TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Hàng loạt 'ông lớn' nội địa muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT) Lầm Văn Hoàng san sẻ, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lộ đã có hơn 10 bộ giấy má sơ tuyển được bán cho các nhà đầu tư trong nước.

Trong số này có phổ biến nhà đầu tư chuyên xây lắp các công trình giao thông lớn muốn nhập cuộc như: Cơ quan Phương Thành, tập đoàn Cienco4, tổ chức Đèo Cả, Vinaconex, cơ quan Thái Bình Dương, tổ chức kinh doanh Cường Thuận IDICO....

Hàng loạt ông lớn trong nước muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

8 công trình cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo cơ chế PPP

Dường như đó, đại diện Ban quản lý công trình 6 cho biết, ít ra đã có 16 nhà đầu tư sắm giấy má cho 2 đoạn tuyến của công trình cao tốc Bắc - Nam là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trưởng phòng Kinh tế tổng phù hợp, Ban Điều hành công trình 2 Cao Việt Hùng cũng chắc chắn, công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn được phổ thông chủ đầu tư đon đả sắm giấy má mời sơ tuyển, trong đó có cơ quan Đèo Cả, tổ chức Xây dựng Hòa Bình, tập đoàn Xây đắp Miền Trung.

Theo Ban điều hành công trình Thăng Long, doanh nghiệp đã bán được 7 bộ giấy má mời sơ tuyển cho các chủ đầu tư nhiệt tình tới dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Thời điểm sản xuất thủ tục sơ tuyển cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chấm dứt tham gia ngày 16/11.

Về lộ trình khai triển đấu thầu chọn chủ đầu tư, Phó vụ trưởng PPP Nguyễn Viết Huy thông tin: "Theo pháp luật của luật Đấu thầu và nghị định 30/2015, thời gian đánh giá giấy má dự sơ tuyển khoảng 30 ngày, thời gian thẩm định, phê thông qua khoảng 40 ngày. Dự định, công tác sơ tuyển chủ đầu tư sẽ hoàn thành trong 04 tuần 2/2020.

Sau khi xong xuôi sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu chọn lựa chủ đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến bốn tuần 4/2020, Bộ GTVT sẽ phát triển hồ sơ mời thầu. Nhà đầu tư có thời điểm tối thiểu 60 ngày để sẵn sàng hồ sơ dự thầu, dự định đóng thầu bốn tuần 6/2020.

Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 90 ngày và thời gian thẩm định, phê chuẩn y kết quả đấu thầu khoảng 50 ngày.

Trong trường hợp thuận lợi có thể chấm dứt công tác đấu thầu chủ đầu tư khoảng tháng 11/2020.

Hạ tiêu chí cho chủ đầu tư nội địa

Thây mặt Bộ GTVT cho biết đã nới lỏng tiêu chí về năng lực kinh nghiệm cho các nhà đầu tư trong nước.

Đơn cử, trước đây trong giấy tờ mời sơ tuyển theo cơ chế đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đòi hỏi nhà đầu tư phải có giá trị vốn tối thiểu bằng 30% giá trị xây lắp của dự án nhập cuộc đấu thấu, nhưng hiện nay, chỉ tiêu này giảm xuống còn 20%.

Bộ GTVT đã bỏ vài qui định để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực về vốn đầu tư nhưng thiếu kinh nghiệm sẽ câu kết với chủ đầu tư có năng lực về kinh nghiệm nhưng thiếu vốn để cùng nhau nhập cuộc dự án.

8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kêu gọi đầu theo hình thức BOT có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ chiếm hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ gồm:

Đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.

Đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu cơ hơn 8.300 tỷ đồng.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu cơ hơn 13.300 tỷ đồng.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu cơ hơn 11.600 tỷ đồng.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.


Theo Vũ Điệp

Vietnamnet


Tham khảo thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét