TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Bloomberg: Chủ đầu tư nước ngoài chọn lựa vn vì Ấn Độ lỡ 'tự tin thái quá'

Hình như rất nhiều các nhà kinh tế đều đồng thuận rằng, Việt Nam là tổ quốc hưởng lợi lớn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khi TQuốc và các nhà đóng chai khác chuyển sản xuất sang quốc gia Đông Nam Á rẻ hơn. Ví như có ai đó được coi là thua cuộc trong trận chiến này, ít ra là về các cơ hội bị bỏ qua, đó sẽ là các non sông Nam Á.

Để hiểu nguyên nhân vì sao, hãy nhớ rằng trận chiến thương nghiệp không phát triển bất kỳ một xu hướng nào, mà chỉ đẩy nhanh các thiên hướng sẵn có. 

Đối mặt với chi phí ngày càng tăng, các nhà đóng hộp TQuốc phải quyết định chọn, hoặc là đầu tư vào tự động hóa, hoặc là di dời chuỗi cung ứng. Lựa chọn thứ nhị là một cơ hội to lớn cho các nước đang phát hành, vì các công ti China có thể giúp châm ngòi cho công nghệ hóa và phát hành những biến đổi kinh tế rất quan trọng cho họ.

Tuy nhiên, chứng cớ cho thấy các nước Nam Á đang tụt lại phía sau trong việc hấp dẫn đầu tư đóng gói. Không chỉ vn đang tiến về phía trước, các nước châu Phi cũng đang đặt việc lôi cuốn chế biến là ưu tiên hàng đầu. Chỉ riêng Ethiopia đã tạo dựng gần chục khu công nghệ trong những năm mới đây và xây đắp một cơ quan chính phủ tầm cỡ quả đât để thu hút đầu cơ nước ngoài. Ngân hàng Quả đât đã bình chọn khu vực châu Phi hạ Sahara là khu vực cải cách tốt nhất mỗi năm kể từ năm 2012.

Ngược lại, xét về tỷ trọng đầu cơ trực tiếp nước ngoài tính theo phần trăm GDP, Nam Á thua cả mức nhàng nhàng của các nước kém sản xuất nhất và châu Phi cận Sahara. Ngoài ra tổng GDP của Nam Á cao hơn châu Phi hơn 70%, châu Phi đã thu được khoản đầu tư trong khoảng TQuốc gấp ba lần rưỡi Nam Á. Trong 5 năm qua, Tập đoàn theo dõi đầu tư thế giới TQuốc của Viện doanh nghiệp Mỹ đã ghi nhận 13 thương lượng đầu tư lớn của Trung Quốc ở châu Phi và chỉ có 9 giao dịch ở Nam Á.

"Sự tự tin thái quá" của Ấn Độ

Phổ quát người ở Ấn Độ tin rằng một quốc gia - bằng bí quyết nào đó - có thể nhảy đầm vọt trong khoảng một nền kinh tế nặng về nông nghiệp sang nền kinh tế dựa trên phục vụ. 

Để thu hút đầu tư đóng gói, trước nhất và cần thiết nhất, các chính phủ phải kiếm được thức được những ai đang khó khăn với họ. Ví dụ, Ấn Độ phải từ bỏ sự tự tin thái quá rằng các chủ đầu tư sẽ đến với họ, đơn giản vì dân số họ đông. Hay Pakistan, cần ngưng kì vọng tham gia tình hữu hảo với TQuốc. 

Thứ nhị, các nước nhà Nam Á cần nỗ lực một bí quyết toàn vẹn để tăng mức đầu cơ. Chi tiết, cần giúp cho các nhà đóng chai cần sản xuất mạnh, trong khoảng nguồn cung cấp điện bất biến tới hoạt động cầu Hoa Phượng đỏ hiệu quả và thông quan.

Hơn nữa, Nam Á cần hiểu sâu về các công ty. Các nhà máy sẽ có những đòi hỏi khác biệt phụ thuộc vào đặc biệt của phiên bản thân họ. Các quốc gia cần phân tích phân ngành nghề đóng hộp nào mà họ hữu dụng thế nhất, đáp ứng các đòi hỏi của các nhà đóng gói để họ thiết lập chuỗi cung ứng.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét