TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Chanh rớt giá; Dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng

Cục Đóng gói và Sản xuất hoạt động mua bán nông sản (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, trong tháng 9/2019, giá của đa dạng mặt hàng quà bánh tăng giảm liên tục. Cách đây một tháng, chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngả nghiêng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg thì nay còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.

Chanh rớt giá; Dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng - Ảnh 1.

Chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hạ thấp giá còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.

Theo người trồng chanh ở Long An, Hậu Giang, Cần Thơ..., nguồn gốc khiến cho giá chanh thấp là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm, khi mà cung đang vượt cầu.  Mặt khác, mưa bão kéo dài khiến cho sức bán giảm theo.

Trong khi chanh rớt giá thê thảm thì các mặt hàng thanh long, dừa xiêm đã tăng giá quay về.

Thanh long ruột trắng Tiền Giang đã tăng đến hơn 15.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với thời điểm giữa tháng. Với giá thành này, nhà vườn có lãi hơn 5.000 đồng/kg.

Theo các đơn vị buôn bán trái thanh long, giá thanh long ruột trắng tăng cao là do nhu cầu xuất khẩu trái cây này hút hàng, nhất là thị trường TQuốc.

Đồng thời, trong bốn tuần giá dừa khô tại thức giấc Trà Vinh không hoàn thành tăng lên. Chi tiết, giá dừa khô được thu sắm tại cơ sở với giá 80.000 đồng/chục (một chục 12 trái), tăng hơn tuần trước 15.000 đồng/chục. Giá dừa khô liên tiếp tăng là do đang thời điểm mùa mưa nên sản lượng dừa khô bị giảm gần 40%, các nhà vườn quen gọi là mùa dừa treo buồng.

Theo thông báo, trị giá xuất khẩu rau quả tháng 9/2019 ước đạt 295 triệu đô la Mỹ, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 04 tuần đầu năm 2019 ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 8 04 tuần đầu năm, China đứng địa điểm thứ nhất về hoạt động mua bán nhập cảng rau quả của Việt Nam với 73,6% thị phần, đạt 1,8 tỷ đô la Mỹ, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Các hoạt động mua bán có trị giá xuất khẩu rau quả tăng nhanh là Indonesia, Lào, Italia, Hồng Kông.

Xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh do trị giá xuất khẩu vài mặt hàng rau quả chính giảm mạnh như: nhãn, sầu riêng, dừa, dưa đỏ, chôm chôm, nấm mèo, nấm hương, ớt, khoai lang.

Bên cạnh đó, ước trị giá nhập khẩu mặt hàng rau quả 04 tuần 9/2019 đạt 115 triệu USD, đưa tổng trị giá mặt hàng rau quả nhập cảng 9 bốn tuần đầu năm 2019 đạt 1,39 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Thái Lan và TQuốc là nhì hoạt động mua bán du nhập rau quả lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2019. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Úc, New Zealand. Khác biệt là Hoa Kỳ tăng 72,7% so với cùng kỳ năm 2018.

"Nhìn lại 9 04 tuần đầu năm, thị trường nhiều loại quà bánh nội địa diễn biến giảm do ý định giảm, đặc biệt là trong khoảng non sông lân cận China với những điều kiện khắt khe về xuất khẩu", Cục Đóng hộp và Phát hành thị trường nông sản cho hay.

Cũng theo Cục này, các hiệp nghị tự do thương nghiệp thế hệ mới như CPTPP có hiệu lực sẽ đem lại cho lĩnh vực rau quả vn rộng rãi lợi ích khi các vật phẩm nông nghiệp Việt Nam có phổ quát dễ dàng đi vào các hoạt động mua bán “khó chịu” như châu Âu, Mỹ, Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc, Úc ... Tuy nhiên, mặt trái của các hiệp nghị này là các sản phẩm nông nghiệp của nước ngoài cũng thuận lợi đi vào hoạt động mua bán vn với thuế du nhập bằng 0%.

Trong 04 tuần 8/2019, quả nhãn tươi của vn được phép xuất khẩu vào thị trường Úc (sau vải, xoài, thanh long); quả xoài được phép xuất khẩu vào hoạt động mua bán Chilê (sau thanh long) hứa hẹn hứa đa dạng tín hiệu khả quan cho lĩnh vực rau quả Việt Nam trong thời điểm tới.

Theo Diệu Thùy

Infonet


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét