TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Ôm trăm triệu USD gian khổ chết bất thần, đại gia nổi nhanh lụi sớm

Những cái chết bất ngờ

Xuất hiện trên thị trường trong khoảng năm 2007, nhận hàng chục triệu đô la Mỹ trong khoảng các chủ đầu tư nước ngoài, có thời gian ông chủ của chuỗi Món Huế là một trong những cái tên thú vị nhất trên thị trường chuỗi nhà hàng.

04 tuần 4/2015, Huy Việt Nam, chủ nhãn hiệu Món Huế đã gọi vốn thành công serie C với số tiền lên tới 15 triệu đô la Mỹ (hơn 300 tỷ đồng). Khoản tiền này được rót trong khoảng quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV do nhà đầu tư Mark Mobius điều hành. Thời gian đó, doanh nghiệp này sở hữu 70 cửa hàng trong hệ thống chuỗi của bản thân. Sau nửa năm kiếm được vốn đầu cơ, con số này là 90.

Người đứng đầu Huy vn, ông Huy Nhật, là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng. Có hơn 20 năm trải nghiệm ngành F&B, ông Huy Nhật đã chiến thắng ở China với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên.

Ôm trăm triệu USD đau đớn chết bất ngờ, đại gia nổi nhanh lụi sớm - Ảnh 1.

Món Huế bất thần đóng cửa tổng thể chuỗi hệ thống trên toàn quốc

Lựa chọn các địa điểm mặt thị trấn, trọng điểm thương nghiệp, Món Huế mở mang hoạt động mua bán từ TP.HCM ra Hà Nội và phổ thông đô thị. Tất nhiên, Món Huế đã không đi được xa hơn khi cách đây không lâu loạt khu chợ này dừng hoạt động, công ty bị tố nợ lương, chậm trễ thanh toán cho các nhà cung ứng, cùng với khoản lỗ hơn 50 tỷ đồng mỗi năm trong 2 năm gần nhất...

Trước đó, hệ thống trà sữa Ten Ren cũng phát đi công bố về việc sẽ ngưng hoạt động trong vòng 1 04 tuần tới, tức từ ngày 15/8. Tổng thể nhân sự và đối tác làm ăn của chuỗi hệ thống Ten Ren sẽ được tạo yếu tố kiện để biến đổi và sáp nhập tham gia hệ thống The Coffee House.

Theo báo cáo của Ten Ren, nguyên do chuỗi cửa hàng trà sữa này đóng cửa là do là mô hình kinh doanh hiện tại chưa thích hợp với ý định khách hàng, cùng lúc chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Trước đó, chuỗi cửa hàng The KAfe liên tục đóng cửa hoặc bị sang nhượng cho tổ chức khác. Tới tháng 8/2016, The KAfe bị khiếu nại chây ì, không chịu thanh toán khoản nợ lên tới hàng tỷ đồng cho một công ti thực phẩm. Và đến tháng 10/2016, Đào Chi Anh không còn đảm đương chức phận CEO của KAfe Group. Tổ chức chuyển thành 100% vốn đầu cơ nước ngoài.

Trong 10/2015, start-up của Đào Chi Anh từng vận động chiến thắng 5,5 triệu USD trong vòng đầu tiên của giai đoạn gọi vốn trong khoảng các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Cassia Investments

Liên tục sau đó là sự mở rộng khuôn khổ kinh doanh của 4 nhãn hiệu The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box, với 26 chi nhánh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dĩ nhiên mọi chuyện không phải trót lọt khi người tiêu xài mở đầu quay lưng do thực đơn của quán không quá đặc sắc, khi mà có nhiều chọn khác sinh ra trên thị trường.

Hay như Tonkin, chuỗi cà phê ở Thủ đô cũng đã đóng cửa hàng loạt với nghi án nợ nần. Tổ chức kinh doanh bổn phận hữu hạn Trà và Cà phê Bắc Bộ - chủ chiếm hữu thương hiệu và chuỗi cà phê Tonkin Coffee - được kiến thiết năm 1997. Tổ chức kinh doanh này có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, trong đó bà Nga khiến cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nắm giữ 80% cũ kĩ phần và ông Bùi Ngọc Hà, Phó giám đốc (chồng bà Nga) nắm 20% cổ lỗ phần còn lại.

