TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Chân dung người tiếp bước Jack Ma chèo lái Alibaba: Đi lên từ kiểm toán viên, bí hiểm tiếng tới mức từng bị nhầm là viên chức tạp dịch nhưng tham vọng không hề kém người thành lập

 Zhang muốn xây dừng 1 startup ở ngay bên trong gã đẩy đà thương mại điện tử Alibaba. chậm tiến độ sẽ là câu kết của khu chợ thực phẩm, nhà hàng và vận dụng giao hàng, sử dụng robot và công nghiệp nhận biết khuôn mặt để đẩy nhanh tốc độ giao hàng cũng như thanh toán.

Có tên Freshippo, công trình của Zhang có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Alibaba, với 150 siêu thị trên khắp 17 đô thị ở China. Trong buổi chiều cuối tuần vừa qua, tại 1 khu chợ ở Hàng Châu, những cỗ áo nhựa tự động vận động khắp hành lang, thu thập hàng hóa để dịch vụ các đơn hàng online. Những người giao hàng ở ngay gần đó, chuẩn bị vận chuyển hàng trong phạm vi bán kính 1,9 dặm chỉ trong 30 phút.

Ít người nhân thức đến hơn hẳn so với người thành lập, Zhang (47 tuổi) sẽ là người kế nhiệm Jack Ma để chèo lái chiến thuyền Alibaba sau khi ông nghỉ hưu chính thức. Trong khoảng hôm nay, ngoài chức phận CEO đã đảm nhận từ năm 2015, tên của Zhang sẽ có thêm chức danh Chủ tịch Alibaba ở kế bên và biến thành người đầu tiên ngoài Jack Ma song song nắm giữ cả 2 địa điểm.

Dường như Ma là nhân vật được cả trái đất biết đến với những bài phát biểu tràn ngập ngẫu hứng, Zhang là người thư thả hơn với giọng nói nhỏ nhẹ và có tí chút ấp úng khi chuyện trò bằng tiếng Anh với các nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí ở China cũng ít người nhân thức đến Zhang. Có giai thoại kể rằng tại trụ sở của Alibaba, phụ huynh của 1 nhân viên từng lầm lẫn Zhang là viên chức tạp vụ.

Nhưng Zhang cũng quyết liệt không kém so với người tiền nhiệm. Ông cho rằng điểm rất dị của Alibaba nằm ở vị thế là tổ chức kinh doanh có sứ mạng đem nhân loại online và offline gắn kết với nhau trong mọi ngành nghề mà trước mắt là thực phẩm. Hàng chục sáng kiến mới của Zhang đang dẫn Alibaba tiến sâu vào các ngành mới mẻ gồm tài chính, y tế, phim ảnh và âm nhạc. Khác biệt là ở Mỹ, nơi Alibaba niêm yết cổ lỗ phiếu, một số nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về tham vọng này. Tất nhiên Zhang ý kiến đó là điều sống còn.

"Đa số các mảng buôn bán đều có vòng đời. Giả dụ chúng ta không hủy bỏ những mảng đang sinh tồn, người khác sẽ khiến việc đó. Vì thế tôi thà nhận ra chính những mảng buôn bán mới của chúng tôi kết liễu những thứ cũ kỹ trong nội bộ", Zhang giải đáp phỏng vấn của Bloomberg ngay tại hội sở ở Hàng Châu.

Chi nhánh trực tuyến đã giúp Alibaba biến thành công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc với trị giá vốn hóa tham gia khoảng 460 tỷ USD, nhưng trong những 04 tuần gần đây đã có vài tín hiệu bị động sinh ra. Kinh tế Trung Quốc trùng xuống, làm cho chi tiêu tiêu xài và ngân sách chi cho quảng cáo bị tác động. Cũ kĩ phiếu Alibaba giảm giá. Và biểu tình ở Hồng Kông buộc Alibaba phải hoãn vụ IPO kỳ vọng đem đến 20 tỷ USD vốn mới.

Mitchell Green, chỉ đạo của Lead Edge Capital, quỹ đang đầu cơ vào Alibaba, nhận định "Zhang phải mua thấy những động lực tăng trưởng doanh thu mới và bởi vậy ông đang gieo trồng toàn bộ hạt giống mới".

Xuất hiện và lớn lên ở Thượng Hải, Zhang theo nghiệp kế toán của cha bản thân mình khi theo học lĩnh vực Tài chính tại ĐH Thượng Hải. Khi lẫm chẫm vào nghề, ông đã chứng kiến những doanh nghiệp tưởng như vững chãi cũng có thể mất tích gấp rút như thế nào. Ông đang đi phỏng vấn xin việc tại Barings Bank khi 1 trader đánh mất hơn 1 tỷ USD và làm định giễu cợt nguồn vốn 233 năm tuổi khốn đốn. Sau đó Zhang trở thành kiểm toán tại chi nhánh Trung Quốc của Arthur Andersen và đang khiến cho việc tại đây khi Andersen phá sản vì có can hệ tới vụ bê bối chấn động Enron.

Zhang từng là CFO của công ti game Shanda Interactive ở thời điểm đây là công ti internet lớn nhất Trung Quốc. chậm triển khai cũng là nơi Phó Chủ toạ Joseph Tsai – người có ảnh hưởng lớn thứ hai của Alibaba, sau Jack Ma, mua thấy Zhang năm 2007.

Alibaba là nơi là Zhang thực thụ trông thấy bạn dạng thân mình. Khi ông mới vào Alibaba, website hot nhất của tổ chức kinh doanh là Taobao – chợ điện tử giống với eBay – đang thua lỗ và ngập tràn hàng giả. "Tôi kinh ngạc khi nhìn vào báo cáo vốn đầu tư. Thu nhập? Bằng 0. Quá đa dạng lỗ. Bảng bằng phẳng kế toán thậm chí còn tồi tệ hơn", Zhang nói.

Mở màn từ năm 2008, Zhang phụ trách phát hành Tmall, chợ điện tử giống với Amazon và hiện vẫn là mảng sinh lời nhiều nhất. Để thú vị công ty đối tác, ông cung ứng những thông tin rất có lợi về đối tượng mua hàng: ai đã mua hàng, họ sống ở đâu và loại quảng cáo nào sẽ thích hợp nhất. Thu nhập bùng nổ và Zhang thong thả thu hút được các nhãn hiệu toàn cầu như bột giặt Tide của P&G và mỹ phẩm SK-II đến Trung Quốc bán hàng trực tuyến. Ông cũng cho thấy Alibaba đích thực nghiêm trang với việc chống hàng giả bằng phương pháp lắp đặt phần mềm nhận thấy hàng giả và có hotline để thông báo vi phạm.

Năm 2009, Zhang và lực lượng của ông phát triển Singles’ Day, ngày hội buôn bán được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm với vô số mặt hàng giảm giá sốc. Zhang đã dành đa dạng 04 tuần hối thúc các thương nhân tham gia vào sự kiện này. Thu nhập đạt 135 triệu đô la Mỹ ngay trong năm thứ 2 và tới năm thứ 5 đã tăng cao 5,8 tỷ USD. Năm rồi con số đạt 31 tỷ USD, vượt xa số tiền thu về từ việc bán sản phẩm của ngày Black Friday ở Mỹ.

Những dự án như Freshippo là một phần trong chiến lược mà Alibaba lạc quan gọi là "bán lẻ kiểu mới". Ý nghĩ đó được thai nghén bởi CEO Hou Yi của Freshippo, người đang có nhu cầu tự xây dừng tổ chức kinh doanh khi gặp mặt Zhang năm 2014. Sau khi uống cafe cùng nhau, Zhang thuyết phục được Hou Yi gia nhập Alibaba và đầu cơ cho anh 100 triệu đô la Mỹ để bắt đầu, không đòi hỏi có lãi trong 2 năm đầu.

Freshippo không phải là kiểu công trình cam đoan sẽ thành công. Trong lĩnh vực thực phẩm biên lãi quá mỏng mảnh và có phổ thông đối thủ cạnh tranh gay gắt với tài chính dồi dào. Ele.me của Alibaba cũng đang đốt cả núi tiền trong trận chiến với Meituan. Wang Xing, người thành lập của Meituan, trong 1 cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay đã nói rằng Alibaba sẽ không thể tiếp tục khó khăn tới năm 2020. Zhang khẳng định nhân tố đó là sai, và Alibaba phấn đấu sẽ có được ít nhất 50% thị phần trong mảng giao đồ ăn để có được lợi thế trong các mảng có liên quan, chả hạn như phục vụ thanh toán điện tử.

Có lẽ mở mang ở thị trường nước ngoài là thách thức lớn nhất của Alibaba. Ma chắc chắn Alibaba sẽ sản xuất ít nhất người tình doanh thu là từ thị trường bên ngoài đại lục, một chỉ tiêu mà Zhang cũng sẽ đeo đuổi. Dĩ nhiên những con số đang ở cách thức khá xa tiêu chí. Alibaba đã rót 4 tỷ đô la tham gia Lazada để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á nhưng vẫn đang gặp gỡ gian nan ở những thị trường chủ yếu ví dụ như Indonesia. Hồi tháng 3 Lazada đã có CEO thứ ba chỉ trong 9 bốn tuần.

Dù rằng yêu cầu tiêu xài ở TQuốc vẫn rất lớn và trị giá vốn hóa của Alibaba tăng cao, duy trì là việc càng ngày càng khó khăn. Cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn gấp 3 kể trong khoảng thời điểm Zhang lên làm cho CEO (tháng 9/2015) tính đến bốn tuần 6 năm ngoái nhưng đến nay đã giảm 15%.

Những sáng kiến mới cũng làm cho Zhang kiệt sức. Kể cả xét theo tiêu chuẩn làm việc 996 khắc nghiệt phổ biến trong ngành nghề kĩ nghệ Trung Quốc (làm cho từ 9h sáng tới 9h tối, 6 ngày trong tuần), lịch khiến việc của ông còn kinh khủng hơn thế. Không chỉ phải đối đầu với đối phương, Zhang còn chịu sức ép quá lớn trong khoảng những ký ức về Jack Ma khi là người kế nhiệm vị Chủ tịch huyền thoại.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Xem tại: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét