TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không bạn nào tìm

Lượng khách hàng mua xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng kinh doanh gian khổ đã phải thu nhỏ diện tích hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

Xe tồn từ đầu năm

Chủ khu chợ kinh doanh ô tô cũ trên phường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Thủ đô) cho biết, đến nay vẫn còn gần chục xe cũ mua từ Tết nguyên đán Kỷ Hợi chưa bán được, chủ chốt là những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes,... có giá trên 1 tỷ đồng. Vừa rồi, khu chợ phải đại hạ giá mỗi xe 100 triệu tiền việt mà hàng tồn vẫn chưa tiêu hết. Những xe này tìm tham gia thời gian khan hiếm nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ vẫn không bán nổi.

Để tồn trong khoảng Tết đến giờ đã hơn 7 bốn tuần, phải chịu lợi nhuận suất ngân hàng, chi phí bảo dưỡng, chi tiêu quản lý và giá xe giảm theo thời gian nên chạm mặt không may lớn.

Hỏi chuyện dân buôn bán xe cũ ở các tuyến phố Lê Văn Lương, Qua đời Duy Tiến, Phạm Hùng (Thủ đô),... đều có phổ biến câu trả lời là vắng khách, xe bán chậm rì rì, doanh số thấp. Các khu chợ đều buồn tẻ và đìu hiu. Việc kinh doanh xe cũ ế ẩm là do trong khoảng đầu năm 2019 tới nay nguồn cung ô tô mới tăng nhanh, phổ thông mẫu mới hiện ra và các hãng đua nhau giảm giá xe.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Xe cũ ế ẩm

Nếu như trước kia, có dưới 1 tỷ đồng, khách hàng chẳng thể tậu nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover thì giờ đây có toàn bộ chọn, với những danh tiếng như Misubishi Pajero Sport, Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson,... Thành ra, thay vì mua xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới.

Quả tình chưa bao giờ cuộc đua hạ thấp giá trên thị trường ô tô lại sôi động như vài tháng cách đây không lâu. Phần lớn các mẫu xe trong khoảng du nhập tới lắp ráp nội địa đều phải hạ thấp giá trong khoảng vài chục tới vài trăm triệu tiền việt để giữ thị phần, bởi vậy càng làm cho giới kinh doanh xe cũ thêm khốn khó khăn.

Thị phần ô tô có mức giá trong khoảng 500-700 triệu đồng hiện được đa dạng khách hàng vn ân cần và chọn lựa. Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe mới thi nhau hạ thấp giá. ví dụ như Mazda 3 giá giảm trong khoảng 50-60 triệu tiền việt, Toyota Vios giảm 30-40 triệu đồng, Hyundai Elantra giảm từ 25-30 triệu tiền việt, Ford EcoSport giảm 50-60 triệu tiền việt hay Honda City giảm 40 triệu tiền việt,... khiến phổ biến đối tượng mua hàng không màng tới xe cũ.

Ngoài ra đó, những chiếc xe cũ chạy lướt, trên dưới 10.000 km, bán ra đều cao hơn so với giá xe mới chưa chứng nhận. Chẳng hạn, chiếc Ford Eco Sport bản Titanium 1.5L, đời  2018 biển Thủ đô đã đi gần 10.000 km, có siêu thị rao bán với giá 610 triệu đồng. Giá này so với chiếc xe cùng loại đang được một vài đại lý chính hãng bán với giá 600 triệu tiền việt thì cao hơn đến 10 triệu tiền việt. Tuy nhiên, mua xe mới sẽ phải chi thêm 100 triệu đồng nữa cho lệ phí trước bạ phí cấp biển số, khi mà xe cũ chỉ thêm gần 10 triệu đồng nữa là hoàn tất sang tay đổi chủ. Nhưng giá cao như vậy mà phải đi xe cũ, đối tượng mua hàng càng không đằm thắm.

Xa rồi “thời hoàng kim”

“Cứ mỗi lần thấy Mazda, Hyundai, Toyota hay Ford,... báo cáo khuyến mại, giảm giá là tôi lại như ngồi trên lửa. Xe cũ ấp ủ vào chưa bán ra, xe mới đã hạ giá thì xem như cầm chắc thua lỗ. Xe mới hạ giá 50 triệu đồng thì xe cũ cũng phải hạ cỡ 30 triệu tiền việt”, ông chủ cửa hàng trên thị trấn È Kim Xuyến nói.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Buôn bán khó khăn, phổ thông siêu thị bán xe cũ phải thu nhỏ diện tích hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

Rộng rãi người nghĩ rằng việc buôn bán ô tô cũ chỉ đơn thuần là tậu đi bán lại, hay tậu của người này, bán cho người kia. Thực tại không đơn giản tương tự. Ngành buôn bán xe ô tô cũng có những lúc vô cùng không dễ dàng đoán. Có những thời điểm trong năm, giá xe ô tô giảm sâu, đây chính là thời cơ hoàn hảo để bỏ tiền sắm xe về, đợi được giá sẽ bán. Tuy nhiên, thị trường có những lúc giá giảm mạnh, ý định không cao thì sẽ chạm mặt phải gian khổ về tài chính.

Năm nay cũng là năm dị kì so với mọi năm. Thông thường chấm dứt 04 tuần 7 âm lịch, thị trường ô tô sẽ khởi sắc, do ý định cao và giá xe sẽ tăng cao, nhưng năm nay hết bốn tuần 7 giá xe vẫn giữ ở  mức thấp. Rộng rãi DN còn tung các chương trình giảm giá lớn kích cầu xe mới, nên xe cũ cũng càng thê thảm.

Năm nay lượng khách hàng tậu xe cũ giảm đến 50% so với các năm trước. Không ít khu chợ buôn bán khó khăn đã phải thu nhỏ diện tích hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang ngành nghề khác.

Có thâm niên hơn 10 năm "chinh chiến" trong nghề buôn ô tô cũ, anh Hùng - chủ khu chợ tại 99 Phạm Hùng - cho rằng chưa năm nào việc sắm sửa lại gian nan như năm nay. Những năm trước, các dòng xe cũ như Toyota Camry, Toyota Prado, Toyota Altis, Mazda CX5, Mazda 6, Honda Civic, Honda CRV,... thường rất dễ bán, thậm chí những chiếc xe chất lượng còn tốt thì ngay thợ buôn còn tranh nhau tìm, nhưng “thời hoàng kim” giờ đây đã không còn.

Đánh giá về thị trường ô tô cuối năm, Bộ Công Thương nghĩ rằng đang ở thời kỳ khó khăn khốc liệt, giá giảm đối với phần lớn các thị phần do nguồn cung trong khoảng du nhập, cũng như chế biến nội địa dồi dào. Các hãng đóng gói xe ô tô cũng như nhập khẩu đều đang dồn lực để đón đợt mua sắm cuối năm. Đóng hộp trong nước tăng cường khi VinFast, Trường Hải và Thành Công ra xe mới hay nâng sản lượng với hàng loạt vật phẩm mới.

Dự báo, sang quý IV, hoạt động mua bán ô tô sẽ định hình, giá xe càng ngày càng cạnh tranh. Nhân tố này càng làm cho dân buôn bán xe cũ sợ hãi, nhất là khi hàng tồn kho vẫn còn phổ thông.

È cổ Thủy


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét