TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Thủ tướng giao Đồng Nai triển khai thi hành công trình cầu Cát Lái nối Nhơn Trạch với Quận 2

UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND TP.HCM triển khai công trình theo đúng pháp luật hiện hành. Được nhân thức, lưu lượng xe ra vào Hoa Phượng đỏ Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến tuyến phố bao quanh. Khu vực này hiện có cao tốc Thị trấn Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tất nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu sức ép liên lạc rất lớn và lại chỉ bỏ ra cho siêu xe lưu thông. Cho nên, nhu cầu di chuyển, gắn kết giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá chuyển vận. Tình trạng trên khiến cho kẹt xe toàn bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Công trình phi trường quốc tế Long Thành sắp được chấp hành nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp vận tốc phát hành.

Bên cạnh, việc xây cầu Cát Lái gắn kết Đồng Nai – TP.HCM còn giúp năng lực vận chuyển vận trong khoảng Bà Rịa - Vũng Tàu tới cả các tỉnh giấc miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được trông đợi khắc phục điều tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM.

Trước đó, UBND tỉnh giấc Đồng Nai đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chuẩn y Đồng Nai chủ trì, phối phù hợp với TP.HCM thi hành các hồ sơ để khai triển công trình xây dựng cầu Cát Lái thay cho phà Cát Lái hiện hữu.Theo đó, Đồng Nai muốn chia dự án đầu cơ xây dựng cây cầu này làm cho 3 dự án yếu tố.

Theo UBND thức giấc Đồng Nai, do tổng mức đầu cơ của công trình lớn (hơn 7.200 tỷ đồng) nên việc triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) cho toàn bộ công trình sẽ không khả thi, vì vậy cho phép tách dự án ra khiến 3 công trình thành phần.

Cụ thể, phần tuyến phố dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m, Chính phủ ủy quyền TP.HCM thi hành theo cơ chế BT (xây đắp - chuyển giao); phần con đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, rộng 56m do UBND tỉnh giấc Đồng Nai chấp hành theo cơ chế BT.

Riêng phần cầu chính, Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai chấp hành theo chế độ BOT. Trong công đoạn nghiên cứu, nếu như việc chấp hành theo cơ chế BOT không khả thi sẽ chuyển sang cách thức BOT cấu kết BT. Phần đất để thi hành BT sẽ phân tích dùng từ quỹ đất trên khu vực Đồng Nai.

Công trình xây dựng cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Quy hoạch tạo ra liên lạc - vận chuyển vận TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề xuất của Bộ Liên lạc - vận chuyển vận. Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai nối huyện 2 (TP.HCM) với quận Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Gần đây, Sở Giao thông Vận vận tải TP.HCM cho biết, sở đã kiến nghị UBND TP.HCM đồng ý giao UBND tỉnh giấc Đồng Nai thi hành các giấy tờ để triển khai chấp hành công trình cầu thay phà Cát Lái nhằm kết nối giao thông liên vùng Thành phố Hồ Chí Minh, song song tạo động lực trong việc tạo ra thành phố mới Nhơn Trạch (thức giấc Đồng Nai).

Theo Quy hoạch sản xuất liên lạc vận chuyển vận TP.HCM tới năm 2020 và góc nhìn sau năm 2020, gắn kết giao thông với tỉnh giấc Đồng Nai hướng vào trọng tâm đô thị mới Nhơn Trạch giữ nguyên là phà như hiện hữu.

Thế nhưng, trên cơ sở đề xuất đầu cơ của Công ti cổ phần Đầu tư xây dựng 194 và lên tiếng của Sở Giao thông vận chuyển vận, UBND TP.HCM đã bắt buộc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nhân tố chỉnh toàn cục quy hoạch xây đắp cầu thay thế phà Cát Lái. Theo đó, tổng chiều dài cầu và con đường dẫn khoảng 4,5km, diện tích mặt cắt ngang bảo đảm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn phù hợp.

Trong trạng thái "sợ hãi", tỉnh giấc Đồng Nai đã chủ động làm cho việc với TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ khai triển nhiều công trình hạ tầng giao thông hòa hợp vùng. Cụ thể, Tỉnh giấc Đồng Nai đã chủ động đề nghị đứng ra xây dựng và trực tiếp mời gọi các chủ đầu tư tham gia phát hành dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối quận Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM.

Bởi, theo ý kiến của lãnh đạo thức giấc Đồng Nai, chỉ cách thức trọng tâm quận 1 của TP.HCM khoảng 20km, nhưng hàng loạt dự án BĐS ở Nhơn Trạch đã biến thành khu đô thị "ma" gần 20 năm qua là yếu tố rất khó nắm bắt. Theo đó, tỉnh giấc này đang làm việc với một vài nhà đầu tư tiềm năng cùng đàm đạo phương án đầu cơ, dự định Cầu Cát Lái khởi công trong khoảng năm 2020.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: bat dong san

Đăng nhận xét