TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs

Bao giờ cũng vậy, những chiếc iPhone luôn là trọng điểm cho nửa sau mỗi năm vốn đầu tư của Apple. Những chiếc iPad ví như có công bố kèm thì cũng chỉ là "hàng ghé". Mẫu iPad 2019 cũng vậy: bên lề những chiếc iPhone 11 gây tranh biện, iPad tỏ ra hoàn toàn mờ nhạt với chip A10 và duy nhất 1 tác dụng mới là… kỹ năng cung cấp SmartKeyboard.

Nhưng cũng chính chiếc iPad mờ nhạt này có thể đã đánh dấu một bước chuyển lớn của Apple: lần trước tiên trong lịch sử danh mục iPad đã không còn một phiên bản 9.7 inch nào nữa cả. Là dòng item cuối cùng – cuộc cách mệnh sau cuối của Steve Jobs, iPad đã gắn bó với kích cỡ 9.7 inch suốt gần 10 năm qua. Trừ iPad Cơ sở, phần đông các dòng iPad khác đều đã bắt nguồn bằng con số 9.7 (iPad Air năm 2013 và iPad Pro 2014 dùng kích cỡ này).

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 1.

Là cuộc cách mệnh cuối đời của Steve Jobs...

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 2.

...iPad từng có cái giá rất đắt đỏ.

Cái chết của kích cỡ được Steve Jobs chọn cũng đi kèm với cái chết của chiến lược ông từng kiên quyết đeo đuổi: iPad không còn là sản phẩm ưu tiên cho thị phần cao cấp nữa. Mặc dù màn hình iPad mới chỉ mở rộng thêm 0.5 inch so với truyền thống, ít ra sự thay đổi này cũng đã làm cho sự khác lạ giữa iPad thường (10.2 inch) so với iPad Air (10.5 inch) càng không dễ dàng trở thành nhận biết hơn. Đưa vào sử dụng thực tiễn, chiếc iPad "thường" của năm nay đang cung cấp cả bút Pencil lẫn bàn phím SmartKeyboard – tức thị đã có hưởng thụ vẽ và biên soạn thảo không quá thua kém iPad Pro.

Sự tương đồng này sẽ càng đẩy người dùng ra xa những chiếc iPad Air hay iPad Pro đắt đỏ hơn nữa. iPad "thường" đúng là thua kém về chất lượng hiển thị, thua về cấu hình, thua về chức năng... Nhưng số tiền thu về từ việc bán sản phẩm tablet của Apple đã ngưng suy giảm từ khi iPad được hạ xuống sườn giá iPad. Với họ, thứ quan trọng nhất chỉ là iOS (nay là iPadOS) và cái mác Táo gắn sau lưng.

Con át chủ bài mới

Lịch ra mắt mới của iPad cũng rất đáng nói. Trong cả 2 năm 2017 và 2018, những chiếc iPad thường đều được Apple công bố vào bốn tuần 3; lịch tháng 9 chỉ dành cho iPad Pro đắt đỏ. Năm nay, 2 mẫu iPad đắt tiền là iPad Chi nhánh (400 đô la) và iPad Air (500 đô la) được đảo lại để ra mắt đầu năm, còn iPad "thường" lại để công bố kèm iPhone.

iPhone công bố 04 tuần 9 là để đón đầu mùa buôn bán cuối năm. Việc Apple chuyển iPad thường sang cuối năm cũng mang một ý nghĩa tương tự: chẳng hề iPad Air, iPad Chợ hay thậm chí là Pro, iPad "thường" mới là dòng iPad quan trọng nhất. Từ nay, những chiếc tablet giá 330 đô la mới là tranh bị cốt yếu của Apple trong mùa bán buôn cuối năm. Với Apple, nhóm người dùng cần thiết nhất giờ là hàng ngũ người mua chỉ có thể dành những khoản chi tiêu có lí cho một chiếc máy tính bảng, chứ không phải là những người luôn có thể vung tay sắm một chiếc iPad có chip mạnh ngang ngửa Xeon của Internet.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 3.

Chấm dứt kỷ nguyên 9.7, hoàn thành kỷ nguyên đắt đỏ.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 4.

iPad mới vừa có giá thoải mái, vừa có hưởng thụ không quá kém cạnh iPad Pro.

Kỷ nguyên 9.7 đã kết thúc. Tầm nhìn của Steve Jobs về nhóm người dùng iPad cũng đã xong xuôi. Liệu sau này, khi iPhone cũng bão hòa như iPad, Tim Cook có đưa dòng điện thoại thông minh mác Táo sang lãnh địa "có lí" như iPad hiện nay không?

Hãy chờ xem.

Theo Liam

Trí thức trẻ


Xem thêm: mua nha

Đăng nhận xét