TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

“Chốt” thời hạn đưa tham gia dùng tuyến phố sắt Nhổn - ga Thủ đô

Tất nhiên, phổ biến người khiếp sợ, dự án khó khăn có thể bảo đảm tiến độ trên do còn toàn bộ việc phải khiến, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao tàu…

Chốt thời gian khai thác trong khoảng 04 tuần 4/2021

Ghi nhận của PV Báo Liên lạc tại hiện trường dự án đầu 04 tuần 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến tuyến đường sắt thị trấn Nhổn - ga Thủ đô đã xây dựng ngừng phần kết cấu bê tông. Hàng rào nhị bên đường đang được hàn, lắp đặt ray.

Tổ chức điều hành công trình cho biết, gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao hiện đạt tiến độ tốt nhất của toàn công trình, đạt hơn 99,5% khối lượng và sẽ xong xuôi vào cuối năm nay. Hạng mục 8 nhà ga trên cao được tách thành gói thầu riêng, hiện đang được thành lập lắp đặt mái che, hoàn thành kết cấu, nhưng chưa ga nào xây đắp đến phần thang bộ, cầu thang máy.

Theo trình tự, sau khi thi công ngừng phần kết cấu bê tông, mái che nhà ga sẽ lắp đặt chuỗi hệ thống cầu thang máy, thông gió và phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này đều được nhập cảng và đã được đưa về nước để sẵn sàng lắp đặt. Bên cạnh đó, công trình khu vực Depot đang được lắp đặt các nhà xưởng, tòa nhà điều hành trọng tâm OCC, lắp đặt ray. Dự kiến công trình Depot và các nhà ga trên cao tới tháng 10/2020 sẽ chấm dứt. Hình như phần công trình Depot và đoạn tuyến trên cao, phần 4km đi ngầm còn lại tuyến tuyến đường sắt Nhổn - ga Thủ đô cũng đang xây dựng các ga ngầm, đoạn tiếp giáp giữa tuyến đi nổi và ngầm.

“Cuối bốn tuần 7/2019, UBND TP Hà Nội ban hành hình định phê chuẩn y nhân tố chỉnh thời gian chấp hành dự án trục đường sắt Nhổn - ga Thủ đô, trong đó tháng 4/2021 đưa vào khai thác, điều hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến tham gia tháng 12/2022”, đại diện Ban Điều hành con đường sắt thị trấn Hà Nội cho biết.

Cũng tại quyết định trên, TP Thủ đô giao doanh nghiệp điều hành dự án xây dựng kế hoạch chấp hành chi tiết công tác GPMB, xây dừng các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu để đạt mốc tiến độ trên.

Tìm hiểu của PV, công trình được khởi công trong khoảng tháng 9/2010 và sau rộng rãi lần vấn đề chỉnh lùi tiến độ, việc tách tiến độ để khai thác trước đoạn trên cao nhằm tạo nguồn thu nhập sớm cho công trình, giảm thời gian và chi tiêu nảy sinh so với cách thức đoạn trên cao phải chờ đoạn đi ngầm để khai thác toàn tuyến. Lúc trước, giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội trình Bộ KH&ĐT giám định và trình Thủ tướng Chính phủ thời điểm kết thúc công trình là cuối năm 2022, với dự kiến khai thác trước đoạn trên cao tham gia năm 2020.

Vẫn lờ lững tập huấn nguồn nhân lực

Chạy thử các đoàn tàu ngay tại cơ sở sản xuất

Ban Quản lý công trình trục đường sắt thị trấn Thủ đô cho biết, gói thầu kiến tạo và sản xuất các đoàn tàu của dự án hiện đạt gần 35%. Doanh nghiệp này cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án tham gia bốn tuần 7/2020, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.

Theo chuyên gia công nghiệp tuyến phố sắt, khi đoàn tàu đưa về dự án đều phải vận hành thử trên số kilomet nhất định trước khi vận hành chính thức. Trong khi đó, các hạ tầng sản xuất đều có hạ tầng cơ sở để điều hành thử, cho nên chủ đầu tư có thể luận bàn với nhà thầu để bổ sung luật pháp về rà soát chất lượng xuất xưởng và số kilomet chạy thử ngay tại gia máy để giảm bớt thời điểm chạy thử tại công trình.

Ban Quản lý các con phố sắt đô thị Hà Nội cho biết, công ty đặt mục tiêu nỗ lực đáp ứng tiến độ tổng về khai thác và chấm dứt dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Thủ đô theo quyết định đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt y. Dù vậy, theo phổ thông chuyên gia trong ngành nghề trục đường sắt, từ kinh nghiệm của vài tuyến tuyến phố sắt thành phố đang xây đắp, nếu không rốt ráo, mốc thời gian trên không dễ dàng lòng đạt được.

Mày mò của PV, công trình cần đảm bảo cả tiến độ xây lắp lẫn tập huấn nguồn nhân lực khai thác, điều hành; điều hành thử, quy trình khai thác vận hành, bảo trì… được nghiệm thu cấp Nhà nước và được cấp chứng chỉ an toàn chuỗi hệ thống mới có thể đưa tham gia khai thác điều hành chính thức. Hình như đó, đáng xem xét là theo doanh nghiệp quản lý công trình, tới nay chưa có kế hoạch, tiến độ cụ thể cho các hạng mục chuyên ngành khác của công trình.

“Trước khi đưa một phần dự án vào vận hành, công ty kết nạp quản lý và vận hành công trình phải tiếp thu trọn vẹn hạ tầng cơ sở vật chất (tuyến đường sắt, hệ thống cấp điện, nhà ga với vừa đủ trang vũ trang bán vé, giữ vững vé, dịch vụ khách, bình yên, Depot, trung tâm điểu khiển OCC....). Bộ máy nhân sự khai thác dự án cũng phải được huấn luyện và thực hành, đặc biệt là phòng ban yêu cầu được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề như lái tàu, nhân viên khiến cho việc tại trọng tâm điều khiển OCC…”, chuyên gia Nguyễn Ân nói.

Cũng theo ông Ân, tập huấn lái tàu và viên chức OCC rất cần thiết, để đảm bảo tiến độ vận hành dự án vào thời điểm trên, cần thúc đẩy ngay việc tuyển nhân viên để đưa đi tập huấn ở nước ngoài, cũng như xác định rõ yêu cầu đạt tới trình độ ở mức nào. Bởi, thực tại trong nước chưa huấn luyện được, còn việc sát hạch, cấp chứng chỉ lái tàu của Cục Tuyến đường sắt VN cũng cốt yếu mang tính chất thủ tục hành chính.

Can hệ tới nhân lực, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh văn phòng Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Tuyến đường sắt Hà Nội (đơn vị kết nạp, khai thác điều hành các dự án các con phố sắt thị trấn tại Thủ đô) cho nhân thức, chung thời gian đào tạo lái tàu khoảng 1 năm. “Hiện, công trình tuyến phố sắt Nhổn - ga Thủ đô hoàn toàn do chủ đầu tư quản lý, vấn đề phối, tổ chức kinh doanh chưa có sự phối thích hợp hay được biết về kế hoạch tuyển dụng, tập huấn nguồn nhân công và cơ cấu tổ chức bộ máy khai thác, vận hành dự án sau này”, ông Ngọc cho biết.

Theo Hồng Xiêm

Báo giao thông


Xem thêm: mua dat

Đăng nhận xét