TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019

Một năm lăn lộn chợ dắt mối trong khoảng 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã sắm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn thành công phải thấy được cái mà người khác không thấy

Năm 1997, nhà buôn Ngô Hùng Lâm là người đã đưa gốm Bát Tràng của vietnam tới Nhật Bạn dạng. Trong con mắt của anh em Nhật Bản, ông là một trong những doanh gia người vn đầu tiên và là một trong không nhiều những lái buôn người nước ngoài gặt hái thắng lợi ở non sông mặt trời mọc- nơi mà người tiêu dùng nhiều người biết đến khó tính và chỉ tin dùng "hàng nội".

Làm cho cách nào để 22 năm trước, thương lái Ngô Lâm Hùng thuyết phục được người Nhật tậu item mỹ nghệ vietnam. Năm 2003, ông mở rộng sang ngành buôn bán hoa và cây cảnh. Trong khoảng người không có thương hiệu, thương lái này đã xây đắp được văn phòng phẩm chuyên về hoa, cây cảnh, gốm sứ và đồ làm vườn với diện tích trung bình 5.000 m2.

Sau đây là bí quyết ông tò mò tự học và trở thành chuyên gia trong ngành nghề buôn bán hoa tại Nhật Phiên bản được ghi lại trong cuốn sách Đoạt được đỉnh Phú Sĩ:

Từ những chiếc bình lỗi

Trong thời kỳ buôn bán gốm sứ Bát Tràng, tôi gặp gỡ phải một rắc rối rất lớn, đó là đồ gốm của vn làm cho không kỹ và tải tuyến phố xa nên bị lỗi, méo hoặc xước nhiều. Mà người Nhật thì quá kỹ tính nên họ không tìm, thậm chí là một vết xước trong lòng chậu họ cũng khước từ. Một lần thình lình bà xã nghĩ ra bí quyết trồng hoa vào chậu để khiến cho mẫu cho đối tượng mua hàng xem, nàng nói: "Cái chậu này khi trồng hoa vào thì đâu có khách hàng nào thấy vết xước bên trong. Chậu này trồng hoa tham gia trông rất sang, giá cả lại phải chăng, ông bà tìm về nhà bày ra sẽ rất đẹp". Nhờ vậy mà hàng bán được.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 1.

Thương gia Ngô Hùng Lâm

Từ đó thê thiếp chồng tôi thường trồng một ít hoa tham gia chậu bày mẫu, chẳng ngờ đối tượng mua hàng lại thích mua chậu có hoa trồng sẵn hơn là mua chậu không. Người Nhật có thú chơi hoa kiểng, hầu như mái ấm nào cũng trồng hoa, thậm chí là trồng số đông. Kiếm được thấy cơ hội tốt, có thể câu kết với buôn bán đồ gốm, chúng tôi quyết định tạo dựng thêm cả kinh doanh hoa và cây cảnh.

Tới với nghề hoa cảnh, tôi phải mày mò lại trong khoảng đầu vì hoàn toàn chưa nhân thức gì về nghề này. Nhưng đã thắng lợi trong kinh doanh đồ gốm, tôi rất tự tín. Trước đây khi mới lập nghiệp, chỉ trong khoảng một cái chòi mười nhì mét vuông chính mình còn làm cho được, hiện thời có khu chợ cửa hiệu toàn vẹn, có một lượng kha khá khách hàng quen thường xuyên lui tới, cam kết bản thân cũng sẽ làm được. Nghĩ vậy, tôi phấn đấu bước chân vào kinh doanh hoa cảnh. Tôi sắm tới chợ làm mối ở Tokyo, nơi phân chia hoa cho đầy đủ các cửa hàng trong khu vực. Việc đầu tiên tôi khiến là học hỏi về các loại hoa và tò mò về chợ mối manh.

Muốn nắm phần thắng trong kinh doanh, phải sắm được một nguồn hàng rẻ mà chất lượng tốt. Tậu hàng tốt giá cao, sắm hàng rẻ nhưng kém chất lượng thì bạn nào cũng mua được, nhận nguồn hàng tốt giá rẻ mới khó khăn nhưng như thế mới có thể cạnh tranh.

Để khiến được như vậy, tôi đã dành gần một năm trời tìm hiểu kỹ lưỡng chợ làm mối. Quan sát kỹ từng gian hàng, từng loại mặt hàng, từng người sắm sửa..., hiểu trong khoảng những chi tiết gầy nhất để nắm bắt được cách thức và sự vận hành của chợ dắt mối rồi trong khoảng đó tậu ra nguyên tắc buôn bán cho riêng mình. Tôi đi từ nhà lúc 3 - 4 giờ sáng đến chợ trước tiên, ăn ngủ trên xe, và luôn ra về cuối cùng. Suốt một năm trời lọ mọ ở chợ làm mai học hỏi, mua tòi, khám phá, tôi biết từng ngóc ngỏng trong chợ và hiểu gần như các khâu tiêu thụ diễn ra trên cái chợ hoa cảnh đó.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 2.

Chuyện về chợ mai mối ở Nhật

Tiệm mối manh của Nhật giống như cái bách hóa hoa lớn, rộng tới vài chục ngàn mét vuông, hoa được vận chuyển trong khoảng các xe chở hàng tham gia trong chợ bằng xe đẩy. Loại xe đẩy được dùng là loại kệ phổ thông tầng hình chữ nhật, trông giống như một cái tủ đứng có thể vận động được. Mini hoa mở cửa từ 7 giờ sáng cho tới khi bán hết hoa trong ngày thì thôi. Hôm nào lượng hoa trong chợ nhiều thì bán tới tận 11 giờ trưa mới hết, hôm nào hoa ít thì chỉ 9 giờ là đã hết rồi. Hôm nào lượng hoa trong chợ rộng rãi, biết sẽ lâu bán hết, tôi cứ để cho người ta tìm hàng trước rồi thong thả sắm sau, như vậy sẽ sắm được giá rẻ.

Những người dùng hàng trước thường là những người rối rít, khi đối tượng mua hàng đã mua đủ rồi thì sẽ không còn khách hàng nữa, tôi thả sức mà trả giá và thuận lợi tìm được hoa tốt giá rẻ. Còn hôm nào nguồn hàng về chợ ít, hoa sẽ hết với tốc độ cao, phải với tốc độ cao tay mà tìm hàng, hài lòng giá hơi cao một chút nhưng sẽ có đủ hoa bán. Nhưng khiến sao để biết được hôm đó lượng hoa về chợ phổ biến hay ít cũng là không dễ chơi, nếu như phán đoán sai sẽ thua lỗ ngay? chậm tiến độ là nghi vấn mà tôi đã vắt óc suy nghĩ.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 3.

Sau phổ quát ngày quan sát, tôi nhìn thấy rằng những chiếc xe đẩy hoa chính là yếu tố để nhận mặt được lượng hoa về chợ. Cho nên, cứ tới chợ là tôi đi vòng ra sau, tìm tới kho tập trung những chiếc xe đẩy. Hôm nào trong kho có phổ biến xe đẩy trống không được dùng nghĩa là hôm đấy lượng hoa về chợ ít. Trái lại, ví như trong kho còn rất ít xe đẩy nghĩa là hôm đó lượng hoa trong chợ hồ hết, các xe phải vận động hết để xếp hoa, và cứ việc thoải mái mà chọn lựa. Tuy chỉ là một cụ thể gầy nhưng lại là yếu tố rất quan trọng để đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác.

Trong lựa chọn hàng hoá, tôi không chỉ chú ý chú ý từng mặt hàng cần sắm mà còn để ý kĩ người bán hàng, xem người đó là người thế nào. Khi tậu hoa tôi thường bốc một ít đất trong chậu lên ngửi, có phổ biến mùi phân bón tức là hoa bị bón nhiều phân để ép ra hoa, bản thân mình tậu về một thời điểm hoa sẽ tàn rồi không ra thêm nữa. Chỉ nhiêu đó thôi cũng nhân thức được người chủ của những chậu hoa này là người như thế nào, một người chỉ biết vì lãi, làm cho kiểu "ăn xổi" như thế thì khó có thể phù hợp tác dài lâu.

Nhân thức về người bán thì sẽ phần nào nhân thức được chất lượng hàng hóa của họ ra sao. Người bán hàng mà có tâm thì họ để mắt hoa chú ý, kỹ càng, tưới tắm toàn diện, hoa họ bán sẽ có chất lượng cao. Người tốt thì trong làm cho ăn buôn bán họ giữ uy tín, không lọc lừa, không lươn lẹo, thích hợp tác lâu dài với họ chính mình rất yên tâm. Mỗi ngày tôi nhập tới cả ngàn chậu hoa, không thể nào mà đi kiểm tra từng chậu được. Dựa vào người bán hàng để bình chọn sản phẩm là cách hiệu quả nhất.

Chợ của Nhật Bạn dạng rất khác chợ của vn, đặc trưng văn hóa giữa nhì non sông và cách buôn bán cũng như đòi hỏi của các đơn vị quản lý hàng cũng rất khác nhau, cho nên chưa chắc những người khác làm theo cách thức của tôi ở chợ hoa Tokyo cũng sẽ thắng lợi ở vietnam. Tôi không khuyên đại chúng làm y như thế vì cảnh ngộ, nhân tố kiện của mỗi người khác biệt. Tôi chỉ muốn nói rằng khi định khiến bất cứ cái gì cũng phải dành phổ thông thời điểm để tìm hiểu cho kỹ lưỡng, quan sát, để ý, trong khoảng cái nhỏ tuổi nhất và phải thật tinh ý. Có hiểu đúng và tường tận mới có thể đưa ra những kế hoạch buôn bán thích hợp.

Những cái dễ thấy thì đại chúng đều thấy, muốn chiến thắng bản thân phải thấy được cái mà người khác không thấy. Để làm cho được như vậy phải bỏ công, bỏ sức tậu tòi, tò mò rộng rãi hơn người khác nhưng công huân bản thân mình bỏ ra sẽ tỉ lệ thuận với thành quả chính mình thu nhận được.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ


Xem thêm: bds

Đăng nhận xét