TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Cộng đồng dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu giải đáp của chuyên gia sẽ làm cho bạn phải xem lại mục đích của mình!

Một vài người thích số đông dục tham gia buổi sáng. Đối với họ, chạy bộ hoặc bơi lội là những bài tập giúp họ tỉnh táo hơn. Những người dị kì lựa chọn số đông dục tham gia buổi tối để thải trừ stress sau một ngày làm việc dài.

Số đông dục tham gia buổi tối hay buổi sáng có khác gì nhau không?

Câu trả lời là có. Tất nhiên, vấn đề này khá tinh vi.

Một nghiên cứu gần đây cho nhân thức số đông dục vào buổi sáng sẽ kích hoạt vài gen trong tế bào cơ bắp, tăng nhanh công đoạn chuyển hóa con đường và chất béo. Dù vấn đề này cần được nghiên cứu thêm, nhưng các nhà công nghệ nghĩ là lề thói này sẽ có ích cho người bị thừa cân hoặc tiểu tuyến đường tuýp 2.

Ngược lại, những người đồng đội dục vào buổi tối sẽ hoang phí ít oxy hơn. Bởi vậy, việc tập luyện sẽ trở thành hiệu quả hơn, giúp vận khích lệ (VĐV) nhiều năm kinh nghiệm cải thiện thành quả.

"Chiến thắng tập tành sẽ tốt tham gia buổi tối hơn là buổi sáng. Do vì VĐV cần ít oxy hơn, đồng nghĩa với việc họ sử dụng ít năng lượng, dù tập ở cùng một cường độ như vào buổi sáng", Gad Asher - nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh vật học phân tử, Viện Khoa học Weizmann - cho biết.

"Chẳng hạn, nếu như một người tập chạy, anh ta sẽ kiệt sức tốc độ hơn vào buổi sáng so với buổi tối", Asher cắt nghĩa. "Nói phương pháp khác, anh ta sẽ chạy được lâu hơn vào buổi tối so với buổi sáng, trong vấn đề kiện chạy giống nhau".

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 1.

Nhóm phân tích của Asher đã thí điểm bằng phương pháp cho chuột dùng máy chạy bộ vào các thời gian khác biệt trong ngày. Sau đó, họ tìm hiểu kỹ năng tập tành của chúng ở các cường độ và hình thức không giống nhau. Kết quả là thành công luyện tập của những chú chuột tập tham gia buổi sáng tốt hơn 50% so với buổi tối. Thí nghiệm tiếp theo trên loài người cũng cho kết quả tương tự. Nhìn phổ biến, loài người tiêu thụ ít oxy tham gia buổi tối hơn buổi sáng.

Nhóm tìm hiểu thứ nhì do Paolo Sassone-Corsi - Giám đốc Trọng điểm Biểu sinh và Chuyển hóa năng lượng tại ĐH California - cũng thực hiện thí điểm cho chuột chạy trên máy, nhưng tiếp xúc theo hướng khác.

Các nhà công nghệ phân tích những thay đổi trong mô cơ của chuột sau khi tập tành tham gia buổi sáng, khác lạ là công đoạn phân giải con đường và đốt cháy mỡ. Sau khi xem xét, họ thấy rằng sự chuyển hóa năng lượng đạt hiệu quả tốt nhất vào buổi tối.

"Thời điểm tập luyện có tác động lớn đến giai đoạn chuyển hóa tuyến đường và mỡ", Sassone-Corsi nói.

Theo Sassone-Corsi, hiện tượng này phụ thuộc vào một thời kỳ mà trong đó protein HIF1-alpha vào vai trò chính - có chức năng vấn đề tiết đồng hồ sinh học của thân thể, thứ pháp luật chu kỳ ngủ, thức dậy, thưởng thức,...

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 2.

"Nhịp sinh vật học kiểm soát mọi thứ chúng ta làm cho", Sassone-Corsi cho biết. "Ít ra 50% giai đoạn chuyển hóa của chúng ta là diễn ra theo chu kỳ 24h. 50% công đoạn chuyển hóa cũng chao đảo dựa trên nhịp sinh học hàng ngày. Do vậy, việc đồng đội dục cũng sẽ bị tác động".

"Những thói quen như tập dượt, nghỉ dưỡng, thưởng thức yên cầu những thời gian phù hợp khác biệt", ông bổ sung. "Giai đoạn mua bán chất không thích nghi để đáp ứng với các kích thích bên ngoài theo cùng bí quyết vào cả ban ngày lẫn ban đêm".

Nên số đông dục vào buổi sáng hay buổi tối? Tùy thuộc tham gia mục đích của bạn là gì!

Các chuyên gia về thể dục hay các VĐV nhiều năm kinh nghiệm - chẳng hạn như VĐV chạy marathon, VĐV bóng rổ, cầu thủ bóng đá - sẽ lựa chọn tập vào buổi tối để rèn thể lực. Tương tự, những người có dự định thi đấu thể thao cũng tập luyện vào buổi tối để tiết kiệm hóa chiến thắng.

"Nếu như bạn muốn phá kỷ lục nhân loại, hay kỷ lục cá nhân, tối là thời gian phù hợp để tập luyện", Asher cho biết.

Những người lo âu về cân nặng hoặc lượng các con phố huyết nên số đông dục vào buổi sáng. Khi đó, các bức xúc tế bào ảnh hưởng đến giai đoạn mua bán chất sẽ diễn ra mạnh hơn.

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 3.

Jonas Thue Treebak - Phó giáo sư  tại Trọng điểm Trao đổi chất thuộc Quỹ Novo Nordisk của ĐH Copenhagen - tán thành với quan điểm này.

"Chúng ta có thể kết luận rằng, việc đồng đội dục vào buổi sáng và buổi tối sẽ đem lại hiệu quả khác nhau. Chúng ta còn phần nhiều việc phải mày mò", ông cho biết.

Ngoài ra thành quả và chức năng giảm cân, còn rộng rãi yếu tố khác cũng cần được lưu ý.

"Tập tành vào đêm hôm có thể tác động đến giấc ngủ của bạn, do nó khiến bạn thêm hưng phấn và tỉnh táo. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tập vào cuối ngày nếu muốn giảm áp lực và chuẩn bị cho các hoạt động buổi tối", Edward Laskowski - Giám đốc của Mayo Clinic Sports Medicine - cho biết.

"Dù bạn khiến cho gì vào khi trời sáng, việc số đông dục vào sáng sớm cũng sẽ giúp ích cho các hoạt động thể chất của bạn. Nó cũng cải thiện sự tỉnh táo và tài năng kiếm được thức".

Michael Joyner - đồng nghiệp của Laskowski, người phân tích về bức xúc của loài người đối với trạng thái găng tay thể chất - cũng ưng ý.

"Tìm hiểu này gợi ý rằng số đông dục trước khi ăn sáng sẽ giúp tiết kiệm hóa sự mua bán chất ở thân thể", ông nói. "Một ích lợi khác nữa của việc đồng đội dục tham gia sáng sớm là bạn có thể xong xuôi nó trước khi quá bận rộn với các việc khác".

Tất nhiên, Joyner kết luận, nhân tố cần thiết nhất vẫn là bạn phải cộng đồng dục, cho dù vào sáng hay tối.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/The Washington Post


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét