TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Ham mê sắm xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong xuôi

Xe công thanh lý quá niên hạn, giá siêu rẻ

Theo Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ, trong danh mục của nả công được bán, tổ chức lên tiếng đấu giá tài sản công phải cung ứng trọn vẹn thông tin về chủng loại, số lượng, trạng thái, giá trị tài sản còn lại.

Thế nhưng, trên thực tế, qua dò la của PV Xe VietNamNet trên website của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), phổ quát tin đăng đấu giá xe công của các cơ quan công ty mang tính phổ biến bình thường, không chi tiết về tên version xe, năm chế biến, tình trạng xe...

Ham mua xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong - Ảnh 1.

Rộng rãi xe công đấu giá siêu rẻ chỉ từ 10 triệu đồng.

Đơn cử như ngày 20/9/2019, Cục Điều hành Trục đường bộ III ở Đà Nẵng có báo cáo đấu giá 3 lô xe ô tô gồm 10 chiếc xe ô tô thanh lý gồm 1 chiếc UAZ biển số: 47C-2162 đời cũ giá khởi điểm chỉ 10,5 triệu tiền việt; xe bán vận chuyển Toyota biển số: 79C -0073 giá 11,5 triệu và  2 chiếc Toyota Land Cruiser biển số 43E - 0488 và 78B – 0920 với giá đấu 12,5 triệu tiền việt.

Dĩ nhiên, ngoài mức giá khởi điểm công khai siêu rẻ đầy hấp dẫn và biển số xe như vậy thì tổ chức đấu giá này không cung ứng thêm bất cứ thông tin cụ thể nào về đời xe, trạng thái chất lượng xe hiện giờ như thế nào.

Gần giống, đầu bốn tuần 9, Công ty Quản lý và Sản xuất cơ sở Khu kinh tế và các Khu kĩ nghệ, tỉnh Trà Vinh cũng đăng tin thanh lý xe Mazda với thông tin ngắn gọn: xe thuộc số loại 626 đời 1996 84E-0198, 04 chỗ ngồi và không có thêm bất cứ biểu đạt khác về xe.

Theo ghi kiếm được của PV, cũng có những trường hợp cơ quan Nhà nước cung cấp tin tức vừa đủ.

Chẳng hạn như mới đây, Trường cao Đẳng Bình Định đăng thông tin đấu giá xe Mazda trên 25 năm tuổi. Theo đó, xe được trưng bày đã lăn bánh hiển thị trên đồng hồ 350.924 km. Khuông vỏ xe mục rỉ tại nhiều vị trí; xe thường xuyên hư hỏng, sửa chữa không hiệu quả. Xe đã sử dụng trên 25 năm, đã hết khấu hao. Đánh giá chất lượng kỹ thuật thực tế còn lại của xe là 38%. Cùng với đó, mức giá khởi điểm được đưa ra là 60 triệu đồng. Tất nhiên, đây là mẫu tin riêng biệt có trọn vẹn thông tin chi tiết về xe được đăng vận tải.

Có thể nói, việc chỉ đưa ra các tham số về máy, biển số, đăng kiểm mà không đưa thêm bất cứ thông tin nào về tình trạng xe, số km lăn bánh, đời xe... như trên không khác nào tung hỏa mù cho những người dân, số đông muốn tìm xe công đấu giá. Với bí quyết lên tiếng tin tức sơ sài như vậy, rất không dễ dàng để bất kỳ vị khách nào quyết định xuống tiền tìm xe.

Trong khi, Nghị định số 52 của Chính phủ cũng nêu, đối với ô tô công, khi hết niên hạn sử dụng, sẽ được bán thanh lý. Xe được thanh lý với yếu tố kiện đã sử dụng trên 15 năm, hoặc đi được 250.000km (khu vực miền núi là 200.000km), hoặc hư hỏng do tai nạn không thể giải quyết.

chậm tiến độ cũng là cội nguồn làm nhiều phần các mẫu xe công thanh lý công khai trên website của Cục điều hành công sản đều có niên hạn qúa cũ, trong đó, không thiếu những chiếc xe sản xuất trong khoảng năm 1992-1993 (hơn 25 năm tuổi).

"Của rẻ là của ôi"

Một yếu tố đặt ra là, khi mua những chiếc xe cũ lâu đời tương tự với tin tức không rõ ràng, liệu chiếc xe có còn đích thực dùng được?

Anh Nguyễn Mạnh Tú, 49 tuổi ở Hà Nội, một chủ xe từng tìm xe công giá rẻ cho nhân thức, bí quyết đây hơn 1 năm anh từng tậu một chiếc ô tô công thanh lý hiệu Toyota Corolla đời 1996 đã chấm dứt lưu hành và hết đăng kiểm 5 năm.

Vì lúc đó đang cần xe nên anh vẫn quyết tìm bởi giá quá rẻ, chỉ 85 triệu tiền việt. Xe đã quá cũ nên có phổ thông chỗ hoen gỉ, vỡ, hỏng. Anh Tú phải đầu tư thêm 100 triệu để tu sửa nội ngoại thất cho xe trông "ngon" hơn.

Dù vậy đi khoảng 4 bốn tuần, chiếc xe vận hành không ổn. Xem thêm các garage, anh Tú thu được lời nhắn nhủ,  muốn chạy tốt chí ít phải chi thêm 200-220 triệu nữa. Nản quá, cuối năm ngoái anh Tú đã ký gửi tham gia một cửa hàng chuyên bán ô tô cũ nhờ bán hộ và cuối cùng, đã "đẩy được chiếc xe" với giá 110 triệu tiền việt.

Tuy nhiên, như vậy chỉ chưa đầy 1 năm anh Tú đã lỗ gần 200 triệu vì mê say sắm ô tô công thanh lý giá rẻ.

Ham mua xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong - Ảnh 2.

Xe công đấu giá phần nhiều đã quá cũ, phơi nắng phơi sương... Ảnh minh họa.


Anh Nguyễn Đức Anh, chủ một showroom xe ô tô cũ ở Long Biên, Hà Nội cho nhân thức: “Trong suốt hơn 5 năm buôn bán ô tô cũ tôi kiếm được thấy đến 45% người mua xe cũ không mấy nhiệt tình hay thậm chí không đề cập tới tiểu sử của chiếc xe hơi cũ mà họ đang xem xét mà chỉ chăm bẳm mà cả khiến sao tìm được xe chi phí thấp có thể. Và đây sẽ là một sai lạc đáng tiếc giả dụ họ tậu phải chiếc xe ô tô cũ đã bị tai nạn hoặc đã bị ngập nước và phải thay thế phần nhiều linh kiện, phục tòng.

“Của rẻ là của ôi” và tìm xe ô tô công thanh lý cũng vậy. Tôi từng quen một anh bạn chuyên canh me các lô ô tô công giá rẻ bèo để sắm về tân trang, tu bổ rồi bán lại. Trên thực tại, những chiếc xe công được thanh lý giá rẻ đã nằm "phơi sương" nhiều năm mà không được dùng tới. Các xe đều có tuổi thọ vài chục tuổi, chất lượng xe xuống cấp trầm trọng, các linh kiện xe bị hỏng hóc, ngay cả đơn vị đấu giá cũng không chắc chắn những chiếc xe này có thể tiếp tục chạy được nữa hay không. Và ví như tìm phải xe này thì chủ xe cam kết “lãnh đủ” hậu quả", anh Đức Anh san sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thiêm, một thợ chuyên sửa ô tô ở Hà Nội cũng cho biết, ví như quyết định tậu ô tô công thanh lý giá rẻ thì chủ xe cần có một cuộc đại tu. Giả dụ chỉ sửa một phần ngoại thất của xe thì chưa đủ. Những xe niên hạn trên 20 năm có thể phải làm lại máy, giả dụ không, đi sẽ tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó tính.

“Xe cổ cho dù đi ít, đi chú ý, thường xuyên bảo dưỡng vẫn hay bị hư hỏng bởi cục bộ cao su ở các bộ phận xe đã bị lão hóa, hệ thống treo bị ảnh hưởng nhiều”, anh Thiêm nói thêm.

Có thể thấy, mê say rẻ tìm xe công cũ, chủ xe có thể lại tốn thêm một đống tiền để tân trang, tu sửa lại và rồi chất lượng vẫn không đi tới đâu.


Theo Chi Bảo

Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

Đăng nhận xét