TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Đề xuất xây dựng con đường sắt tốc độ cao TP.HCM đến sân bay Long Thành

Theo đó, ngày 18/9 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng vai trò đặc biệt cần thiết của hành lang liên lạc Bắc - Nam, bởi địa hình quốc gia ta dài và hẹp nên việc đầu cơ xây dựng các con phố sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, kết nối vận chuyên chở trên toàn trục, qua các địa phương, các thị trấn, các khu kinh tế, các khu công nghiệp.

Nhằm đáp ứng năng lực vận chuyên chở ngày càng ngày càng tăng trên trục Bắc - Nam, giảm sức ép cho các thị trấn lớn như Thủ đô, TP.HCM, tạo cơ sở tốt, liên lạc tiện lợi sẽ khắc phục khuynh hướng dồn vào một chỗ hóa đô thị như ở các nước đang phát triển hiện thời, góp phần xúc tiến tạo ra kinh tế - phố hội, nâng cao năng lực khó khăn giang sơn và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Bộ Liên lạc vận vận tải (GTVT) và trả lời đã tích cực phân tích hoàn thành Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt vận tốc cao trên trục Bắc - Nam.

Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ huy giải đáp tìm hiểu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án, nhất là làm rõ trải nghiệm quốc tế, điều trong nước hoá, chọn tốc độ tàu chạy, cơ cấu các loại hình vận vận chuyển, ảnh hưởng sau khi xây dựng tuyến tuyến phố sắt tốc độ cao Bắc - Nam tới vận vận tải hành khách của các loại hình liên lạc khác, kỹ năng bố trí vốn đầu cơ, chọn công đoạn đầu cơ (từ năm 2021 đến năm 2030 hay sau năm 2030),..

song song, Phó Thủ tướng cũng đòi hỏi Hội đồng đánh giá Nhà nước, Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ khẩn trương tập trung giám định, lựa chọn giải đáp có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Bộ GTVT thu nạp, hoàn thiện Công bố nghiên cứu tiền khả thi Dự án trục đường sắt vận tốc cao trên trục Bắc - Nam, lên tiếng Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ chính trị, Ban Thực hiện Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV (tháng năm/2020).

Giả dụ được Quốc hội chuẩn y sẽ triển khai đầu tư vào các thời kỳ trong khoảng năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn 2021 - 2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến các con phố sắt tốc độ cao, dành đầu tiên TP.HCM đi phi trường Long Thành và một số đoạn dành đầu tiên khác tùy thuộc và ý định vận vận chuyển và nguồn lực đầu cơ.

Ngoài ra đó, Bộ GTVT chủ động tìm hiểu, lập dự án các tuyến con đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến con đường sắt quan trọng bảo đảm tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận vận chuyển hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, khiến cơ sở xây dựng chiến lược đầu cơ, kêu gọi đầu tư trong tương lai.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ


Xem tại: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét