TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

Chờ công trình khác biệt, thành lập 'két tiền kếch xù' nơi lối vào nước nhà

 Quốc gia có trường bay lối vào đất nước phát hành vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế sẽ đem lại ảnh hưởng lan tỏa, đem lại thời cơ tạo ra to lớn.

“Két tiền khổng lồ”

Tại Hội thảo Tạo ra vững bền sân bay cửa ngõ tổ quốc ngày 19/10, ông Akitake Fujita, Giám đốc mảng Vận chuyển vận khu vực Đông Nam Á và Nhật Phiên bản của Arthur D Little, cho hay, mỗi năm, tổ chức Skytrax đều xem xét xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới, các sân bay như Changi - Singapore, Haneda - Tokyo, Incheon - Seoul,… thường trong danh sách đứng đầu. Vậy nhân tố nào để đánh giá một trường bay là tốt nhất: định vị trị giá, nguồn vốn, điều hành, buôn bán,… hay là đúng giờ, gắn kết, bình yên thưởng thức khách hàng,... ?

Trong các yếu tố này, ông Akitake Fujita tập trung tham gia định vị giá trị. Nếu như những năm 1960, sân bay được coi là trung tâm trung chuyển đòi hỏi cao về an ninh và sự đúng giờ, thì sang năm 2000, nó được đề cập tới như một trọng điểm bán buôn (dành cho các hoạt động phi hàng không). Đến 2015, trị giá của sân bay được bình chọn phổ quát về kĩ năng số hóa. Vậy đến 2035, trị giá của sân bay sẽ ra sao, đây là vấn đề chưa đoán định được về một mô phỏng phi trường cho mai sau.

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Sân bay quốc tế ở Dubai luôn nằm trong top các trường bay bận rộn nhất thế giới

Tất nhiên, ông Akitake Fujita nghĩ rằng, phương pháp nhìn nhận có sự thay đổi rõ rệt khi phi trường dần biến thành trọng điểm bán buôn. Nó chẳng khác gì một “két tiền khổng lồ”, trong khi doanh thu từ các phục vụ phi hàng không tăng đáng kể, chiếm trên dưới 50% tổng doanh thu của một sân bay. Song khác lạ hơn, lãi đem đến từ phi hàng không lại chiếm đoạt tới 83%, theo ông Akitake Fujita.

Điển tuồng như, trong cấu trúc thu nhập của sân bay Heathrow (Anh), có tới 48,7% là thu nhập phi hàng không, trong khi trung bình nhân loại khoảng 44%. Sự đặc biệt này là nhờ Heathrow có sự tham gia của khối cá nhân, với khoảng 345 doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm và đồ uống; hệ sinh thái loanh quanh trường bay như văn phòng, trọng điểm mua sắm, nơi nghỉ ngơi,…

Khi đó, sân bay không thuần tuý chỉ là trọng tâm chuyển vận hành khách, nó đã biến thành phi trường lối vào trung chuyển quốc tế, mang lại những giá trị hoành tráng về kinh tế - thị trấn hội.

Diễn giả thay mặt ông John Kasarda, Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC, nhận xét, chính các phi trường đang phân bổ lại vị trí cả các đại thị trấn, như sân bay Amsterdam với sự tham gia của 1.000 tập đoàn gia đất nước, phi trường Dallas-FortWorth là nơi đặt hội sở của 4 công ti Fortune 400.

Phi trường quốc tế Hongkong, Incheon là những trọng tâm vận tải và logistics bậc nhất nhân loại (trường bay Hongkong có khu buôn bán với hơn 20 cửa hàng đồ hiệu phòng chờ máy bay rộng 1.300m2, sức chứa 300 hành khách với wifi, khu làm cho việc, máy in, phục vụ họp online; sân bay Incheon có số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán từng cái hàng không lớn nhất trái đất đạt 1,7 tỷ USD),…

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Một khu chợ miễn thuế ở trường bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc, ảnh Yonhap News)

Với đội tàu bay thân rộng, việc nhập cuộc tham gia chuỗi cung ứng thế giới, sự tạo ra mạnh bạo của ngao du và mức thu nhập tăng, các mô hình kinh doanh mới,… sân bay lối vào đang chuyên chở 35% giá trị hàng hóa đàm phán trên thế giới, vận tải giá trị xuất khẩu to con và lượng khách du lịch ngày càng lớn, tác động tới quyết định đặt địa điểm kinh doanh của các DN, phát hành các trung tâm kinh tế lớn,…

Dường như, ngày một phổ thông sân bay có trên 50.000 nhân công, đủ tiêu chuẩn thành một thị trấn trọng tâm. Lượng người tiêu xài ở phổ quát phi trường còn cao hơn các thị trấn cỡ trung, với 30-95 triệu người tới các phi trường lối vào mỗi năm. Doanh thu bán lẻ hàng không bằng 6 lần trọng tâm mua sắm,...

Các sân bay đang thay đổi công ty hoạt động và cơ cấu điều hành. Phổ quát trường bay đã thành lập các phòng ban thương mại và bất động sản để sản xuất các khu vực lân cận và ngoài trường bay để phục vụ yêu cầu mới.

Vấn đề khác biệt, các phi trường giờ hoạt động buôn bán như một công ty, nhưng công ti hóa chứ ko phải tư nhân hóa. Nhờ đó, họ linh hoạt hơn trong các hoạt động đầu cơ và vận hành, kịp thời đáp ứng nhu cầu hoạt động mua bán và đối tượng mua hàng, tăng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể là tại Tây Âu, 80% sân bay thương mại được công ti hóa. Mô hình này đang được nhân rộng tại châu Á, Trung Đông và Canada.

Một vốn bốn lời, vn học được gì?

Tại hội thảo, ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và Tạo ra (Liên minh các Hội công nghệ và khoa học Việt Nam), cho hay, trong lịch sử tạo ra lĩnh vực sân bay hàng không nhân loại, phần đông các quốc gia đều có sân bay lối vào quốc gia. Nhưng rất ít đất nước xây dựng sân bay cửa ngõ biến thành phi trường trung chuyển quốc tế thành công.

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Phi trường Nội Bài có thể tạo ra thành sân bay cửa ngõ đất nước ví như hội tủ đủ nhân tố cần và đủ

Bởi ví như thắng lợi, nhân tố đó mang lại ảnh hưởng lan tỏa, đem đến cơ hội phát triển kinh tế - phố hội hoành tráng. Các khoản đầu tư thuở đầu của Nhà nước tham gia phi trường không những được thu hồi, mà còn mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời”, theo ông Đặng Huy Đông.  

Vì thế, qua hội thảo, vn mong muốn tìm hiểu “công thức” để xây dựng một trường bay cửa ngõ đất nước thắng lợi. vietnam hữu ích thế so sánh gì để phát triển một sân bay trung chuyển quốc tế? Làm thế nào để vận động vốn đầu tư mà không dẫn tới nợ nước nhà, hay vận động vốn trong khoảng khu vực cá nhân trong và ngoài nước mà không phải nhượng bộ về thương quyền hàng không?

Mua bán bên lề hội thảo, ông Lại Xuân Thanh, Chủ toạ HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không vietnam (ACV), nghĩ là, trường bay lối vào nước nhà phải là sân bay quốc tế, là trọng tâm trung chuyển chính để các hãng hàng không tạo dựng con đường bay tới đó.

Ông Thanh kiếm được xét, trong số 22 Hoa phượng đỏ hàng không của Việt Nam, ví như phục vụ những nhân tố cần với sân bay lối vào non sông thì có Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, song thời gian đến cần mở rộng sản xuất mới phục vụ được yếu tố đủ. Tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, cụm Cảng Long Thành - Tân Sơn Nhất sẽ là trường bay lối vào đất nước.

Đương nhiên, trải nghiệm quốc tế cho thấy, phần nhiều các cảng hàng không, phi trường lớn trên thế giới đều do Nhà nước giữ vững. Bởi, trường bay không chỉ buôn bán đơn thuần về hàng không mà còn đi liền với sự phát hành kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tổ quốc.

Ngọc Hà


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

Đăng nhận xét