TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân

Tham gia giữa năm 2018, CTCP Tổ chức Yeah1 (HoSE: YEG) đã có màn ra mắt tuyệt hảo khi niêm yết cũ rích phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với giá bán cao kỷ lục 300.000 đồng/cp và vận động được gần 1.200 tỷ đồng trên thị trường quốc tế. Phê chuẩn việc chào bán 3,91 triệu cp giá 300.000 đồng/cp gián tiếp cho chủ đầu tư nước ngoài chuẩn y sản xuất đơn lẻ cho Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Yeah1 tạo được khoản thặng dư hơn 1.100 tỷ đồng. Việc này tạo vấn đề kiện dễ ợt cho Yeah1 ngày càng tăng hoạt động M&A để chấp hành chỉ tiêu hoàn thành hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện.

Dĩ nhiên, sau một năm, Yeah1 đang phải gồng bản thân mình để giải quyết khủng hoảng bắt nguồn từ chính kế hoạch đầu tư tăng mạnh mảng kỹ thuật số. Cuộc khủng hoảng này không chỉ làm cho xáo trộn kế hoạch đầu tư của tổ chức kinh doanh mà còn gián tiếp tác động lên các mảng kinh doanh khác.

Vụ mua bán M&A được hy vọng sớm tàn

Theo bạn dạng cáo bạch 2018, công ty sẽ 70% số tiền công ti dồn cho mảng khoa học số, chủ quản là mảng buôn bán mạng đa kênh (MCN) Youtube đang tạo ra với tốc độ cao, còn lại đầu cơ cho thương mại truyền thông.

Chi tiết, Yeah1 sẽ đầu tư 100 tỷ tham gia Truyền thông trực tuyến Netlink tăng chiếm hữu trong khoảng 76% lên 99,93%; góp thêm 204 tỷ tham gia Giải trí Rồng để tăng vốn. Mảng thương nghiệp truyền thông, công ti đầu tư 117 tỷ tham gia Kĩ nghệ và Truyền thông ADSBNC tăng sở hữu từ 8,33% lên 99,9%, góp 118 tỷ nắm 100% vốn Thương mại dịch vụ và giới thiệu rộng rải truyền thông BlueX.

Đương nhiên, công ty chỉ chấp hành góp thêm vốn vào Giải trí Rồng. Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT, việc không đầu cơ tham gia 2 tổ chức còn lại do không thích hợp với chiến lược công ti.

Thay tham gia đó, cuối năm 2018, Yeah1 chuyển qua đầu cơ nắm giữ 100% vốn mạng lưới đa kênh Youtube ScaleLab (Mỹ) với giá 20 triệu đô la (hơn 450 tỷ đồng), trong đó 12 triệu USD trả ngay và 8 triệu đô la Mỹ còn lại dựa vào vào kết quả buôn bán. Ban lãnh đạo Yeah1 hy vọng ScaleLab với mô phỏng buôn bán tương tự Yeah1 Network, khi cấu kết sẽ giúp tổ chức biến thành một trong những chuỗi hệ thống Youtube lớn nhất trên trái đất.

Nhưng chỉ 2 bốn tuần sau Yeah1 đã phải bán lại ScaleLab cho chủ cũ do sự cố Youtube lên tiếng kết thúc thỏa thuận lưu trữ nội dung với các tổ chức can hệ đến Yeah1 từ 31/3. Trong giai đoạn đầu cơ ScaleLab đạt thu nhập 86 tỷ đồng nhưng lỗ 3,6 tỷ đồng.

Đồng thời, việc trả tiền của chủ cũ ScaleLab cho Yeah1 phải dựa trên kết quả buôn bán (thời gian Yeah1 tậu, ScaleLab chưa hòa vốn) hoặc bán được cho bên thứ 3 khác. Vì thế, trong quý II, công ty phải trích lập 30% trị giá khoản phải thu khác từ việc chuyển nhượng ScaleLab (12 triệu đô la), không thải trừ kĩ năng tiếp tục tăng tỷ trọng trích lập dựa trên cốt truyện thị trường. Lũy kế 6 tháng, công ty bị lỗ ròng 102,2 tỷ đồng, riêng việc trích lập đề phòng vài khoản can hệ tới chuyển nhượng vốn đầu cơ tại ScaleLab chiếm đoạt tỷ trọng 42,4%.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 1.

Nửa đầu năm tổ chức kinh doanh lỗ 102 tỷ chủ chốt do trích lập khoản phải thu trong khoảng việc bán ScaleLab.

Theo lên tiếng thường niên 2019, tổ chức kinh doanh mới giải ngân 172 tỷ cho mảng kỹ thuật số và 6 tỷ cho mảng thương mại truyền thông. Tính đến 30/6, công ti vẫn còn lượng vốn lớn nằm ở khoản mục đầu cơ ngắn hạn tham gia chứng khoán kinh doanh và nắm giữ tới ngày đáo hạn (585 tỷ đồng).

Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Tống cho nhân thức khi vận động vốn gặp gỡ áp lực lớn về vấn đề giải ngân nhưng phải lưu ý công trình có vai trò gì trong kế hoạch sản xuất của công ty nên cần phân tích kỹ để tạo hiệu quả tốt. Tổ chức kinh doanh đang có một số thương vụ M&A dự kiến hoàn thành trong năm và có đóng góp một phần vào kết quả buôn bán.

Dùng tiền huy động sắm cũ rích phiếu quỹ

Sau sự cố Youtube, cũ rích phiếu Yeah1 giảm sàn hơn 10 phiên, từ giá bán 245.000 đồng/cp về 100.000 đồng/cp. Việc này làm HĐQT công ti quyết định dùng một phần tiền chiếm được từ đợt huy động vốn giữa năm 2018 để tìm tối đa hơn 3,1 triệu cp (gần 10% vốn) theo buộc phải của phổ quát cổ lỗ đông. 

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, ban chỉ huy Yeah1 cho biết dự kiến bố trí 80 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân chia tại thời gian 31/12/2018 và 220 tỷ thặng dư vốn cổ phần từ đợt sản xuất đơn lẻ năm 2018 để tậu cũ kĩ phiếu quỹ. Tính đến cuối tháng 7 công ty đã chi ra khoảng 141 tỷ đồng để mua 1,77 triệu cũ kĩ phiếu quỹ (hoàn thành thủ tục mua 2 triệu), giá bình quân 79.748 đồng/cp.

Hiện nay, cũ kĩ phiếu Yeah1 đang thương lượng đi ngang nói quanh vùng giá 50.000 đồng/cp, giảm 80% so với thời điểm phát sinh chuyện cố Youtube và giảm 83% so với giá tiền các chủ đầu tư nước ngoài dành để đầu tư tham gia Yeah1 thời gian mới lên sàn.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 2.

Diễn biến cổ phiếu Yeah1 6 bốn tuần qua. Nguồn: VNDirect

Sẽ khiến cho gì tiếp theo?

Trong dài hạn, Yeah1 vẫn định hướng xây đắp hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam, dồn vào một chỗ vào đóng hộp, quản lý và tạo doanh thu trong khoảng nội dung ưng chuẩn giới thiệu rộng rải trên rộng rãi nền móng trực tuyến. Tất nhiên, trục chiến lược đã phải thay đổi sau sự cố Youtube.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chia sớt cú té ngã khiến cho Yeah1 phải nhìn kiếm được lại. Công ty vẫn đang sản xuất Đồng thời nhưng thay vì tăng nhanh hoạt động mua bán quốc tế rồi quay lại nội địa thì nay tiến hành ngược lại. Trong vòng 12 bốn tuần tới Yeah1 sẽ đổ bê tông trên sân nhà.

Mảng truyền thông công nghệ số, Yeah1 Network chuyển trọng điểm chiến lược sang tạo ra kênh tự sở hữu và điều hành (O&O) với nội dung về trẻ thơ, thực phẩm và nội dung có thuộc tính hài hước; tăng nhanh chiến dịch marketing thi hành cho các agency và nhãn hàng lớn.

Với mảng kinh doanh truyền thống, bên cạnh tạo ra nội dung 3 kênh Yeah1 TV, Yeah1 Family và iMove thì kênh mới UM Channel (sinh ra năm 2018) sẽ đi theo kế hoạch đơn vị và khai thác các dự kiện, marketing cho nhãn hàng để thu thút tài trợ.

Mảng chế biến và phục vụ phim, công ty hướng đến thiết kế các gói, chiến lược marketing cho các nhãn hiệu, đầu tư bản quyền các phim nước ngoài giả dụ Hàn Quốc.

Mảng thương mại truyền thông, trong năm 2018, Yeah1 đã xây dựng đội ngũ nhạc thần tượng nữ SGO48 thích hợp tác cùng AKS Janpan. Thời gian đến, tổ chức kinh doanh tập trung tập huấn SG048.

Dường như, YEG đang sản xuất và tạo ra trò chơi điện tử (game) trên thiết bị thiết bị cầm tay. Đây là mảng mới và kỳ vọng bắt đầu có kết quả đóng góp cho cơ quan trong khoảng cuối 2019. Tham gia tháng 6, Yeah1 đã cho công bố tự game đầu tiên "Hành tẩu giang hồ" và dự định ra mắt thêm 10-12 tựa game mới trong năm.

Theo Ngọc Điểm

Người đi cùng


Xem thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét