TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Hơn 900.000 sinh viên đang học, tại sao sách tiếng Việt Kĩ nghệ giáo dục không đạt giám định?

- Theo đánh giá của Hội đồng đánh giá SGK, sách Toán và Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại có rộng rãi nội dung không thích hợp hoặc vượt quá chương trình.

Trong đợt giám định đầu tiên, sách giáo khoa Kĩ nghệ giáo dục môn Tiếng Việt và môn Toán do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên bị xếp "Không đạt" và bị loại. Chỉ môn Đạo đức được xếp "Đạt" và lọt qua vòng giám định.

Hơn 900.000 học sinh đang học, tại sao sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục không đạt thẩm định?
GS Hồ Ngọc Đại bên đứa con ý thức của bản thân.

Môn Tiếng Việt: 300 chi tiết cần sửa hoặc bỏ

Lý do SGK Tiếng Việt - Công nghiệp của GS Hồ Ngọc Đại không làm được nêu rất rõ trong biên bạn dạng họp Hội đồng thẩm định SGK môn tiếng Việt lớp 1 do GS.È cổ Đình Sử khiến Chủ tịch.

Theo qui định của Bộ GD-ĐT tại thông tư 33 luật pháp tiêu chuẩn, thứ tự soạn, chỉnh sửa SGK, hội đồng thẩm định SGK sẽ phụ thuộc những chỉ tiêu sau để đánh giá: Yếu tố kiện tiên quyết của SGK; Nội dung SGK; Hình thức giáo dục và bình chọn kết quả giáo dục trong SGK; Cấu trúc SGK; Ngôn ngữ dùng trong SGK và cách thức trưng bày SGK.

Chiếu theo các quy định này, Hội đồng đánh giá đánh giá SGK Tiếng Việt của GS. Hồ Ngọc Đại chỉ đạt về điều kiện tiên quyết của SGK, nhưng không đạt số đông các chỉ tiêu còn lại.

Cụ thể, theo các tiêu chí con thì có khoảng 300 nội dung, chi tiết cần sửa hoặc bỏ.

Theo đánh giá tầm thường của Hội đồng đánh giá, trong SGK của GS Đại còn có vài nội dung không thích hợp hoặc vượt quá pháp luật trong chương trình tiếng Việt lớp 1: các đòi hỏi cần đạt về các tài năng đọc, viết , nói và nghe; kiến thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu.

Chi tiết, vài ngữ liệu không thích hợp với sinh viên lớp 1, không phù hợp với yêu cầu giáo dục môi trường,… Vài văn bản có số lượng chữ vượt quá đòi hỏi của chương trình như Cháo rừu có 148 chữ, Phép lịch sự có 141 chữ, Tiếng ru có 114 chữ,…

Vài đòi hỏi học thuộc lòng vượt quá yêu cầu của chương trình như "Ông tiển, ông tiên", "Ông giẳng ông giăng", thằng Bờm...

Một số bài đọc “khó” đối với sinh viên lớp 1 như Dòng sông mặc áo, Biển đẹp.

Đối với yêu cầu về chính sách giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK, theo hội đồng đánh giá, hạn nhạo báng của SGK tiếng Việt lớp 1 của GS Đại là kiến tạo thứ tự cụ thể, buộc ràng quá ngặt nghèo đối với cả thầy giáo và sinh viên khiến cho giáo viên khó khăn có thể vận dụng thông minh các phép tắc và cơ chế dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại từ thời điểm dài sẽ khiến cho hoạt động dạy học trở thành đơn điệu, giảm hứng thú học tập của sinh viên...

Cùng đó là những lỗi về cấu trúc các bài học trong sách chưa thể hiện rõ các yếu tố căn bản: bắt đầu, tri thức mới, tập luyện, ứng dụng,…

Tiếng nói và cách diễn đạt trong một vài bài học chưa bảo đảm yêu cầu “dễ nắm bắt và thích hợp với sinh viên lớp 1”. Việc sử dụng đa dạng khái niệm ngữ âm trong sách làm cho sách trở thành nặng và quá tải với học sinh lớp 1.

Khác biệt, sách còn sử dụng đa dạng trong khoảng ngữ địa phương xa lạ với vốn sống, vốn nắm bắt biết của đa phần học sinh lớp 1.

Vài tranh ảnh chưa chính xác, chưa rõ, chưa đảm bảo tính thẩm mỹ,…

Tương tự số đông 15/15 thành viên hội đồng đều biểu quyết bình chọn không đạt.

Môn Toán: Phổ thông nội dung vượt quá chương trình 

Đối với môn Toán, hội đồng thẩm định nghĩ rằng nội dung phiên bản mẫu SGK chưa biểu thị đúng và hoàn toản nội dung của chương trình, còn phổ quát nội dung vượt quá chương trình môn Toán lớp 1 như các nội dung liên quan đến định nghĩa Tập hợp, phương trình. Việc dùng lý thuyết tập phù hợp để hiện ra số, phép toán cho sinh viên lớp 1 là vượt quá chương trình. Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số thiên nhiên”, “trục số” không có trong chương trình.

Trong khi đó, các nội dung của chủ đề hình học như “quan sát, nhận biết hình dạng của vài hình phẳng và hình khối đơn giản”; “thực hiện lắp ghép, xếp hình gắn với một vài hình phẳng và hình khối dễ chơi; “tính nhẩm: chấp hành được việc cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10”; “Thực hiện được việc cộng, trù nhẩm các số tròn chục” chưa được đề cập phù hợp trong bản mẫu...

Sau khi chỉ ra những điểm không phù hợp hoặc nội dung vượt quá chương trình, hội đồng đánh giá cũng đưa ra hướng cần chỉnh sửa để thích hợp với pháp luật của chương trình phổ thông mới tới tác giả.

Đương nhiên, giải đáp tạp chí sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại cho hay sẽ không sửa để nộp đánh giá lại.

“Khi Hội đồng hỏi tôi có quan điểm gì không, tôi nói không có quan điểm gì cả. Tôi không bất ngờ với kết quả này và tôi biết trước chuyện này sẽ xảy ra.

Tôi sẽ không sửa bởi nhà cửa ấy tôi đã làm cả một đời người. Giả dụ nói nhân tố chỉnh có tức thị tôi không cẩn thận, ko kể toán đến nơi đến chốn. Tôi đã tính toán hết, cũng đã phải khiến cho thực nghiệm mấy chục năm, phân tích rồi nhân tố chỉnh”, GS Đại nói.

Trẻ thơ làm cho được và vui mắt, sao gọi là quá sức được?

Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập phù hợp. Đối với dĩ vãng của các vị là cao nhưng con trẻ chấp thu được. Cái gì con nhỏ chấp thu được thì tôi tin. Con trẻ làm được và chúng vui mắt với yếu tố đó thì sao gọi là quá sức được.

 GS Hồ Ngọc Đại - Thúy Nga (Ghi)

Thanh Hùng

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại từ vòng đầu thẩm định

Sách giáo khoa Công nghiệp giáo dục bị loại trong khoảng vòng đầu đánh giá

Theo nguồn tin của VietNamNet, bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên vừa bị hội đồng giám định tổ quốc chấm 'không đạt' ngay vòng đầu.


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

Đăng nhận xét