốt, họ cam kết sẽ biến thành những đơn vị triệu đô, tỷ đô trong tương lai”, ông Quất nói.

Cũng theo ông Quất, từ sự kiện Techfest Vietnam 2019 tại Mỹ mới đây, có đa số điều cần nhìn kiếm được và đáng phải suy nghĩ về môi trường đầu tư thành lập công ty để khởi nghiệp.

“Dù nhân thức đầu tư cho thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh mang thuộc tính đầy không may nhưng trong khoảng lâu, hoạt động này đã trở thành văn hóa cộng đồng tại Mỹ, khi được mặc định là khoản đầu tư cho thế hệ mai sau. Bằng cách thức đặt đề bài, gợi ý đầu ra cho item, đã chứng tỏ sự vào cuộc giang tay hỗ trợ vồ cập từ những ông chủ công ty mang tính thực chất chứ chẳng phải để đánh bóng, giới thiệu rộng rải thương hiệu. Chỉ tiêu chọn đầu tư dự án cũng rất rõ ràng. Ngoài nhân tố về công nghiệp, con người, các startup đều phải chứng tỏ kỹ năng phát triển diện tích hoạt động mua bán bằng bí quyết trả lời các thắc mắc: Bạn nào trả tiền; Bằng bí quyết nào để được thanh toán; Vì sao; Có bao lăm người thanh toán cho bạn…?”, ông Quất phản hồi.

Chia sớt một tin vui cho các startup vn, ông Quất cho nhân thức, Bộ KH&CN vừa ký cấu kết tác với Ai20x (Trọng tâm Ươm tạo thành lập công ty để khởi nghiệp tại Mỹ) và Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup). Theo đó, Techfest Việt Nam chính thức biến thành đối tác vùng của Startup World Cup. Mặt khác, Cục Tạo ra hoạt động mua bán và tổ chức kỹ thuật và kĩ nghệ (NATEC), Bộ KH&CN cũng đã hợp nhất với Khách hàng nào20X về việc trình bày 5-10 startup mỗi năm sang ươm tạo tại Thung lũng Silicon, cũng như giúp startup Việt được hưởng các giảm giá phục vụ và gói cung cấp trong khoảng đơn vị này.

Theo Hoàng Ngân

Báo Liên lạc


Đọc thêm: dat xanh

Đăng nhận xét