TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại vietnam?

Apple bữa nay 20/9 sẽ công bố iPhone 11 tại đa dạng nước nhà nhưng không có vietnam. Phổ biến khu chợ trong nước đang cử nhân viên và thuê người xếp hàng sắm iPhone tại Singapore để mang về bán kiếm lời. Nguồn hàng iPhone quá trình này đều được nhập về trong khoảng Singapore, Hồng Kông, Mỹ, Úc, Trung Quốc,... Tại sao iPhone "hot" như vậy nhưng Apple vẫn không công bố vật phẩm này tại vietnam sớm như các hoạt động mua bán khác?

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm bên trong Apple Store ở Singapore. Ảnh: Hải Đăng

Dù rằng Apple không chính thức cho đặt iPhone trước tại vn lúc này nhưng ngay sau sự kiện công bố hôm 11/9, các chuỗi hệ thống bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store đã cho đối tượng mua hàng "đặt gạch" - một hình thức đặt hàng không chính quy.

Đến thời gian viết bài này, thegioididong.com và FPT Cửa hàng đều chỉ đạt số lượng "đặt gạch" iPhone 11 khoảng 3.000 lượt. Thử so sánh với số lượng đặt trước tại China, giang sơn trên tỷ dân hàng xóm của chúng ta, thì chỉ riêng trang JD.com số lượng đơn đặt trước iPhone 11 đã đạt mốc 500.000. Rõ ràng lượng đặt hàng iPhone tại Việt Nam quá nhỏ bé so với nhiều hoạt động mua bán. Thêm tham gia đó, với quy mô dân số nước ta gần 100 triệu người thì số lượng đơn đặt hàng iPhone như thế là rất khiêm tốn.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Một người dùng tại Việt Nam thử cầm iPhone 7 khi máy vừa mới về vn. Ảnh: Hải Đăng

Tìm hiểu thêm một tẹo về doanh thu iPhone chính hãng được bán ra tại Việt Nam trong thời điểm qua để có thể phác họa kĩ càng hơn về “miếng bánh” phân khúc điện thoại thông minh mà Apple đã chiếm lĩnh được.

Báo cáo của GfK cho thấy, từ đầu năm tới nay iPhone chiếm hữu phân khúc khá khiêm tốn tại Việt Nam, quay quanh mức 6%. Chi tiết là iPhone đạt khoảng 6,3% thị phần bốn tuần 7/2019, xếp thứ 4 sau Samsung, Oppo và Realme. Nhưng cũng lưu ý rằng ở phân khúc smartphone trên 15.000.000 đồng thì Apple chiếm giữ hơn 66% thị phần, gấp đôi so với mức 32% của kình địch Samsung.

Theo thống kê của GfK thì trong bốn tuần 6/2019, sức tiêu thụ của thị phần giá này chỉ đạt 58.000 máy, sụt giảm đáng kể so với con số 74.000 máy hồi tháng năm. Đây lại là thị phần mà các vật phẩm iPhone thế hệ mới đang được Apple kinh doanh chủ yếu. Từ đó, có thể tính ra xấp xỉ hàng 04 tuần doanh số hàng chính hãng của iPhone tại vietnam chỉ là vài chục ngàn máy.

Với doanh số bán hàng bé nhỏ này, rất không dễ dàng để Việt Nam lọt vào bản đồ ưu tiên của Apple khi công bố iPhone mới. Ngoài ra đó, iPhone chính hãng chịu sự khó khăn gay gắt trong khoảng hàng chuyển hàng từ nước ngoài về vốn có giá thành cạnh trạnh hơn.

Theo số liệu do FPT Retail công bố vào cuối năm 2017, diện tích các item Apple tại Việt Nam khoảng 900 triệu đô la thì hàng từ nhà sản xuất chỉ xấp xỉ 550 triệu đô la, khá sát với kết quả kinh doanh của Apple vietnam và phần còn lại 350 triệu USD thuộc về thị trường laptop chuyển hàng từ nước ngoài về.

Vẫn chưa có Apple Của hàng Việt Nam

Có một thực tại là Việt Nam chỉ được xem là hoạt động mua bán xếp vào lực lượng thứ 3 trong hệ thống bán hàng của Apple nên chưa phải là hoạt động mua bán trung tâm để hãng bán iPhone trong đợt đầu, cũng khó khăn có tài năng hãng tạo dựng Apple Store tại Việt Nam.

Ngoài việc bán hàng, Apple Của hàng nhập vai trò truyền bá vật phẩm và văn hoá Apple. Dù người Việt có “phát cuồng” vì các item quả Táo nhưng thực tại số tiền thu về từ việc bán sản phẩm iPhone tại thị trường vietnam vẫn rất khiêm tốn bởi giá bán các item mới chính hãng thực thụ còn rất cao, quá tầm với so với mức doanh thu của đại đa số người Việt.

Bên cạnh, iPhone chính hãng được tung ra từ Apple Của hàng tại Việt Nam (ví như có) sẽ phải chịu sức ép khó khăn trong khoảng chính hoạt động mua bán xách tay vốn có ưu điểm về giá, thời điểm lên kệ.

Bởi vì, ko phải cứ Apple Của hàng có mặt thì iPhone sẽ chính thức sinh ra ở nước ta sớm nhất, mà điều đó còn phụ thuộc tham gia chế độ bán hàng của Apple.

Ví dụ như với iPhone XS năm rồi thì Singapore được tung ra tham gia 21/9, trước gần 1 tháng so với Thái Lan (26/10) dù cả nhì nước đều đã có Apple Của hàng.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Bên trong Apple Store tại Thái Lan. Ảnh: Hải Đăng

Hình như đó, các cửa hàng xách tay vẫn có thể linh hoạt nhập hàng sớm hơn trong khoảng những hoạt động mua bán khác để phục vụ yêu cầu của khách hàng thay vì kì vọng sự sinh ra lờ đờ chạp store chính hãng. Như vậy, thị phần chính hãng của iPhone vốn đã nhỏ dại nay lại còn bị cạnh tranh rộng rãi hơn bởi hàng chuyển hàng từ nước ngoài về khiến Apple vơi dần hứng thú với việc mở Apple Của hàng tại vietnam.

Tiếp theo, ta cần nhắc tới giá trị cốt lõi của Apple Của hàng. Sự hiện diện của Apple Của hàng ngay từ lúc đầu chính là vào vai trò cầu nối giúp nhà chế biến truyền bá nhãn hiệu, trưng bày vật phẩm, tạo kênh giao thiệp, tương tác, phục vụ khách hàng tốt hơn thay vì nhắm tham gia mục tiêu bán hàng, tăng doanh thu và trực tiếp tranh giành “miếng bánh” doanh thu của các đối tác bán từng cái.

Yếu tố này thể hiện qua việc mặc dầu iPhone đã xuất hiện ở hàng trăm tổ quốc nhưng số lượng nước nhà có sự hiện diện của Apple Của hàng chỉ là 25 nước. Ở gần nước ta - trong khu vực Đông Nam Á - Apple Store chỉ mới xuất hiện ở Singapore và cách đây không lâu nhất là Thái Lan.

Nếu Apple Store chỉ đóng vai trò PR và gây tác động tại Việt Nam thì có nhẽ hãng táo không cần phải xây đắp một siêu thị như vậy, cơ bản để tối ưu chi tiêu.

Một minh chứng chi tiết, trong ngày 9/9  - trước thời điểm iPhone mới được trình bày - thì trong khoảng khóa có can hệ tới iPhone 11 đã đạt mức 100.000 lượt kiếm tìm (theo thống kê của Google Trends), trở thành từ khóa được kiếm tìm đa dạng top 2 tại Việt Nam và số lượng kiếm tìm không hoàn thành tăng thêm vào ngày tiếp theo. Dụng cụ thống kê của Google cũng xếp vn đứng đầu danh sách các nước có chừng đon đả tới iPhone 11 cao nhất thế giới (Mỹ đứng thứ 13).

Điều này cho thấy ngay cả tự dưng quảng cáo mạnh tại vietnam thì Apple đã tạo được ảnh hưởng quá lớn đến một phòng ban lớn khách hàng ở đây. Do đó, việc tạo dựng một Apple Store tại đây không cần thiết, nếu xét về yếu tố PR.

Dù thế, vẫn có kỹ năng trái lại rằng khi người Việt đã quá đon đả tới iPhone tương tự sẽ có lúc Apple đặt tầm cần thiết của hoạt động mua bán này ngang với các nước màu đầu khác ở Đông Nam Á. Câu tư vấn đang nằm ở phía trước...

Theo Thảo È

ICT News


Xem nhiều hơn: mua nha

Đăng nhận xét