TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

4 nguyên tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: Một giấc ngủ đúng sánh ngang trăm thang thuốc bổ

Với nhịp sống hiện đại ngày nay, không chỉ bạn trẻ mặc cả những người trưởng thành, thậm chí lứa tuổi trung niên cũng dần có lề thói thức khuya hơn. Vận tốc cuộc sống càng phát hành tốc độ hơn, cơ hội xúc tiếp với công nghiệp đa dạng hơn làm cho chúng ta làm việc và tiêu khiển với tần suất cao hơn. Đồng nghĩa với việc thời điểm bỏ ra cho giấc ngủ ngày một ít đi. Trạng thái này khiến cho chức năng của các phòng ban trên thân thể bị suy kiệt một bí quyết lập cập, khác biệt là gan và thận với nhiệm vụ thải độc khi cơ thể đi tham gia tình trạng ngủ sâu.

Theo các chuyên gia phân tích y học tân tiến, giả dụ sau 11 giờ đêm mà chưa đi ngủ, nhịp sinh vật học của cơ thể sẽ bị đổi mới nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ suy kiệt một số chức năng công ty trong thân thể. Cho dù có ngủ bù tham gia ngày hôm sau thì cũng không đủ kỹ năng để tái hiện lại như trạng thái khỏe mạnh ban đầu. Chưa kể tới, việc thức khuya dài lâu cũng tăng thêm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư gan.

Trong khoảng xa xưa, khi mà y học tân tiến còn chưa tạo ra, chúng ta đã biết được giấc ngủ của con người ẩn chứa đa số bí mật, đóng vai trò vô cùng quan trọng cho cả sức khỏe về thể chất và tinh thần. Trong kho tàng tri thức về sức khỏe và dưỡng sinh cổ truyền, lương y nổi tiếng Trung Quốc với biệt hiệu thần y Hoa Đà đã để lại cho hậu thế những nguyên lý cần thiết sau đây, nhắc nhở chúng ta phải coi giấc ngủ là điều cần thiết hàng đầu để có thể dưỡng sinh dưỡng thần, sống lâu trăm tuổi.

4 quy tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: 1 giấc ngủ đúng bằng cả trăm thang thuốc bổ - Ảnh 1.

1. Cố định phải ngủ trước giờ Tý

Từ 11 giờ đêm đến 01 giờ sáng là khoảng thời gian mở màn một ngày mới của thân thể. Gan và mật sẽ mở màn hoạt động, thực hiện công dụng loại trừ độc tố và thanh lọc cơ thể của chính mình. Tham gia lúc này, nếu như thân thể chưa bắt đầu ngủ sâu, thận ắt mệt, mà tâm và thận tương liên, có sự gắn kết lẫn nhau, dễ hình thành hỏa khí, hao tổn ý thức. Khi khí huyết cơ thể bị tổn thương, 11 tạng phủ còn lại trong người cũng bị suy giảm công năng một phương pháp đáng kể, dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị giảm bớt và chịu những tổn thương sâu sắc về sức khỏe.

Do vậy, chúng ta phải bảo đảm cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn trong khoảng giờ Tý để đồng hồ sinh học của cơ thể có thời gian khiến việc và hồi phục. Đây cũng là nguyên tắc mà các thiền sư Thiếu Lâm xoành xoạch vận dụng trong giai đoạn dưỡng sinh và tu tập của bản thân mình.

2. Khi đi ngủ phải để đầu óc thảnh thơi

Trung y có ý kiến: "Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau. È trọc suy nghĩ là duyên cớ căn bản dẫn đến hiện trạng mất ngủ. Thời gian nằm lên giường, không nên tính toán chuyện tương lai hay quá khứ, hãy thanh lọc đầu óc và tâm hồn, lắng tai hơi thở của bản thân trong khoảng nông tới sâu, từng ngắn đến dài. Khi tạp niệm bị vứt bỏ, cơ thể buông lỏng như nước về với biển, tự nhiên sẽ có giấc ngủ tốt hơn.

4 quy tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: 1 giấc ngủ đúng bằng cả trăm thang thuốc bổ - Ảnh 2.

3. Tranh thủ nghỉ dưỡng trong giờ trưa

Khoảng thời điểm từ 11 giờ trưa tới 01 giờ chiều cũng được coi là thời gian tiến thưởng để chúng ta tranh thủ nghỉ ngơi, giữ sức cho cơ thể. Nếu như như chơi một thể để ngủ, chúng ta cũng nên chọn lựa một nơi lặng ắng để ngồi tĩnh tọa, nhắm mắt an thần từ mười lăm đến ba mươi phút để giúp sức ép và mệt mỏi trong ngày được giải tỏa. Chỉ 5 phút nghỉ ngơi đúng phương pháp vào buổi trưa có công dụng ngang với 2 tiếng đồng hồ ngủ sâu, đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe.

4. Ngày hè dậy sớm, mùa đông dậy muộn

Buổi sáng là khoảng thời điểm thải trừ các tạp chất trong thân thể sau một đêm và hấp thụ thêm dinh dưỡng tốt nhất cho cả ngày dài. Các y sư khuyến cáo rằng, từ 7 giờ đến 09 giờ sáng được coi là khoảng thời gian quà để nạp thêm năng lượng cho thân thể. Dĩ nhiên, vào mùa đông, khi khí trời hạ xuống, sương mù và giá rét tăng lên, chúng ta không nên dậy quá sớm để tránh hàn khí vào người, tổn hại tới sức khỏe của phổi và gan.

Ngủ tốt sẽ quyết định chất lượng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. 4 lời khuyên về giấc ngủ của lương y Hoa Đà là một cách thức hoàn hảo bạn nên tìm hiểu, ứng dụng để khỏe mạnh, sống lâu.

Phương Thúy

Theo Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: dat xanh

Đăng nhận xét