TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

[Quy tắc đầu tư vàng] Phụ thân đẻ chế độ đầu tư theo đà tăng trưởng Richard Herman Driehaus: “Không sợ sắm cao – Chỉ cần bán phải cao hơn thế”

Richard Herman Driehaus (sinh năm 1942) là một nhà quản lý quỹ, lái buôn và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông là thân phụ đẻ của hiệ tượng đầu tư theo đà lớn mạnh, cùng lúc cũng là nhà sáng lập, giám đốc đầu tư và chủ tịch của Driehaus Capital Management LLC, có hội sở tại Chicago. Tuy nhiều người biết đến trong giới đầu cơ nhưng đời sống của ông lại rất giản dị và có phần "bí ẩn". Ông khác lạ ít khi kiếm được lời tham gia phỏng vấn trên các công cụ truyền thông.

Richard Driehaus hình thành trong một mái ấm trung lưu tại nước Mỹ. Cha ông là một chủ đầu tư ham mê với hoạt động mua bán chứng khoán. Chính vì lẽ đó, ngay trong khoảng khi còn nhỏ dại ông đã có niềm hứng thú, yêu mến khác lạ với việc lớn lên sẽ biến thành một nhà đầu tư chứng khoán thành công

Sau khi tốt nghiệp đại học, Richard Driehaus mua một công việc can hệ tới hoạt động mua bán, công tác đầu tiên ông được nhận là làm chuyên viên phân tích tại một công ti chứng khoán có hội sở tại phố Wall. Mặc dầu ông rất thích công việc đầu tiên khi ra trường nhưng sâu bên trong, ông vẫn luôn cảm thấy có nhẽ ông hợp với công tác tư vấn đầu cơ hơn là làm một chuyên viên phân tách lên tiếng vốn đầu tư thiếu tính thực tiễn trên bàn giấy.

Năm 1970, Driehaus chuyển việc sang công ti A.G.Becker và 3 năm sau đó ông được cáng đáng vị trí trưởng phòng giải đáp đầu cơ cho khách hàng lớn. Chính tại nơi đây, ông cảm thấy có phổ thông động lực để khiến việc và tạo ra sở thích hơn. Ông luôn tâm niệm và thi hành theo một câu châm ngôn trong cuộc sống cũng như đầu cơ "Chúng ta chẳng thể nhìn nối liền đến tương lai, chúng ta chỉ có thể đặt ra các kịch phiên bản và dự trù hành động cho kịch bạn dạng ấy mà thôi".

Sau khi rời A.G.Becker, Driehaus làm giám đốc phân tích cho Mullaney, Wells and Company, sau đó là Jessup và Lam-ount, trước khi tự mở công ti vào năm 1980. Ông được đánh giá là người có một tầm nhìn đầu tư dài hạn, song gần như quá trình đầu cơ ông lại dùng các ý tưởnrg ngắn hạn. Ông đầu tư dựa trên những cô động có định hướng của hoạt động mua bán, sử dụng một tập thích hợp rất rộng các chính sách chọn lựa loại chứng khoán và đằng sau ông còn là nhóm các chuyên gia phân tách và nhà đầu tư. Ông dồn vào một chỗ tham gia các biến động về phân bố của cải trên tầm vĩ mô và thu lợi căn bản trong khoảng đó.

Richard H. Driehau do ông sáng lập và đứng đầu, nhờ cơ chế nghiên cứu chú ý trong đầu tư này mà các đối tượng mua hàng siêng năng nghe những lời trả lời từ ông đã từng đạt tỷ trọng sinh lới gấp nhì lần chỉ số S&P 500, bất chấp cả những thời kỳ của khó khăn nhất của hoạt động mua bán chứng khoán Mỹ.

Driehaus cũng san sẻ phong cách đầu tư của ông cơ bản dồn vào một chỗ tham gia đội ngũ cũ rích phiếu Mid và Small Cap tiềm năng. Trong suốt thời kỳ từ năm 1980 – 1992, quỹ của ông luôn đạt tỉ suất sinh lời 30% mỗi năm. Bên cạnh đó lãi hàng năm cũng đạt mức hơn 35% trong 12 năm kể trong khoảng 1990.

Và dĩ nhiên, nguyên tắc đầu tư của ông chỉ gói gọn trong những yếu tố cơ bản dưới đây:

Xác định đặc tính của vốn đầu tư

Nhân tố quyết định lớn tới chiến thắng. Theo đó, nhà đầu tư cần xác định rõ đặc tính vốn đầu tư của mình: phổ thông hay ít, ngắn hay dài, có dùng đòn bẩy vốn đầu tư không, nếu dùng thì lựa chọn mượn từ công ty chứng khoán hay vay vốn người quen?… Từ đó mà vạch ra ý tưởnrg đầu tư và chấp hành.

