TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Cáo giác, tố giác diễn biến tinh vi có nguyên hiền khô cao thấp khác nhau địa tô

Thực tế nhiều dự án giá đất đền bù cho dân thấp hơn phổ quát so với giá đất đơn vị chuyển nhượng cho người khác sau khi đầu cơ, nên dân không đồng thuận, tố giác kéo dài, Chính phủ nêu một trong những cội nguồn khiến tình hình tố giác, tố giác vẫn diễn biến phức hợp.

Chiều 11/9, lên tiếng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội công tác giải quyết khiếu nại, tố giác năm 2019, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho nhân thức năm 2019, tình hình tố cáo, tố giác của công dân vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị cần thiết (kỳ họp Trung ương, Quốc hội, cuộc gặp mặt thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Thủ đô ...) và các ngày nghỉ lễ, tết của quốc gia.

Đã giải quyết 388 người vi phạm

Theo báo cáo, trong năm 2019 có 478.237 lượt công dân đến tổ chức hành chính nhà nước cáo giác, tố cáo, kiến nghị, phản chiếu (tăng 4,3% so với năm 2018), với 304.180 vụ việc (tăng 9,1%), có 4.611 lượt đoàn đông người (giảm 0,6%).

Các tập đoàn hành chính tiếp thu 299.544 đơn thư các loại, có 194.469 đơn đạt yêu cầu xử lý (chiếm đoạt 64,9% tổng số đơn kết nạp), trong đó có 58.717 đơn khiếu nại, 22.199 đơn tố cáo với 23.357 vụ việc tố cáo, 8.401 vụ việc cáo giác thuộc thẩm quyền của tổ chức hành chính nhà nước.

So với năm 2018, số đơn thư các loại hấp thu giảm 7%; đơn cáo giác giảm 5,5%, đơn tố giác giảm 11,3%, số vụ việc cáo giác thuộc thẩm quyền giảm 6,8%, số vụ việc cáo giác thuộc thẩm quyền tăng 6,6%.

Về kết quả, các tổ chức hành chính nhà nước đã khắc phục 27.130 vụ việc tố cáo, tố giác thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,4%. Qua khắc phục khiếu nại, khiếu nại đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho cộng đồng, tư nhân 205,5 tỷ đồng, 24,1 ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 1.889 đồng đội, tư nhân; kiến nghị giải quyết vi phạm 597 người (đã giải quyết 388 người), chuyển công ty thăm dò 20 vụ, 26 đối tượng.

Tố giác về đất đai tiếp diễn tăng

Cũng như nhiều năm trước, số đơn tố cáo về lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm giữ phần lớn trong tổng số đơn cáo giác (67,7% tăng 5,9% so với năm 2018), trong đó tập trung chủ công tham gia các yếu tố như: thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư, cáo giác, tranh chấp đất đai có xuất xứ là đất do nông, lâm trường điều hành, liên quan tới sử dụng đất an ninh, quốc phòng, việc chuyển đổi mô hình chợ truyền thống, khiếu kiện, tranh chấp tại các dự án BĐS, thu phí tại các trạm BOT.

Về tố giác, nội dung cốt yếu là tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố tình khiến cho trái trong quản lý, thực xây đắp vụ, bao che cho cấp dưới gây thiệt thòi đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp và Nhà nước. Một vài trường phù hợp người khiếu nại chuyển sang khiếu nại, cốt yếu là do kết quả khắc phục cáo giác chưa phục vụ được hoài vọng của người tố cáo.

Phân tích nguyên cớ của tình hình, tố giác tố cáo bây giờ, Chính phủ cho rằng một số hình thức, chính sách luật pháp còn bất cập, chưa thích hợp, nhất là trong ngành đất đai.

Như luật pháp về đền bù, cung cấp, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã có phổ biến thay đổi theo hướng càng ngày càng hữu ích cho người có đất bị thu hồi, tạo nhân tố kiện dễ ợt để giải quyết được các trường hợp mới, nhưng lại phát sinh các trường hợp bị thu hồi từ những năm trước so bì, nảy sinh tố cáo, tố cáo.

Việc thu hồi đất của dân để ủy quyền tổ chức đầu tư, thi hành các dự án có mục đích thương mại do có sự chênh lệch địa tô nên dù rằng vụ việc đã được giải quyết theo luật pháp nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục cáo giác, tố giác kéo dài với thái độ gay gắt, bức xúc.

Vài vụ việc tố cáo về nhà đất do lịch sử để lại công dân vẫn cáo giác kéo dài, trong khi chế độ đã thay đổi không còn thích hợp hoặc không có hồi tố, tập đoàn nhà nước chạm mặt gian truân khi vận dụng quy định để giải quyết chấm dứt điểm, công bố nêu rõ.

Chính phủ cũng đánh giá, công việc tiếp công dân, khắc phục cáo giác, tố cáo còn có những hạn chế nhạo nhất mực, thủ trưởng tập đoàn hành chính ở một vài nơi chưa thực hiện nghiêm theo qui định của qui định. Còn tình trạng lánh né, đùn đẩy nghĩa vụ, thiếu cố gắng trong việc tiếp công dân, hội thoại với dân, để ý, khắc phục khiếu nại, tố cáo. 

Một vài vụ việc liên quan tới quyền và ích lợi của dân khắc phục đủng đỉnh (hoặc không khắc phục), công dân cáo giác, tố giác rộng rãi lần, thậm chí có những vụ việc khắc phục không đúng chính sách, pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp lí của công dân, dẫn đến công dân bức xúc, tố giác, cáo giác gay gắt.

Một số bộ, ngành nghề, địa phương có tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại, cáo giác đạt thấp hơn so với chỉ tiêu đã đề ra. Nhự các bộ: Xây đắp đạt 11,4%, Tài nguyên và Không gian 50%, Tư pháp 62,5%. Các tỉnh giấc: Quảng Ngãi 56,6%, Bắc Kạn 57,4%, Lai Châu 66,7%, Nam Định 67,0%, Hưng Lặng 67,6%,...

Dường như đó, chỉ tiêu của Chính phủ tại thông báo cáo giác, khiếu nại năm 2018 là nỗ lực giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 đạt tỉ lệ trên 85%.   


Xem tại: mua dat

Đăng nhận xét