TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Tạo dựng đường bay thẳng đến Mỹ: Kẻ từ bỏ, người phấn đấu

Phổ thông hãng bay trong khoảng bỏ

Sau khi vn được Cục Hàng không Hoa Kỳ duyệt năng lực giám sát bình yên hàng không mức 1 (CAT-1) tham gia 04 tuần 2 vừa mới đây, câu chuyện bay thẳng Việt - Mỹ lại tiếp diễn nổi lên. Khác lạ, hãng hàng không Bamboo Airways, tổ chức phối phù hợp với Hội khoa học và Kĩ nghệ hàng không tổ chức tọa đàm này) không giấu tham vọng sẽ bay thẳng đến Mỹ tham gia tháng 1/2021.

Nói về cơ hội từ con đường bay thẳng tới Mỹ, Phó Chủ toạ Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình cho hay, lượng khách Mỹ đến vn đang tăng cường. Chi tiết, năm 2018, khách Hoa Kỳ tới vietnam đạt gần 700.000 lượt người (tăng 11% so với năm lúc trước. Ở chiều ngược lại, khách tham quan Việt tới Mỹ khoảng 100.000 lượt người. 80% khách Mỹ đến vn là Việt kiều với mục đích thăm thân. Bởi vậy, theo ông Bình yếu tố đặt ra là phải tăng khách Mỹ đến Việt Nam thì việc tạo dựng các con phố bay mới đạt hiệu quả.

Còn ông È cổ Gia Huy (thuộc Hội Kỹ thuật và Kĩ nghệ Hàng không) cho nhân thức, thực tế, có 2 hãng hàng không Mỹ đã từng bay thẳng Mỹ - Việt. Đầu tiên là tham gia năm 2007, hãng hàng không United Airlines đã bay tới TPHCM, nhưng sau 5 năm phải dừng khai thác. Sau đó, hãng Delta Airlines cũng bay thẳng đến Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng rồi cũng phải dừng sớm. Về phía vn, trong khoảng năm 2008, Vietnam Airlines đã nghiên cứu tuyến phố bay thẳng đến Mỹ, hấp thu và khai thác 2 dòng máy bay thân rộng là B787 và A350. Hãng này đặt kế hoạch dự định khai thác trong khoảng cuối năm 2018, nhưng hiện nay chưa chấp hành. Còn các hãng khác cũng có chiến lược mở tuyến phố bay này, song chưa sở hữu phi cơ thân rộng phục vụ được điều kiện bay tới Mỹ.

“Tuyến phố bay đến Mỹ yên cầu chi phí lớn, qui định tinh vi, lãi thấp. Do vậy, sự cẩn trọng của các hãng hàng không là quan trọng. Thời gian đầu tổ chức thành lập các con phố bay có thể lỗ và hãng phải dùng lợi nhuận từ các tuyến phố bay khác để bù đắp. Theo chỉ huy Việt Nam Airlines, tuyến phố bay thẳng vietnam - Mỹ có thể lỗ 5-10 năm đầu. Còn lợi nhuận phải nhìn vào thời điểm vĩnh viễn sau đó”, ông Huy nói.

Theo ông Huy, việc thành lập các con phố bay thẳng sẽ gặp gỡ một số gian truân, khi phải khó khăn với các tuyến đường bay gián tiếp, với giá vé rẻ hơn đường bay thẳng. Đồng thời, Mỹ có nhiều hãng hàng không lớn, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Chỉ Bamboo Airways tin sẽ có lợi nhuận?

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết, nếu bay đến Mỹ có thể mở đường bay thẳng (không dừng), hoặc dừng công nghệ để tiếp nhiên liệu ở 1 nước thứ 3 (qua vài nước Đông Bắc Á). Nếu như bay thẳng không dừng, theo ông Cường, hiện không còn vướng bận rộn sau khi vn được cấp CAT-1. Trường hợp bay qua nước thứ 3, hiện còn vài vướng bận rộn, nên công ty nhà nước tiếp diễn phải thảo luận thêm.

Theo đó, các tàu bay hiện thời vẫn phải nhân tố chỉnh giảm số ghế để chở thêm nhiên liệu mới bay thẳng được đến Mỹ.

“Các hãng hàng không của Việt Nam đã có rộng rãi nghiên cứu về thị trường và tính toán các cách thức tạo dựng đường bay thẳng đến Mỹ. Bộ GTVT và các doanh nghiệp trong ngành đều xác định cần sớm mở các con phố bay Việt - Mỹ, dù vấn đề kiện về thị trường thời điểm đầu chưa thực thụ dễ ợt”, ông Cường nói. Gian nan trong việc thành lập các con phố bay tới Mỹ, theo vị này, do lượng khách hiện còn ít. Phần lớn khách đến vietnam là thăm thân, và theo mùa vụ, nên xác định điểm đến là việc rất gian truân để bảo đảm hiệu quả khai thác.

Dù thế, trong các hãng hàng không Việt Nam hiện có, Bamboo Airways đang bộc bạch tham vọng bay thẳng tới Mỹ, thậm chí sẽ bay vào 04 tuần 1/2021. Chủ toạ HĐQT Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết còn báo cáo các tính toán chi tiêu bay đi Mỹ và chắc chắn ý tưởnrg này khả thi. Theo đó, bay Việt - Mỹ phải sử dụng phi cơ B787-9, mỗi 04 tuần phải trả các chi phí gồm: Tiền thuê tàu bay hết 23 tỷ đồng, nhiên liệu hết 61 tỷ đồng, chi phí kỹ thuật khoảng 16 tỷ đồng, chi phí sân bay khoảng 1 tỷ đồng, chi phí khác khoảng 6 tỷ và một số chi tiêu can hệ. Tổng chi tiêu sẽ hết 113 tỷ đồng/tháng.

Phi cơ B787 có 310 ghế, nhưng để tăng nhiên liệu phục vụ cho chặng bay dài, tăng ghế hạng thương nhân, nên phải giảm còn 240 ghế. Nếu như giá vé khứ hồi 1.100 đô la/khách, sẽ lỗ 14 tỷ đồng/04 tuần. Tuy nhiên, nếu như tăng giá vé khứ hồi lên 1.300 đô la/khách sẽ lợi nhuận 8,4 tỷ đồng.  Còn nếu như dùng máy bay A350, số ghế có thể tăng lên 280 ghế, lãi sẽ còn lớn hơn.

“Ban sơ có thể giảm giá để thu hút khách, sau đó có thể tăng giá vé lên. Dù giá vé có tăng cao 1.300 đô la/vé khứ hồi vẫn rẻ hơn giá vé đang bay đi Mỹ của các hãng hàng không của Nhật Bản, Hàn Quốc. Điều đó rõ ràng là có tiềm năng, thời cơ”, ông Quyết nói. Dự kiến, tham gia bốn tuần 10 tới Bamboo Airways sẽ nhận phi cơ B787-9 trước tiên.

Tổng Giám đốc Việt Nam Airlines Dương Trí Thành từng chia sớt về trục đường bay thẳng đến Mỹ hồi tháng năm cách đây không lâu rằng, hiện hãng này đang sẵn sàng về điều thương nghiệp, thị trường, pháp chế giễu, an ninh, chống khủng bố… cho việc thành lập đường bay thẳng Việt - Mỹ. Ðồng thời, hãng này cũng kỳ vọng tham gia các thế hệ phi cơ tiếp theo để đáp ứng được nhân tố hiệu quả khai thác. “Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận store không, nhưng trong khuynh hướng Việt Nam hội nhập, tuyến đường bay thẳng sẽ là cây cầu kết nối ngao du, công nghệ, xuất khẩu hàng hoá… Ðể phục vụ đạt yêu cầu mở được tuyến phố bay này, ví như nhanh cũng phải 1-2 năm nữa”, ông Thành nói.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong


Xem tại: mua nha

Đăng nhận xét