Dĩ nhiên, ví như tài chính là dài hạn, chủ đầu tư có thể chủ động đầu cơ và không bị đổ vỡ ý tưởnrg giữa hạn độ do bị rút vốn sớm hơn ý tưởnrg, tức ít không may hơn vốn đầu tư ngắn hạn. Còn diện tích vốn lớn hay bé bỏng đều có những ưu điểm riêng.

Đừng bao giờ tiến công bạc

Có tới 95% nhà đầu tư xoành xoạch tậu cũ kĩ phiếu ở giá thành cao nhất. Nguyên do đơn giản bởi họ không biết chọn lựa thời gian nào để mua mà chỉ tậu dựa trên báo chí hay những tin đồn được "rò rỉ". Chỉ có 5% chủ đầu tư biết phương pháp chọn lựa lúc tậu ở giá thấp. Cho nên, có đến 95% người bị lỗ và chỉ có 5% người kiếm thừa hưởng nhuận. Đầu tư đúng thì làm cho giàu, đầu cơ kiểu tiến công bạc cam đoan sẽ bị cháy túi.

Khiến chủ phân tách của bản thân mình

Khi được nghe những tin đồn "nội gián", chủ đầu tư nên tự hỏi 4 nghi vấn sau trước khi đầu cơ:

- Đã có bao lăm người được nghe tin này trước khi đến tai bạn. Nếu như phổ biến người biết trước bạn thì tin này đã quá trễ và giá đã lên cao rồi.

- Tin này đã lan truyền bao lâu trước khi đến tai bạn? Mấy ngày rồi?

- Khách hàng nào mách tin này cho bạn? Người trong ban quản trị tổ chức kinh doanh? Hay chỉ là bằng hữu?

- Tin đó liệu có đúng không? Phổ biến, tin nội gián thì không được mách nhỏ.

Hãy bán cỏ phiếu ngay cả khi thua lỗ

Đây là vấn đề nói dễ hơn khiến cho. Bán cổ hủ phiếu khi thua lỗ là một quyết định khó khăn. Thâm tâm bạn luôn mang ý nghĩ: "đừng bán, giá cổ hủ phiếu xuống rồi sẽ lên lại thôi". Tuy nhiên, trên thực tiễn, càng nắm giữ thì giá càng giảm sâu hơn và cuối cùng gây ra những tổn thất nặng nề.

Đừng chỉ dồn vào một chỗ vào kiếm lãi

Làm sao để bảo toàn vốn là nhân tố quan trọng hơn đa dạng. Không nên nỗ lực đạt 100% lãi và tốt hơn hết là nhận được 60% lãi dự trù nhưng bảo đảm an toàn vốn. Đối với ông, "Không sợ sắm cao – Chỉ cần bán phải cao hơn thế". Muốn khiến được vấn đề đó, cần thiết là nhà đầu tư phải đích thực hiểu về yếu tố cơ bản của đơn vị, câu kết kĩ thuật điểm tậu - bán và đảm bảo được tỉ lệ bình an vốn khi quyết định nhấn enter lệnh.

Nhiệt tình đến những tổ chức có tỷ suất lợi nhuận trên vốn sử dụng càng cao, doanh nghiệp càng hữu ích thế

Lý luận của ông là trên quan niệm chủ đầu tư, họ ước muốn thu lại được phổ biến tiền nhất có thể trong khoảng đồng vốn bỏ tham gia doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi công ty phải có kĩ năng sử dụng vốn hiệu quả, và vấn đề này thể hiện bởi chỉ số ROCE. Trong đó:

ROCE = Lãi/ Vốn dùng, với Vốn sử dụng = Tổng Tài Sản – Nợ ngắn hạn (cách tính dễ chơi nhất). Theo ông, có 2 nhân tố cần lưu ý khi dùng chỉ số ROCE như:

Thứ nhất, 1 công ty có ROCE cao trong một năm có thể chỉ là kết quả của lãi bỗng biến của đơn vị trong năm đó. Do đó, nhân tố cần vồ cập ở đây là liệu mức lãi cao đó có thể được duy trì trong những năm tiếp theo.

Thứ nhị, đó là 1 tổ chức kinh doanh có ROCE cao, nhưng chưa chắc đã có khả năng tiếp diễn tái đầu tư phần tiền sinh lợi ở cùng một mức ROCE tương tự. Một đơn vị xuất sắc, theo Driehaus, sẽ có kĩ năng duy trì yếu tố này trong phổ biến năm. Yếu tố này có được chủ yếu nhờ vào lợi thế khó khăn của mô phỏng kinh doanh đó.

Lê Hằng

Theo Nhịp Sống Việt


Đọc thêm: gia nha dat

Đăng nhận xét