TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Thu phí nội thành: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên sai lệch

Việc thu phí công cụ tham gia nội thành đã được phổ thông nước trên trái đất vận dụng nhằm hạn nhạo báng công cụ tham gia khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc. Thủ đô và TP. HCM nghiên cứu để thu phí tham gia nội thành cũng đã từ lâu, nhưng đến nay chưa chấp hành được. Vừa qua, Thủ đô một lần nữa cho thấy phấn đấu và sẽ thu phí phương tiện xe cá nhân vào thị trấn.

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó - Ảnh 1.

Thủ đô và TP. HCM phân tích để thu phí tham gia nội đô cũng đã từ lâu, nhưng tới nay chưa chấp hành được. Vừa qua, Thủ đô một lần nữa cho thấy nỗ lực và sẽ thu phí công cụ xe tư nhân tham gia thành phố.

PV: Thưa ông, UBND TP Hà Nội vừa lên tiếng HĐND TP việc chấp hành quyết nghị về đề án "Tăng nhanh điều hành dụng cụ liên lạc trục đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm không gian thời kỳ 2017-2020, góc nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí công cụ tham gia nội đô. Theo đó, Thủ đô sẽ tiến hành thu phí phương tiện tham gia nội thành từ các con phố Vòng đai 3 trở tham gia. Với tình hình liên lạc đô thị bây giờ, theo ông, tiêu chí hạn nhạo báng phương tiện tham gia nội đô, làm cho giảm ùn tắc và ô nhiễm của việc thu phí ô tô nội đô của Hà Nội liệu có đạt được?

Rộng rãi quan điểm nói rằng việc làm này là khó khăn khả thi, khó khăn mà bảo đảm được các chỉ tiêu đề ra là làm giảm công cụ đi vào những chỗ ùn tắc, giảm ô nhiễm... Tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia nghĩ rằng, có đa dạng lý do, nhưng có nguyên nhân cơ bản nhất, đó là mọi hiệ tượng quản trị sẽ chỉ thực sự làm được sự đồng thuận và phát huy hiệu qủa, khi tiếp cận trong khoảng ích lợi của cư dân. Còn khi lòng dân chưa thông, chính sách không dễ dàng đi tham gia cuộc sống.

TS. Khương Kim Tạo: Tôi phải nói ngay, việc thu phí có thi hành được hay không thì dưới góc độ tư nhân, tôi chẳng thể tư vấn toàn vẹn. Tuy nhiên, tôi muốn nêu ra vài những yêu tố bấp cập mà khi chúng ta thu phí các công cụ cơ giới vào thủ đô, khác lạ là thu phí ô tô.

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó - Ảnh 2.

Tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Nước nhà.


Thứ nhất, có thể khẳng định về mặt hạ tầng lý luận rằng, khi chúng ta bắt đầu thu phí, vấn đề ùn tắc liên lạc, ô nhiễm không gian đô thị giảm đi hay không. Phải chắc chắn là không.


Chả hạn, khi chúng ta tiến hành thu phí trên một số tuyến con đường chính mà hiện giờ đang ùn tắc giao thông nó sẽ tác động tới người dân. Tới giờ đi làm thì kiểu gì số đông công chúng cũng phải đi, các con phố chính thu phí, tắc thì họ sẽ dồn trong khoảng tuyến phố chính sang các đường nhánh. Khi dồn về các con đường nhánh làm liên lạc nơi đây nổi bật lên, gây ùn tắc giao thông trầm trọng hơn đa số so với trên phố chính.

Giả dụ số điểm ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nhánh tăng lên, rộng rãi hơn số chúng ta đáp ứng được, mà thời điểm ùn tắc lâu hơn thì rõ ràng, chúng ta chuyển sự ùn tắc trong khoảng chỗ này sang chỗ khác, mà chỗ khắc đó trầm trọng hơn.

Thứ hai, khi chúng ta khoanh vùng vòng đai để thu phí , có xu thế là người ta sẽ tìm nhà để đi làm cho, kinh doanh…trong vành đai không mất tiền. Như vậy, có thiên hướng tập trung cư dân vào trong khu vực vành đai lõi. Vậy tính năng này khiến cho tăng số người sống trong vành đai gây nên ùn tắc liên lạc tăng lên. Về nguyên tắc, số mật độ dân cư phổ quát lên, chi chít thì vận động càng đa dạng, càng gây ùn tắc.

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó - Ảnh 3.

Theo đề án, Thủ đô sẽ tiến hành thu phí phương tiện tham gia nội đô từ con đường Vòng đai 3 trở vào.


Thứ ba, những người ở các tỉnh giấc khác một năm chỉ đi Hà Nội một vài lần, chúng ta bắt họ thu phí thế nào. Ví thử, bán tem rồi dán tham gia xe thì còn được, nhưng bây giờ đòi hỏi thu không dừng thì dễ dãi thật nhưng ví như họ chỉ chuyển di vài lần, bắt họ lập tài khoản thì rất quấy rầy. Rồi những người địa phương sống ở vành đai, vòng vo vành đai họ đi thăm hỏi với nhau sẽ giải quyết chuyện tiền bạc này thế nào...

PV: Nói như ông tức thị để thu phí được dụng cụ tham gia nội đô, Hà Nội sẽ phải lập tất cả trạm thu phí ngoài Vành đai 3. Giả dụ so sánh số tiền dành, số tiền thu được và những hệ lụy thì đề án này của Hà Nội có ổn không?

TS. Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ số tiền nhận được cũng là yếu tố nhưng chẳng phải là vấn đề cần thiết lắm. Cái chúng ta nhận được, chúng ta phải tính toán kết quả của việc đầu cơ đó. Mục đích là giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà không đạt được thì phải cân nhắc số đông.

Thứ hai, là lòng tin của nhân dân. Hiện giờ chúng ta ban hành chính sách và thực thi mà khiến cho phật lòng tin với quần chúng. # thì đó là cực kỳ quan trọng, thậm chí hơn mất tiền.

Khi quần chúng. # thấy ban hành cái gì ra mà thấy không ổn thì làm cho sao họ chấp hành được. Người địa phương không thấy ưng ý, không tiếp nối và họ nhìn kiếm được việc ban hành thì ban hành, còn chấp hành đến đâu hay tới đấy.

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó - Ảnh 4.

Cơ sở vật chất giao thông quá thiếu và yếu, Hà Nội thu phí ko kể toán kỹ sẽ phản tác dụng.


Chúng ta phải học tập kinh nghiệm của nước Đức, khi họ ban hành luật pháp ra sao để khi ban hành xong xuôi, đúng ngày, giờ có hiệu lực luật pháp, ngay tức thời tất đi vào nền nếp. Chúng ta hiện thời ban hành luật ra nhưng có công đoạn rất lâu để làm cho quen, để tuyên truyền, uốn nắn để cư dân nắm bắt và thực thi.

PV: Về mức thu, chế độ thu phí thế nào hiện cũng gây ra tất cả tranh luận. Nhưng với yếu tố kiện hạ tầng như hiện giờ của Hà Nội, liệu có cách thức thu phí nào đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu mà thành phố đặt ra?

TS. Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ cách thức thu phí không dừng là phương pháp thu rất hiện đại nhưng cái văn minh chỉ tốt chỗ hiện đại, còn ở những chỗ không văn minh thì chưa chắc đem lại hiệu quả.

Chả hạn, hiện giờ chúng ta thu phí không dừng ở trên phố BOT, trên đoạn đường rất bài bản, có các làn con đường đi qua mà mấy năm nay vẫn còn rộng rãi lục sục chưa khiến triệt để được. Vậy bây giờ chúng ta Áp dụng với toàn dân, là vấn đề cực kỳ không dễ dàng. Bởi toàn dân không phải bạn nào cũng có tài khoản còn những người tài xế ô tô tham gia giao thông trên đường BOT lại rất dễ tạo dựng account, tuyến phố nào họ cũng phải chạy xe, phải thanh toán mà người ta còn không chịu nộp.

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó - Ảnh 5.

Mọi qui định quản trị sẽ chỉ thực sự làm được sự đồng thuận và phát huy hiệu qủa, khi tiếp cận từ ích lợi của người địa phương. Còn khi lòng dân chưa thông, chính sách không dễ dàng đi tham gia cuộc sống.


Hình như, cư dân bây chừ còn có những người họ còn chưa nhân thức account là thế nào, còn chưa nói tới việc luật vn không nhất quyết bắt buộc một con người phải có trương mục. Vậy thì, không bắt tôi lập tài khoản thì khiến sao thu phí được.

Chúng ta phải thấy, đó là việc dễ chơi thôi nhưng bất cập ngay rồi. Chúng ta còn chưa nói đến mức thu, hệ lụy, chưa nói tới yếu tố những người vi phạm giao thông bị phạt nguội có người nộp, có người vẫn chưa.

Rõ ràng những người đi tham gia đô thị chưa có trương mục mà chúng ta viết phiếu phạt, viết tới cả 10 cái phiếu tới tay người ta thì chúng ta cũng không có quyền cưỡng chế mà cưỡng nhạo báng để lấy 40- 50 nghìn đồng hoặc 100 – 200 nghìn đồng mà đầu cơ tiền triệu để trả cho cán bộ tới tận nơi thu phí thì có nên khiến cho không, trong nhân tố kiện kinh tế chúng ta bây chừ.

Trong  thời gian ngắn, chúng ta chẳng thể thống kê hết nhân tố bất cập nhưng trên cở sở vài chấm phá thì còn có những vẫn đề chưa ổn, nên suy nghĩ lại. Chúng ta có nên nghiên cứu tiếp phương án thu phí này nữa hay không khi có quá đa dạng bất cập.

PV: Mục đích của việc thu phí là để hạn giễu cợt ô tô vào nội đô. Theo ông có cơ chế nào khác chúng ta làm mà đạt hiệu quả, không gây quấy quả và phản ứng phố hội?

TS. Khương Kim Tạo: Việc chúng ta hạn chế nhạo ô tô tham gia nội đô là công tác cần thiết. Đương nhiên chúng ta chỉ hạn chế nhạo những ô tô, mô tô, hay việc vận động của nhân dân không quan trọng thôi, còn đi lại có ích, chúng ta không nên hạn nhạo báng.

Nguyên lý liên lạc là nối tiếp mà vấn đề ùn tắc liên lạc nhiều khi còn lỗi của chỗ khác chứ ko phải của riêng người đi tuyến phố. Vì vậy, nó là bài toán thông thường. Chuyện ùn tắc không như hòn gạch, chúng ta nhấc hòn gạch đi thì nó sẽ thưa ra. Còn với dụng cụ, bịt chỗ này nó sẽ chui sang chỗ khác.

Để giải quyết ùn tắc liên lạc tham gia một vài trọng điểm, tuyến trục đường, chúng ta vô thiên lủng cách đơn giản. Dễ chơi là chúng ta không sắp xếp chỗ đỗ ô tô ở trong vùng đó thì sẽ không có ô tô ở trong vùng đó. Tuyến đường là của Nhà nước, quyền là của Nhà nước, chỗ này ùn tắc nhiều không cho đỗ nữa thì sẽ hết...

Xin cảm ơn ông!

Theo Phi Long

VOV


Xem tại: bds

Đăng nhận xét