Rời bỏ cuộc chơi

Quan sát ngành nghề kinh doanh thưởng thức ẩm thực, chuỗi nhà hàng luôn lôi cuốn nhà đầu tư. ngừng thi côngĐây là bởi bây giờ, 99% nhà hàng ở vn là tạo dựng theo dạng đơn lẻ, ít theo dạng chuỗi. Quanh quéo đi lẩn quẩn lại, hoạt động mua bán chỉ vài tiếng tăm tự phát hành nhà hàng theo mô phỏng này (không kể nhà hàng nhượng quyền).

Theo một thống kê về ngành nghề F&B của Việt Nam, xét ở khu vực phục vụ ăn uống, nước ta có trên 540.000 cửa hàng thưởng thức, trong đó có 430.000 cửa hàng nhỏ xíu, hơn 7.000 nhà hàng quà bánh nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài bạn dạng.

Ôm trăm triệu USD đau đớn chết bất ngờ, đại gia nổi nhanh lụi sớm - Ảnh 2.

Đầu cơ triệu đô, cái chết bất thần: Buôn bán chuỗi khó


Ông Nguyễn Hải Ninh, nhà sáng lập kiêm một hệ thống cà phê, thừa nhận buôn bán chuỗi cà phê không phải dễ. Theo đó, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật ăn uống mới, khuynh hướng thiết kế mới vì thị hiếu đối tượng mua hàng đổi mới rất nhanh.

Việc quản trị phải thi hành sát sao, từng chi tiết để đảm bảo chất lượng phục vụ, giải khát hệt nhau ở phần đông các khu chợ. TP.HCM được bình chọn là nơi đông dân cư, nhưng có một thực tế là lượng khách hàng mới vẫn ít hơn so với nguồn cung chuỗi khu chợ cà phê hiện nay.

Ông Lý Quí Trung, nhà cùng thành lập nhãn hiệu Phở 24, trong một quyển tự truyện của mình đã chia sớt: “Khi bành trướng chuỗi hệ thống một cách gấp rút như vậy, chúng tôi phải đương đầu với một thách thức vô cùng to lớn, đó là làm thế nào để giữ được chất lượng cho đồng bộ. Chúng tôi cũng chạm chán phổ biến gian khổ trong khâu giữ vững chất lượng sản phẩm.

Tuy đã tiêu chuẩn hóa, đồng bộ hóa rất nhiều các thứ tự đóng gói, sản xuất và dịch vụ nhưng thiếu xót vẫn cứ xảy ra. Thử thách tiếp theo là "bộ máy quản trị của công ti bỗng nhiên phải nở phình ra để gánh gồng một khối lượng công việc to con do bản thân tự biên tự diễn".

Để chiếm được vốn đầu cơ, chủ sở hữu start-up thường "gật đầu" hài lòng các mục tiêu can dự đến số tiền thu về từ việc bán sản phẩm, hiệu quả kinh doanh, số lượng chuỗi cửa hàng do nhà đầu tư đưa ra, mà không để ý tới tính khả thi. Kết quả là họ phải gồng bản thân lên để nỗ lực nhưng vẫn không xong xuôi tiêu chí.

Các chuyên gia khuyến cáo, phát triển chuỗi hệ thống kinh doanh chuỗi không nên làm theo phong trào, mà cần có sự phân tích kỹ càng mọi điều và làm cho ăn bài bản để tạo ra sự đặc biệt trong tâm tưởng đối tượng mua hàng nhằm khó khăn bền vững với hệ thống của nước ngoài. Bởi chuỗi hệ thống chuỗi có thể suy sụp rất với tốc độ cao do hiệu ứng dây chuyền.

Kinh doanh chuỗi không phải là con đường trải đầy hoả hồng mà các con phố trải huê hồng chỉ bỏ ra cho những nhãn hiệu có tầm nhìn, có tư duy dài hạn và có cam kết sản xuất dài lâu.


Theo Duy Anh

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: bat dong san

Đăng nhận xét