TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Nhận định Món Huế 'sập' bởi NĐT tham lam chiếm 90% cũ rích phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6%

Trong một video trả lời Kênh TV của Diễn đàn Công ty mới đây, Shark Phạm Thanh Hưng - Chủ toạ HĐQT CENGroup - chia sẻ nguyên cớ sâu xa dẫn tới chuỗi hệ thống chuỗi gần 200 khu chợ Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa là tới từ mối quan hệ giữa Founder - người vận hành thực tiếp với các nhà đầu tư vốn đầu tư đơn thuần.

"Các chủ đầu tư cứ tham lam, thích đầu cơ chiếm tỷ lệ chi phối, thậm chí là chi phối tuyệt đối. Tôi nghe nói hiện các chủ đầu tư vốn đầu tư thuần túy đang chiếm đoạt đến 90% cũ kĩ phần của Món Huế. Chỉ còn giữ 10% thì động lực của người điều hành không còn nữa. "Các anh đầu cơ tài chính tới mà quản lý, vận hành, chúng tôi chỉ làm cho được thế thôi"".

"Founder không còn quyền lợi gắn kết nữa. Tôi nghĩ đó là cỗi nguồn sâu xa nhất", ông Hưng bình luận.

Mặc dù vậy, trong Shark Tank vietnam tối 30/10, Shark Hưng đã đưa ra một offer mà nếu bằng lòng, Founder sẽ chỉ còn giữ 6% cũ rích phần khi startup bản thân sáng lập ra mới được mức độ 6 tháng tuổi.

Nguyễn Tuấn Anh - CEO nền móng thiết kế, in ấn online Printgo đến với Shark Tank Việt Nam kêu gọi 4 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ hủ phần.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 1.

Với 4 tỷ kêu gọi đầu tư, Printgo sẽ tập trung phát hành với tốc độ cao hàng ngũ công nghệ, công nghiệp và tăng mạnh marketing. Hiện tại, công ti có 2 cổ lỗ đông gồm CEO Tuấn Anh và một chủ đầu tư thiên thần giữ 54% cổ hủ phần tổ chức kinh doanh.

"Thiên thần mà giữ 54% luôn? Shark mà xuống 20% tức tổng lượng cổ lỗ phần nhà đầu tư nắm giữ là 74%. Tức là bạn còn một tí cổ hủ phần, còn động lực gì nữa?", Shark Hưng chất vấn.

"Tôi nghĩ là việc giữ bao nhiêu % cổ phần chẳng hề cái gì đấy cần thiết, cần thiết là mình được làm cho thứ gì đấy mà bản thân mình tin rằng sẽ chiến thắng", Tuấn Anh giải đáp.

Shark Hưng bỏ ra lời ca ngợi cho ý nghĩ đó của Printgo và đưa ra lời bắt buộc 4 tỷ cho 40% cổ hủ phần; hoặc 2 tỷ cho 20% cũ rích phần + 2 tỷ còn lại hoặc là chứng quyền, hoặc là convertible loan (khoản mượn biến đổi).

Offer này của Shark Hưng có 2 yếu tố:

Một là, để lại cho Founder một lượng cổ phần quá ít. Mặc dầu Founder có giải đáp câu chuyện cổ hủ phần chiếm hữu không quá cần thiết, nhưng với offer của Shark Hưng, giả dụ Founder kiếm được lấy 4 tỷ đổi lấy 40% cũ rích phần, thì số cổ phần sở hữu của người Founder chỉ còn lại 6%. Dường như đó, Printgo nếu tính cả thời gian chạy thí điểm thì mới được 6 bốn tuần tuổi.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 2.

Câu chuyện cũ kĩ phần chiếm hữu và động lực làm việc của người thành lập cũng được Shark Dzung đề cập ngay sau đó.

"Giả dụ lấy cổ phần lớn nữa sẽ dẫn đến việc Founder sẽ mất đi tỷ trọng đủ để khách hàng có động lực phát triển, để khi thắng lợi quý khách có một phần thưởng xứng đáng", Shark Dzung phân tách khi đưa ra offer 1 tỷ đồng đổi lấy 10% (kèm theo khoản vay biến đổi 3 tỷ đồng).

Vấn đề thứ 2 trong offer của Shark Hưng là sự không ngang nhau về định giá. 4 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ phần và 2 tỷ đồng đổi lấy 20% cũ kĩ phần thoạt nghe thì tương đương, nhưng đặc biệt hoàn toàn về định giá pre-money (định giá tổ chức kinh doanh trước khi gọi vốn).

Với offer 4 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ lỗ phần, định giá post-money (định giá công ti sau khi gọi vốn) là 10 tỷ đồng => Pre-money valuation của công ti = 10 tỷ đồng - 4 tỷ đồng = 6 tỷ đồng.

Với offer 2 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ lỗ phần, định giá post-money của công ty vẫn là 10 tỷ đồng, nhưng định giá pre-money sẽ bằng = 10 tỷ đồng - 2 tỷ đồng = 8 tỷ đồng.

Dường như Shark Hưng không nhìn thấy sự không bằng nhau số liệu pre-money trong 2 offer của ông. Khi Shark Dzung offer 1 tỷ đồng đổi lấy 10% kèm phản hồi "với offer này thì pre-money đã hơn Shark Hưng", vị cá mập bất động sản liền quay sang nói: "4 tỷ với 40% là giống nhau đấy".

Pre-money của Printgo trong offer của Shark Dzung = 10 tỷ đồng - 1 tỷ đồng = 9 tỷ đồng.

Printgo đã có giai đoạn chạy thử nghiệm trong khoảng tháng 4/2019 đến 04 tuần 7/2019, dịch vụ được 500 khách hàng và có hơn 20% khách hàng quay lại dùng phục vụ. Hiện nay, trung bình mỗi đơn hàng khoảng 1,5 triệu đồng.

Sau cuối, startup này đã chọn lựa về với đội Shark Liên và Shark Bình để được tỏa sáng và bùng nổ, với offer của Shark Liên là 4 tỷ đồng đổi lấy 20% + 5% tặng thêm nếu Shark đem lại các trị giá như cam kết, và offer của Shark Bình là 1 tỷ đồng đổi lấy 5%.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 3.

Theo Thảo Châu

Trí thức trẻ


Xem tại: gia nha dat

Đăng nhận xét